Có thiếu xăng Euro 5 cho ô tô không, tại sao?

Đến thời điểm này, cả nước có xấp xỉ 1 triệu ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5. Tuy nhiên, tính cả số cây xăng nhượng quyền của Petrolimex – một trong những đơn vị phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước, mới chỉ có khoảng 28% tổng số cây xăng bán xăng đạt tiêu chuẩn Euro 5.

Vậy thực tế xăng Euro 5 có thiếu hay không? Nếu không thiếu thì lý do tại sao cung và cầu lại không gặp nhau? Cần làm gì để khắc phục tình trạng này? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN về nội dung này: 

 

Ảnh nh họa: Báo Tiền Phong

PV: Đến thời điểm này đã có hàng trăm loại hình ô tô thế mới được đưa ra thị trường. Vậy vì sao đến thời điểm này chúng ta vẫn đang thiếu nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trước hết thì cái việc cung ứng xăng dầu theo các tiêu chuẩn để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng thì hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu. Điểm bắt đầu từ năm 2022, nhưng chúng ta cũng phải nói đến là bắt đầu từ năm 2018, chúng ta đã sản xuất các loại phương tiện vận tải phải chạy đáp ứng được theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4, và năm 2022 là Euro 5.

Tổng số lượng xe mới xuất hiện từ 2018 cho đến nay thì nó lên đến con số không chỉ là một vài trăm nghìn, thậm chí là tới 1 triệu xe đang lưu hành.

Với một sản lượng và với một nhu cầu về mặt nhiên liệu là phải đáp ứng được Euro 4 và Euro 5, đương nhiên hiện tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chỉ có thể lựa chọn một số loại để đáp ứng cho những loại đó, mà cụ thể là người ta đã lựa chọn cái Euro 5. Thế thì cái này hoàn toàn đáp ứng nhu cầu, tôi khẳng định là không thiếu nếu có nhu cầu. Cái đầu tiên về nguyên nhân này thì phải nói đến các chủ phương tiện, họ chưa hiểu rõ là xe mình phải sử dụng cái gì, trong khi thị trường của chúng ta, xăng dầu thì nó có từ loại Euro 2, Euro 3 trở lên và đang phổ biến là Euro 2 và Euro 3.

Do đó là theo thói quen, người ta đổ những cái đấy mà người ta quên mất rằng nhu cầu và yêu cầu của phương tiện của mình là phải chạy Euro 4 hoặc Euro 5. Nhu cầu thấp thì các đơn vị kinh doanh xăng dầu người ta cũng không thể đáp ứng được đầy đủ tất cả các loại đó, chứ còn có nhu cầu là có cái cung để đáp ứng.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN (Ảnh: Báo Giao thông)

PV: Việc sử dụng nhiên liệu không đúng với thông số kỹ thuật yêu cầu trong một thời điểm nhất định như ông vừa phân tích đã để lại hệ quả như thế nào đối với phương tiện và đối với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2050 như VN đã cam kết?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trước hết là đối với phương tiện, việc sử dụng sai yêu cầu về mặt chất lượng của nhiên liệu sẽ ảnh hưởng trực diện tới kỹ thuật xe, có thể tắc tăng kim phun, tắc lọc, rồi gây ra những hệ lụy về mặt kỹ thuật đối với phương tiện xe, hao mòn cao hơn, rồi là tốn kém hơn, không loại trừ những hỏng hóc mà không chạy được, nếu mà sử dụng sai cái chất lượng.

Đối với giảm phát thải thì rõ ràng là trầm trọng hơn đối với yêu cầu về cắt giảm khí thải. Cái này là một cái hệ lụy rất là nhãn tiền trên cả hai phương diện, một là môi trường; hai nữa là yêu cầu kỹ thuật của xe.

PV: Vậy thì trong thời gian tới chúng ta cần những biện pháp như thế nào để có thể khắc phục tình trạng này?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trước hết là nơi cung cấp các phương tiện giao thông, những hãng bán xe thì phải có khuyến cáo rất rõ ràng đối với chủ phương tiện, với người mua. Đối với người sử dụng phương tiện vận tải thì phải tuân thủ theo những hướng dẫn trong catalogue của phương tiện khi mua xe. Cái thứ ba nữa là cũng nắm rất rõ và tìm kiếm đúng những địa điểm để có thể cung cấp cho nó đúng chủng loại này.

Mặt khác, đối với đơn vị kinh doanh xăng dầu thì cũng phải hướng tới một cái nhu cầu mà nó sẽ phát sinh trong tương lai và có kế hoạch để mà có thể mở rộng ra những sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Euro 5, để làm sao vừa đảm bảo được cho cái đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng, và vừa góp phần vào xử lý những vấn đề môi trường, tiết giảm khí thải.

PV: Xin cảm ơn ông.