Có thể cắt giảm chuyến bay nếu tình trạng chậm, hủy chuyến không giảm

Ngày 13/7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã làm việc với các hãng hàng không nhằm tìm giải pháp kéo giảm tình trạng chậm huỷ chuyến bay khi ngành hàng không đang trong cao điểm hè 2022.

Ảnh nh họa - Tuổi trẻ

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không nội địa đang tăng trưởng "nóng" trở lại, vượt xa mọi dự báo trước đó.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự có nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19, số lượng chuyến bay chậm hủy cũng tăng đáng kể, đặc biệt tại các cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Nhấn mạnh không thể chờ hạ tầng cải thiện rồi mới giảm chuyến bay chậm, hủy, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng trong bối cảnh, điều kiện này, công việc đặt ra là phải tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới và đồng bộ, từ nhà ga, sân đỗ, cho đến điều hành chuyến bay… để giảm tối đa tình trạng chậm hủy chuyến, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

“Mỗi khâu rút ngắn được một chút thì năng lực điều hành sẽ tăng, sân bay lưu thoát tốt lên, chậm hủy chuyến giảm, chuyến bay khai thác nhiều hơn,” người đứng đầu Cục Hàng nhận định.

Đưa ra các giải pháp cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trong ngành hàng không tuỳ từng sân bay phải có quy định cụ thể với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh.

Đặc biệt, với sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát ly; cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.

Với phương thức cất hạ, ông Thắng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) nghiên cứu sớm quyết định rút áp dụng phân cách tối thiểu giữa các máy bay tại Nội Bài xuống còn 3 dặm (hiện nay là 5 dặm).

“Sau cuộc họp này, các đơn vị, các bộ phận cần đưa ra những giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt trong phạm vi trách nhiệm của mình, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt, cùng nhau nâng chất lượng dịch vụ”, ông Thắng yêu cầu.

Chia sẻ khó khăn với các hãng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định, khi khách đi máy bay đông lên, hạ tầng hạn chế, việc ùn tắc, chậm huỷ chuyến là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta cứ ngồi yên chấp nhận.

"Cứ thử đặt mình ở vị trí hành khách, liệu có chấp nhận được không khi chỉ bay một chuyến ngắn từ TP.HCM đi Cam Ranh, thời gian bay chỉ 45 phút mà chậm tới vài tiếng đồng hồ.

Không thể chậm được, phải xốc lại, phải thay đổi, trên tinh thần làm tốt hơn, nâng cao năng lực, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân", ông Thắng chỉ ra những bức xúc của hành khách.

Ông Thắng nhấn mạnh: "Nếu chúng ta áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay".