Có cần kết bạn quá nhiều trên mạng?

Dịch bệnh đang thúc đẩy nhiều sự thay đổi, trong đó, có xu hướng “chọn lọc” hơn các mối quan hệ của mỗi người.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

“Lọc friends”, “hủy chế độ bạn bè” vốn là hành động khá thường xuyên của những người chơi mạng xã hội. Điều này xảy ra khi bạn nhận thấy, số người tương tác hàng ngày không tương xứng với con số trong danh sách bạn bè.

Thật khó để công nhận một tình bạn, nếu hai người chẳng trò chuyện, trao đổi với nhau dù chỉ là một nút “like”. Cũng thật khó để chừa một chỗ kết bạn với người không liên quan gì tới cuộc sống online của bạn.

Mạng là ảo nhưng liên kết mật thiết tới cảm xúc, hành vi người dùng. Một bức ảnh bạn tâm đắc nhưng chỉ nhận được vài lượt yêu thích. Một sự kiện quan trọng trong cuộc đời bạn được chia sẻ, nhưng không mấy người vào chúc mừng. Có thật là bạn sẽ không bận tâm về điều đó?

Khoa học đã chứng nh lối sống “thà ít bạn thân còn hơn nhiều bạn xã giao”. Một nghiên cứu ở những người trẻ cho thấy, người có ít nhất một bạn thân thì mức độ nhận thức giá trị bản thân sẽ cao hơn, ít bị lo lắng về xã hội. Còn người có xu hướng quảng giao, ưa nổi tiếng, kết bạn qua loa cốt nhét đầy danh sách bạn bè, lại dễ thất vọng về bản thân, dễ bị tác động tiêu cực hơn.

Đa số người dùng mạng xã hội quan niệm, muốn hấp dẫn phải có nhiều bạn bè, nhưng khi tìm người kết thân, họ lại thích những ai ít bạn bè. Người ít bạn sẽ có khả năng xây dựng các mối quan hệ tin cậy tốt hơn. Người nhiều bạn thì ngược lại, có quá nhiều thứ để bận tâm.

Bạn không nhất thiết phải kết bạn thật nhiều để rồi phải làm công việc nhàm chán là “dọn dẹp” các mối quan hệ không cần thiết. Hãy dành thời gian vun đắp cho những mối quan hệ thực sự đáng giá thay vì những con số “ảo” trong danh mục bạn bè.