Chuyển phương tiện xanh, cần giải quyết những vấn đề trước mắt
Nếu theo đúng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội sẽ chỉ còn 1 năm để chuẩn bị cho việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch đi vào vùng Vành đai 1. Để giải quyết, không đơn giản, nhưng có những vấn đề tồn tại từ rất lâu cần phải giải quyết trước...
Dư luận những ngày qua đang bày tỏ sự quan tâm, và cả lo ngại về việc thành phố Hà Nội sẽ từng bước tiến hành việc cấm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trên địa bàn thành phố, bước đầu sẽ cấm những loại xe này trong khu vực vành đai 1 vào tháng 7/2026.
Tuy nhiên, để làm được việc này thành phố sẽ có rất nhiều công việc phải giải quyết, một trong số những vấn đề tồn tại nhiều năm, cũng đã được nêu lên rất nhiều lần là xử lý xe cũ nát, xe không đảm bảo vấn đề kiểm soát khí thải ra môi trường.
Câu hỏi đặt ra, liệu thành phố có thể thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khi những vấn đề nhìn thấy hằng ngày không thể giải quyết và để kéo dài trong nhiều năm qua???
Thành phố Hà Nội là nơi tập trung dân cư ở nhiều nơi về sinh sống, lao động và học tập... Số lượng người lao động phổ thông rất lớn với nhiều công việc khác nhau, đặc biệt đây là những đối tượng có thu nhập thấp. Do đặc thù công việc và tài chính nên phương tiện họ sử dụng thường là loại đã qua nhiều năm sử dụng. Sau thời gian dài, những chiếc xe này đã bị cải hoán phục vụ cho nhu cầu công việc, đồng thời xuống cấp, cũ nát...Việc đầu tiên chính quyền thành phố Hà Nội cần cương quyết xử lý những chiếc xe cũ nát, tự chế, không đảm bảo an toàn cũng như ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, cũng cần phải có chính sách hỗ trợ thỏa đáng để người lao động có cơ hội chuyển đổi phương tiện phục vụ lao động, đảm bảo cuộc sống của họVới mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng như thành phố vừa công bố để người dân chuyển đổi phương tiện, sẽ là rất khó khăn cho hầu hết người dân lao động trên địa bàn. Chưa kể những đối tượng lao động ngoại tỉnh đã làm việc nhiều năm ở thành phố, liệu có được tiếp cận chính sách này hay không?Cần thiết phải loại bỏ ngay xe cũ nát, không đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, nhưng cũng cần tính đến sinh kế của người dânKhông chỉ có vậy, ngay từ bây giờ, thành phố cần chuyển đổi ngay các phương tiện giao thông công cộng kiểu cũ, là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm môi trường gấp nhiều lần so với các loại phương tiện khácXe cũ nát, xe tự chế cần phải dẹp bỏ trước khi tiến hành những biện pháp khácNhững phương tiện này chưa thể "giải quyết", liệu thành phố có thể triển khai kế hoạch đúng kỳ hạn theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ?Thu nhập thấp, thói quen trong sinh hoạt, lao động... khiến người dân lựa chọn những phương tiện chỉ cần đạt yêu cầu về tài chính, họ sẽ không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường...Chỉ khi đời sống của người lao động được nâng cao, kèm theo những điều kiện xã hội khác tốt hơn, nhận thức về bảo vệ môi trường của họ mới dần thay đổiViệc bảo vệ môi trường không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khácNếu thành phố cứng nhắc trong việc chuyển đổi phương tiện, mà không có sự hỗ trợ thỏa đáng cho người dân, có thể sẽ tạo nên khủng hoảng, ảnh hưởng tới đời sống, thu nhập của nhiều người lao độngBên cạnh đó, những phương tiện công cộng cũng cần "làm gương" đi trước trong chuyển đổi, không thể chỉ người dân mới phải chuyển đổi phương tiện, mà ngay cả chính quyền địa phương, lãnh đạo địa phương cũng cần phải đồng hành với người dân
---Để môi trường Thủ đô xanh, sạch hơn... cần những bước đi quyết liệt. Chúng ta sẽ được hưởng bầu không khí, môi trường trong sạch khi cùng nhau thay đổiXe máy cũ nát sẽ phải loại bỏ---Những người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải cũng cần được hỗ trợ thỏa đáng để chuyển đổi phương tiện------Xe tự chế là một trong những phương tiện gây nhiều tranh cãi, nhưng không vì "kế mưu sinh" mà làm lý do vi phạm luật giao thông, luật bảo vệ môi trườngMột trong những vấn đề cần tính đến là làm sao xử lý được hàng triệu chiếc xe máy xăng, dầu khi chuyển đổi phương tiện?Dù có chuyển đổi sang phương tiện xanh, thành phố sẽ vẫn phải đối mặt với nạn tắc đường, Hà Nội sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này?Nếu chỉ quyết liệt trong vấn đề phương tiện giao thông mà không giải quyết triệt để những tồn tại khác của thành phố, Chỉ thị của Thủ tướng sẽ giảm đi nhiều ý nghĩa