Chủ đầu tư BOT xa lộ Hà Nội giải thích lý do đóng đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc

Trước thông tin về việc đóng đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc để tận thu, chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Chủ đầu tư BOT khẳng định không chặn đường để tận thu
Bài liên quan

Ngày 31/5, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã thông tin chính thức về việc đóng được tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc (thuộc TP. Thủ Đức).

Theo CII, phương án tổ chức giao thông của khu vực từ cầu Rạch chiếc đến đường Nam Hòa phường Phước Long A và phường Trường Thọ (TP. Thủ Đức) thì đường song hành hai bên cầu Rạch Chiếc sẽ được kết nối lưu thông hai chiều thông qua đường chui dưới dạ cầu Rạch Chiếc. 

Đoạn đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc đi ra hai bên hông cầu, là đường tạm công vụ, phục vụ cho thi công cầu Rạch Chiếc trước đây, sau đó sẽ được bỏ đi để trồng mảng xanh thuộc hành lang bảo vệ cầu và công viên.

Do chưa xây dựng mảng xanh, nên một số hộ dân trong Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Long A, đã sử dụng đường tạm để đi xe gắn máy (đi tắt) lưu thông ngược lên cầu Rạch Chiếc vào Trung tâm thành phố. 

Chủ đầu tư cũng thông tin thêm, từ khi Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động trở lại (từ 1/4/2021) mỗi ngày, ngoài các hộ dân trong khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, có khoảng 3.000 lượt xe ô tô con giao thông theo hướng từ Đồng Nai qua đường song hành trái (đường Nguyễn Văn Bá), để đi vào đường tạm, rẽ ngược lên cầu Rạch Chiếc vào Trung tâm thành phố đã gây xung đột giao thông với các phương tiện đi thẳng trên trục đường chính xa lộ Hà Nội và đã xảy ra tai nạn giao thông tại chân cầu Rạch Chiếc.

Đường dưới dạ cầu Rạch Chiếc là đường tạm, phục vụ cho việc thi công và duy tu cầu
Bài liên quan

Phía công ty này cho biết tại buổi kiểm tra hiện trường về tình hình an toàn giao thông khu vực Rạch Chiếc, các đơn vị chức năng đã thống nhất khi đường song hành trái từ cầu Rạch Chiếc đến đường Võ Văn Ngân hoàn thành sẽ cho điều chỉnh tổ chức giao thông đi qua đường song hành trái và đóng đường tạm bên hông cầu Rạch Chiếc, để đảm bảo an toàn giao thông khu vực.

Do vậy, sau toàn bộ đường song hành trái xa lộ Hà Nội, từ dạ cầu Rạch Chiếc đến đường Võ Văn Ngân hoàn thành, được nghiệm thu đưa vào sử dụng, Công ty này đã phải khẩn trương thi công hoàn thiện bó vỉa, lề đường của khu vực dạ cầu Rạch Chiếc, phường Phước Long A, hoàn trả mặt bằng theo quy hoạch. 

Đồng thời, Công ty đang phối hợp với Ban QLDA Đường sắt đô thị thành phố (Chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên và dự án trồng tăng cường mảng xanh dọc tuyến Xa lộ Hà Nội) để bàn giao mặt bằng 2 bên cầu Rạch Chiếc, nhằm đẩy nhanh việc thi công trồng mảng xanh công viên khu vực cầu Rạch Chiếc, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

“Công ty xin khẳng định, Công ty không cố tình ngăn đường để tận thu, vì hệ thống đường tạm này hoàn toàn không có trong quy hoạch, chỉ là đường tạm để thi công cầu Rạch Chiếc. Việc duy trì hệ thống đường tạm trong thời gian ban đầu là để phục vụ công tác tuần tra, duy tu cầu Rạch Chiếc. Nay đường song hành ở khu vực này đã hoàn thành, nhiệm vụ của đường tạm đã xong, cần phải đóng lại, trả lại mặt bằng theo quy hoạch..” chủ đầu tư khẳng định.

Trước đó, vào chiều qua (29/5), nhiều người sống trong khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, TP. Thủ Đức) bức xúc khi chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội dùng các khối bê tông chặn đường song hành xa lộ Hà Nội và lối rẽ dưới dạ cầu Rạch Chiếc, buộc các xe phải lưu thông vào đường Nguyễn Văn Bá (phía phường Trường Thọ) rồi rẽ phải ra xa lộ Hà Nội và qua trạm thu phí.

Sau khi lắp đặt, người dân trong khu vực đã phản ứng khi phải đi xa hơn và họ cho rằng đơn vị BOT cố tình ngăn đường, ép buộc người đi ô tô phải di chuyển qua đường Song Hành trái, vào trạm thu phí để tận thu.