Chống ngập bên trong và bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất còn chưa đồng bộ

VOVGT - Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, công tác chống ngập trong thời gian qua đã cải thiện đáng kể.

Cơn mưa chiều 5/6 gây đọng nước tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: PLO)

Chiều 7/6, tại Cảng vụ hàng không ền Nam diễn ra buổi họp sơ kết về công tác thoát nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và sơ kết 6 tháng hoạt động của Tổ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, công tác chống ngập trong thời gian qua đã cải thiện đáng kể. Ngay cả trận mưa lớn giữa tháng 5 vừa qua cũng chỉ ngập ở sân đậu, khu vực đường lăn không ngập nên vẫn không ảnh hưởng đến khai thác. Sân bay cũng đã đầu tư 2 máy bơm công suất lớn để kịp thời rút nước; giải tỏa, khôi phục nguyên trạng các kênh mương bên trong sân bay…

Ông Tiến cũng đề nghị UBND quận Tân Bình sớm triển khai nạo vét, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh Hy Vọng, có cơ chế xử phạt những người xả rác xuống kênh, nâng cao công tác tuyên truyền. Ông Tiến nói:

"Đề nghị UBND quận Tân Bình và Sở GTVT thường xuyên nạo vét, khơi dòng chảy. Đồng thời công tác tuyên truyền thời gian qua đã tốt rồi nhưng chúng ta cần phân công quản lý địa bàn theo khu vực phường xã và có cơ chế xử phạt bởi nhiều nơi người dân vẫn xả rác."

 

Ông Đỗ Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ ền Nam cũng cho rằng cần giải quyết bài toán ngập nước cả trong và ngoài sân bay vì trong sân bay đã làm tốt, do đó Sở và các bên liên quan cần phải sớm triển khai các dự án bên ngoài để đảm bảo đồng nhất. Ông Mậu cũng đề nghị cần nghiên cứu triển khai làm hồ trữ nước ở khu vực sân bóng Chảo Lửa. Đại diện Cục hàng không, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng cũng cho biết quan điểm của ngành hàng không là tập trung vào làm, tất cả các bên có liên quan phải vào cuộc; Cục cũng đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong quá trình thực hiện các công tác chống ngập bên trong sân bay.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục hàng không phát biểu

Theo UBND quận Tân Bình, trong sân bay có nhiều đơn vị quản lý đất nhưng hệ thống cống chưa đồng bộ cả bên trong và bên ngoài về tiết diện cống, có cống đơn, cống đôi nên việc đấu nối vào hệ thống kênh ra bên ngoài chưa được đồng bộ. Đại diện Sở Giao thông - Vận tải cũng cho biết hiện nay việc thoát nước ra kênh A41 phải dùng máy bơm cưỡng bức vì cao độ bên ngoài cao hơn đến 0.4m, khu vực Bảo tàng Không quân lại có hệ thống cống nhỏ, không đảm bảo thoát nước… nên trong thời gian tới cần sớm quan tâm, triển khai tháo các nút thắt trên.

Kết luận buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM, Tổ trưởng Tổ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị UBND quận Tân Bình sớm triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kênh A41, khởi công ngay trong năm 2018 này. Trong thời gian chờ thì quận cần ra quân tuyên truyền, lắp camera giám sát, không chủ quan bởi nếu sơ suất thì sẽ tái diễn tình trạng ngập. Ông Cường cũng đề nghị Cục Hàng không sớm nghiên cứu tính khả thi của dự án hồ trữ nước điều tiết ở sân bóng Chảo Lửa để địa phương biết và phối hợp thực hiện. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM nói:

"Vấn đề là trong lúc chờ dự án hoàn chỉnh, đồng bộ thì UBND quận Tân Bình, Trung tâm Chống ngập phải vận động nhân dân không xả rác, khơi thông dòng chảy, và cái này trách nhiệm rõ ràng rồi."

 

Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, theo đánh giá của tổ công tác, nhờ có tổ phản ứng nhanh và đẩy mạnh triển khai phối hợp nên tình trạng ùn tắc giao thông đã được kéo giảm, không còn cảnh người dân phải chạy bộ vào sân bay như những năm trước. Các sự cố giao thông khi xảy ra cũng nhanh chóng được giải quyết.