Chơi pháo hoa Tết, cần phân biệt đâu được phép và bị cấm

Công ty Hóa chất 21 (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) hôm nay (18/1) khẳng định, thông tin tạm dừng sản xuất và bán hai sản phẩm pháo hoa “ăn khách” là giàn phun hoa và giàn phun viên do có tiếng nổ là chưa chính xác, mà tiếng ồn của hai sản phẩm nà

Tuy nhiên trên tinh thần tiếp thu ý kiến người tiêu dùng, nhà máy Z121 ngưng cung cấp sản phẩm “giàn phun hoa” để điều chỉnh giảm âm thanh.

Nhiều người dân băn khoăn, làm thế nào để phân biệt được các loại pháo hoa hợp pháp hoặc bị cấm? Cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng pháo hoa? Phóng viên VOVGT đối thoại với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ sinh học và thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa để lý giải rõ hơn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa: Thanh chân - Thanh Vũ

PV: Ông cho biết sự khác nhau giữa pháo hoa hợp pháp với pháo hoa có tiếng nổ bị cấm?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: Thực ra pháo hoa bản chất là một dạng dùng chất cháy trộn với ô-xít kim loại. Khi hỗn hợp cháy sẽ phát ra các màu khác nhau. Loại pháo hoa chỉ cầm tay mà xác pháo không nổ ra, ống còn nguyên, chỉ phụt cháy ra hoa cà, hoa cải thì loại ấy được dùng.

Nhưng loại pháo hoa to bắn lên trời cao vừa vừa, có hoa cà hoa cải, màu sắc xanh đỏ thì phải có tiếng nổ, nó nổ mới bung ra được.

Nếu loại bắn như kiểu tên lửa, bay trên cao nổ, có những mảnh cháy lâu sẽ rơi xuống nhà người ta có thể gây hỏa hoạn. Nhà nước cấm loại ấy vì gây nguy hiểm.

PV: Vậy ông có khuyến cáo gì với người dân về việc sử dụng pháo hoa dịp Tết này?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: Tất cả, dù là pháo bắn trên cao hoặc cầm tay thì đều sinh ra lửa, sinh ra nhiệt và có thể gây ra hỏa hoạn.

Vì vậy, những người nào mua cái đó thì chỉ người lớn sử dụng, và hết sức cẩn thận để tránh hỏa hoạn, thậm chí là thương vong cho chính người nhà mình, để đảm đảm bao an toàn, an ninh trong ngày Tết”

PV: Xin cảm ơn ông!