Cho trẻ đi bơi cần chú ý nhiều điều hơn ngoài nguy cơ đuối nước

Bể bơi là chốn giải nhiệt lý tưởng trong mùa hè. Bạn ở thành phố có nhiều lựa chọn hơn để bơi lội, bể bơi cũng hiện đại hơn, nhưng không có nghĩa rằng chúng ta có thể sơ hở, chủ quan khi cho trẻ đi bơi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Hãy luôn để mắt tới con bằng tất cả bản năng bảo vệ, che chở của người lớn

Với sự đông đúc quá tải thường xuyên, ngay cả các bể bơi có phân làn thì mật độ trong mỗi làn bơi cũng thường dày hơn so với mức cho phép, nguy cơ vướng víu, va quệt trong khi bơi sẽ cao hơn, chứ chưa nói bể hỗn hợp. Trẻ biết bơi cũng chưa hẳn an toàn. Sự nô đùa quá đà hay thiếu tập trung khi bơi đều có thể dẫn đến lỗi nhịp thở, sặc nước, hoặc va đập vào thành bể, đáy bể, cầu thang, dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, đuối nước hay va đập chưa phải là toàn bộ nguy cơ ở bể bơi. Ống hút dọn bể là một trong những “kẻ thù giấu mặt”. Trẻ có thể tò mò đút tay vào ệng ống để khám phá, nhưng rất dễ bị mặc kẹt, nếu đã lọt cả khớp khuỷu tay thì gần như không thể tự rút ra.

Trường hợp này, nếu kẹt không quá chặt, nhân viên cứu hộ bể bơi có thể khởi động công tắc máy bơm theo chiều bơm nước để đẩy tay bé ra, hoặc xấu hơn, sẽ phải gọi lực lượng cứu hộ đến khoan cắt bê tông và giải cứu. Điều quan trọng là cần bình tĩnh sáng suốt trong phương án cứu hộ, nhưng đừng quên động viên, trấn an tinh thần để bé không bị hoảng sợ.

Ngoài ra, sự đông đúc kèm theo phức tạp ở bể bơi cũng làm tăng nguy cơ trẻ bị quấy rối, xâm hại. Những phòng thay đồ không kín đáo, có thể bị dòm ngó hoặc gắn camera quay lén. Những ánh mắt không bình thường hoặc sự “đụng chạm” không hề vô tình ở khu vực thay đồ, hoặc ngay cả trong bể bơi, cũng sẽ khiến trẻ em bị tổn thương tâm lý, thậm chí sang chấn tinh thần. Nếu trẻ không được nói trước về các nguy cơ này, lại nhút nhát, tự tìm cách giải quyết mà không chia sẻ giãi bày cùng người lớn để được hỗ trợ, thì có thể dẫn đến nhiều điều đáng tiếc.

Vậy nên, cho trẻ đi bơi, đừng bao giờ phó thác con cho nhân viên cứu hộ. Hãy luôn để mắt tới con bằng tất cả bản năng bảo vệ, che chở của người lớn, và bằng cả hiểu biết cùng kỹ năng phòng ngừa và ứng phó với các nguy cơ đe dọa an toàn của con, bạn nhé!

--

Để theo dõi đầy đủ nội dung chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 10/6, mời các bạn lắng nghe tại đây: