Che nắng đừng che tầm nhìn

Dưới cái nắng thiêu đốt của mùa hè, việc chúng ta trang bị những món đồ như áo chống nắng, kính râm... là điều cần thiết, tuy nhiên phải hết sức lưu ý khi sử dụng những bộ đồ, phụ kiện này nếu không muốn vướng phải những tình huống không đáng có.

Ảnh nh họa: VnExpress
 

Các bạn thân mến, “nắng tháng tám, rám trái bưởi”. Không bừng bừng thiêu đốt như nắng hè, nhưng nắng mùa thu kèm theo cái hanh hao với nhiều tia cực tím nên bỏng rát, dễ gây tổn thương làn da. Chẳng thế mà ra đường vào trưa chiều, mọi người vẫn phải mũ áo kín bưng. Lái xe ô tô dù có điều hòa, nhưng cũng không chịu được cái nắng lóa hắt thẳng vào mặt.

Thời trang chống nắng thì vô cùng phong phú. Chị em đi xe máy có vô số lựa chọn: nào thì bộ đồ kín bưng từ đầu đến gót chân, rồi phụ kiện rời, mũ áo, váy quây, găng tay, kính mát.

Đối với người đi xe ô tô, anh em thì đơn giản thôi: một chiếc kính râm, mũ lưỡi trai hoặc khoác thêm cái áo dài tay là đủ. Trong khi, chị em vì lo lắng cho sức khỏe và độ sáng của nước da, nên nhiều khi cũng áo mũ kín bưng. Có người còn đội thêm chiếc mũ rộng vành như ngoài bãi biển.

Mát thì có mát, đẹp thì có đẹp, nhưng đổi lại, cũng nảy sinh khá nhiều bất cập và rủi ro. Người đi xe gắn máy ở ta vốn rất hiếm khi quan sát qua gương mà toàn vươn cổ và ngoái đầu, lại thêm che chắn quá kỹ, tầm nhìn phía trước còn hạn chế chứ nói gì hai bên. Lái xe cùng đường với những “ninja này, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho các tình huống bị tạt đầu bất ngờ, chuyển hướng không báo trước, và chủ động giữ khoảng cách an toàn. Đã có những trường hợp áo chống nắng vướng vào tay lái hoặc cuốn vào bánh xe, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Giữ khoảng cách an toàn, chậm lại khi gần đến nút giao, cảnh báo bằng còi nếu phát hiện người đi xe máy phía trước đang có ý định chuyển hướng, sẽ giúp bạn giảm bớt nguy cơ va chạm.

Còn đối với việc chống nắng trên ô tô, những vành mũ quá rộng có thể che khuất tầm nhìn qua gương hậu. Áo chống nắng lùng thùng hoặc loại trùm kín bàn tay sẽ làm giảm sự linh động của đôi tay, gây vướng khi thao tác vô lăng, cần số. Bạn chỉ nên chọn một chiếc áo vừa vặn, che đến cổ tay. Nếu sợ da tay bị cháy sạm, bạn có thể mang găng tay có ma sát tốt, nhưng nhớ là loại hở nửa ngón, để không ảnh hưởng đến độ chính xác của quá trình lái xe.

Che chắn để bảo vệ sức khỏe và nhan sắc là quan trọng, nhưng đừng che kỹ quá tới mức chắn cả tầm nhìn. Vì trên cả quan trọng, an toàn luôn là điều hệ trọng!

---

Mời các bạn nghe lại nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 24/8 tại đây: