Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất mức phí từ 2.100 - 8.400 đồng/km

Mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Cụ thể, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất với Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trình Bộ GTVT về việc xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km 51+940 và Km 99+200.

Trong đó, vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến chính tại Km 51+940 thuộc khu vực nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) để kiểm soát được toàn bộ phương tiện ra/vào tuyến cao tốc; xây dựng nhà điều hành tạm trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng của dự án (bên trái tuyến) để phục vụ công tác vận hành, thu phí, điều chuyển thiết bị chưa lắp đặt của 4 làn trên tuyến nhánh đã phê duyệt và bổ sung thiết bị cho 2 làn thu phí để lắp đặt cho tuyến chính.

Các trạm thu phí trên tuyến nhánh tại nút giao Cai Lậy, nút giao Cái Bè, nút giao An Thái Trung vẫn giữ nguyên theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Trong quá trình khai thác, nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình thực tế, chủ động đề xuất phương án đặt thêm 1 trạm trên tuyến chính tại cuối tuyến (khu vực nút giao An Thái Trung) trong trường hợp cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành nhưng chưa thu phí, có nghiên cứu phù hợp với nút giao đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Tiền Giang cũng thống nhất mức thu phí tạm thời sau khi 2 trạm thu phí trên tuyến chính thi công xong, đưa vào vận hành sẽ có xem xét điều chỉnh cụ thể.

Với phương án trên, mức thu phí sử dụng đường bộ tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được chia theo 5 nhóm phương tiện:

Nhóm 1 (ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) phải trả 2.100 đồng mỗi km, tương 110.000 đồng cho cả tuyến 51 km. Nhóm chịu phí đắt nhất là xe tải 18 tấn trở lên với mức giá 8.400 đồng/km (khoảng 430.000 đồng cho cả tuyến). Còn 3 nhóm xe ở giữa có mức phí tương tự là 3.000, 3.700 và 6.000 đồng/km.

Theo lộ trình tăng giá được tỉnh Tiền Giang duyệt, cứ 3 năm doanh nghiệp thực hiện cao tốc được tăng giá vé lên 15% trong suốt vòng đời của dự án.

Trước đó như VOVGT đã đưa tin, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đóng cửa vào 0h00 ngày 11/2, để tiếp tục hoàn chỉnh các hạng mục sau 15 ngày mở cửa phục vụ người dân lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Theo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, tính từ ngày 25/01 đến 12h00 ngày 9/02 đã có khoảng 450.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc, trung bình khoảng hơn 28.100 lượt xe/ngày đêm. 

Trong thời gian phục vụ bà con đi lại dịp Tết, trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã xảy ra 24 vụ va chạm giao thông; cứu hộ 99 trường hợp xe bị hỏng, chết máy ra khỏi cao tốc, 249 trường hợp xe bị nổ lốp được đội cứu hộ hỗ trợ vá hoặc thay lốp, 80 trường hợp xe hết xăng, dầu… tất cả các sự cố trên đều được hỗ trợ, cứu hộ ễn phí.

Bên cạnh đó lực lượng vệ sỹ của dự án đã phối hợp với CSGT chặn hơn 700 trường hợp xe máy không cho lên cao tốc. Tổng số các cuộc gọi báo sự cố đã tiếp nhận qua số hotline 1900.86.86.77 là 1.823 cuộc gọi.