Cảnh báo TNGT vì cồn nổi trên sông Tiền

Trong thời gian gần đây, nhiều phương tiện thủy lưu thông trên sông Tiền - tuyến nhánh cù lao Tân Phong của huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang không phát hiện khu vực cồn nổi nên thường xuyên bị mắc cạn, đâm va vào khối, trụ bê tông dẫn đến tai nạn giao thông, gây chìm đắm phương tiện.

Tàu bị chìm do va vào cồn nổi

Vào khoảng tháng 12/2021, một chiếc thuyền gỗ trọng tải 50 tấn chở gạo đã va vào cồn nổi bị chìm tại chỗ, rất may không có thương vong về người.

Được biết, cồn nổi này nằm giữa nhánh sông Tiền, có chiều ngang khoảng 9 m, dài 30 m thuộc ấp Tân Thiện, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, cách bờ cù lao Tân Phong khoảng 50m, cách bờ xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè khoảng 150m về phía thượng nguồn, cách đầu cồn Tân Phong khoảng 2 km.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phong Hồ Thị Xuân Đào cho biết, trước đây, cồn này có diện tích hơn 1 ha, có một kho nông sản trên cồn nhưng chưa xác định rõ nguồn gốc. Sau một thời gian, cồn bị xói lở nên kho này không còn tồn tại do chủ chuyển đi nơi khác.

Tuy nhiên, trên cồn vẫn còn lại 5 khối bê tông lớn và nhiều trụ bê tông thẳng đứng tồn tại từ một cơ sở sản xuất, kinh doanh trước đây. Hiện nay, khu vực cồn chỉ nhìn thấy được khi thủy triều xuống thấp và ẩn dưới mặt nước khi thủy triều lên cao.

Điều này rất nguy hiểm cho các phương tiện qua lại khu vực lúc thủy triều lên hoặc vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thủy là rất cao.

Hiện, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang đã cho tiến hành lắp đặt các báo hiệu cảnh báo tạm thời và lắp đặt 3 phao nổi để cảnh báo các phương tiện tham gia giao thông qua lại khu vực.

Sở cũng đang phối hợp với các ban, ngành khảo sát, đo đạt thực tế để tiến hành nạo vét thanh thải chướng ngại vật để trả lại thông thoáng dòng sông.