Cần tỉnh táo khi trao gửi lòng tốt

Sau sự kiện anh Nguyễn Ngọc Mạnh dũng cảm cứu sống cháu bé rơi từ tầng 12A ở Hà Nội,, có không ít kẻ “thừa nước đục thả câu”, lợi dụng hình ảnh, tên tuổi của anh Mạnh để cung cấp đường link, số tài khoản nhận tiền ủng hộ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Sau sự kiện công dân Nguyễn Ngọc Mạnh dũng cảm cứu sống cháu bé rơi từ tầng 13 chung cư ở Hà Nội, nhiều người trên cả nước đã bày tỏ lòng khâm phục và muốn ủng hộ cho “người hùng giữa đời thường” một chút tài chính.Dù trước đó, chính anh Mạnh đã từ chối nhận bất cứ khoản tiền nào từ cộng đồng, và khẳng định “chỉ muốn trở lại cuộc sống của người bình thường”.

Lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng đã lập những tài khoản giả mạo anh Mạnh, với mục đích ban đầu là thu hút tương tác, phục vụ việc sau này đổi tên, bán lại tài khoản, trang fanpage. Đáng chú ý, có không ít kẻ “thừa nước đục thả câu”, lợi dụng hình ảnh, tên tuổi của anh Mạnh để cung cấp đường link, số tài khoản nhận tiền ủng hộ.

Do tình hình trở nên quá phức tạp, người nhà của anh Mạnh đã phải lên mạng đính chính rằng, anh Mạnh không tham gia vào bất cứ tài khoản mạng xã hội nào khác với mục đích quảng cáo hay kiếm tiền, đồng thời khuyến cáo cộng đồng mạng không “sa bẫy” chia sẻ thông tin, gửi tiền cho các đối tượng giả mạo.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, muốn kiểm tra thông tin tài khoản có phải giả mạo hay không khá đơn giản. Chỉ cần truy xuất lịch sử các bài đăng, mốc thời gian, nội dung tương tác. Đồng thời, với bất cứ giao dịch tài chính nào, cần đảm bảo đã kiểm tra cẩn thận qua những cuộc gọi điện hoặc gặp mặt trực tiếp thay vì liên lạc qua thư tín, email, tin nhắn hoặc các nền tảng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, khi chính Nguyễn Ngọc Mạnh đã muốn trả lại danh xưng “người hùng” mà cộng đồng gắn mác cho anh, thì cộng đồng cũng nên tôn trọng ý muốn đó. Anh Mạnh không muốn được quá chú ý. Bản thân anh khi được nhà trường - nơi con theo học ngỏ ý tặng học bổng hàng trăm triệu cho con, anh đã nhận suất học bổng này nhưng đề nghị nhà trường trao cho một em học sinh khó khăn khác.

Tương tự, thay vì gửi tiền cho anh Mạnh, cộng đồng có thể chuyển lòng tốt đó cho các tổ chức từ thiện khác, vừa không bị từ chối, vừa đúng tâm nguyện của anh, lại giúp lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, những hành động đẹp trong xã hội.

Lòng tốt cũng cần được đặt đúng chỗ và trao gửi có trách nhiệm, đến nơi, đến chốn./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: