Cần sớm đánh thức những ‘lâu đài’ bỏ hoang

Để xử lý khối lượng lớn nhà, đất này tất nhiên sẽ cần có thời gian nhất định. Nên chăng TP. và các sở ngành cần rà soát phân loại từng căn hộ để đưa ra mức giá phù hợp, chỉ tổ chức đấu giá với căn hộ có vị trí đắc địa như khu vực trung tâm thành phố, khu đô thị Thủ Thiêm.

Nếu có cách tính toán hoán đổi căn hộ, nền đất đảm bảo các quyền lợi thì người dân sẽ hưởng ứng và ủng hộ. Được vậy sẽ giảm gánh nặng ngân sách, giải được bài toán chi phí, tận dụng ngay những gì có sẵn.

Tình trạng các khu tái định cư bị bỏ hoang tại TP.HCM và các thành phố lớn khác đang là một vấn đề đáng quan ngại, phản ánh sự lãng phí trong quản lý và sử dụng nguồn lực đô thị.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) công bố báo cáo, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư không được sử dụng, gây ra những hậu quả không chỉ về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và tâm lý cộng đồng.

Các dự án này ban đầu được thiết kế để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân trong các khu vực phải giải tỏa, nhưng nay lại trở thành những ‘lâu đài’ không người ở, trong khi đó hàng triệu người dân vẫn ệt mài với cuộc sống thuê nhà trong điều kiện "dưới mức tối thiểu".

Phải chăng những căn hộ này đang chờ đợi những chủ nhân xứng đáng hay những người có thể hiểu được giá trị thực sự của việc "không sử dụng"?

Theo thống kê của Sở Xây dựng cho thấy có gần 9.000 căn hộ tái định cư bỏ trống. Các căn hộ này nằm tại 85 chung cư, cụm chung cư ở TP Thủ Đức và 17 quận Huyện của Thành phố

Chưa kể mỗi năm, những tòa “lâu đài” không người còn tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước cho việc quản lý vận hành. Đây không chỉ là sự lãng phí ngân sách mà còn là "bức tranh" phản cảm trong bối cảnh nhu cầu nhà ở không ngừng gia tăng, nguồn cung khan hiếm và giá nhà liên tục tăng cao.

Đặc biệt đối với những người dân Thủ Thiêm khi nhìn vào những căn hộ tái định cư bỏ trống hàng chục năm qua như vậy thì họ sẽ nghĩ gì?

Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có chăng do những căn hộ này quá xa khu vực trung tâm, thiếu tiện ích và dịch vụ công cộng, khiến chúng trở nên kém hấp dẫn? Hay là do chất lượng xây dựng không đạt chuẩn, vật liệu kém chất lượng và thiết kế không hợp lý?

Có lẽ, chúng ta cần một giải pháp "đánh thức" những căn hộ này, để chúng không còn là những "bức tượng" đứng chết im trong các đô thị hiện đại.

Thời gian qua Thành phố đã nhiều lần đấu giá nhằm giải cứu các khu tái định cư nhưng tất cả đều vô vọng. Có lẽ ngoài việc trưng dụng làm nơi đều trị covid 19 khi dịch bệnh xảy ra thì các khu tái định cư chỉ là nơi phóng uế, chích hút của người nghiện ma túy, hay thậm chí là bãi rác thải lớn.

Giờ đây, đã đến lúc Thành phố cần sớm có lời giải cho bài toán các khu tái định cư hoang tàng hiện nay. Đừng để những căn hộ tái định cư bỏ hoang trở thành biểu tượng của sự bất cập trong quy hoạch và nghịch lý trong phát triển đô thị.

Đừng để chúng trở thành những "quả bom nổ chậm" trong lòng thành phố, khi mà mỗi căn hộ trống rỗng đều là một lời nhắc nhở về sự không công bằng và lãng phí.

Vì bỏ hoang nhiều năm, các khu tái định cư trở thành nơi vứt rác hay thậm chí là nơi hút chích của các con nghiện

Mỗi căn hộ bỏ hoang đều có thể trở thành một "ngôi nhà" cho những người thực sự có nhu cầu. Kênh VOV sẽ tiếp tục tìm lời giải cho một góc nhỏ của sự việc này trong chương trình diễn đàn tới đây. 

Nhưng trước hết Thành phố cần sớm hành động, đừng để những "lâu đài" này chỉ là những bóng ma trong đêm, khi mà chúng có thể là nơi khởi đầu cho những giấc mơ và hy vọng của không ít người dân.

Đừng để chúng trở thành những "điểm đen" trong bức tranh phát triển của đất nước, khi mà chúng có thể là những "điểm sáng" của sự đổi mới và tiến bộ. Và đừng để chúng là những gánh nặng cho sự phát triển của đô thị hiện nay.