Cần ngăn chặn hacker rao bán video riêng tư trên 'web đen'

Thời gian qua, hàng loạt camera IP của các gia đình bị hacker xâm nhập. Đối tượng xấu đã ghi lại, cắt ghép và đăng tải video sinh hoạt, tư thế hớ hênh, nhạy cảm của thành viên các gia đình từ người già đến cả trẻ em lên các trang mạng nhằm trục lợi.

Ảnh nh họa

Vậy hành vi này cần được ngăn chặn thế nào và xử lý ra sao?

Đây cũng là nội dung trao đổi giữa PV VOVGT và Luật sư Lê Ngọc Lam Điền - Trưởng văn phòng Luật sư Li và Đồng sự, Đoàn luật sư TPHCM:

 

PV: Ngày càng xuất hiện nhiều các video riêng tư của các gia đình được rao bán công khai trên các trang “web đen” có hàng ngàn lượt thành viên trên toàn cầu. Liệu hành vi xâm hại đến sự riêng tư trên internet sẽ bị xử lý thế nào?

LS Lê Ngọc Lam Điền: Việc phát tán ảnh “nóng”, clip riêng tư của người khác lên internet là vi phạm pháp luật và có thể phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi của mình như sau: Nếu mục đích của người phát tán ảnh, clip sex nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của người trong ảnh, clip đó thì đối tượng thực hiện hành vi có thể bị khởi tố về tội làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS 2015.

Điều luật này quy định: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc thấm chí có những trường hợp bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. 

PV: Tội phạm công nghệ cao liên tục thay đổi chiêu thức tinh vi hơn để tấn công người dùng các thiết bị kết nối mạng máy tính. Để chủ động ngăn chặn hacker, đâu là những cách đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng?

LS Lê Ngọc Lam Điền: Tôi có một số lời khuyên như sau là nên tăng cường tính bảo mật thông tin cá nhân. Không chia sẻ tư liệu cá nhân của mình cho người lạ; không lưu trữ hình ảnh, clip riêng tư nhạy cảm ở trên những vật dụng như máy tính, laptop, điện thoại… để tránh bị xâm phạm hoặc vô tình bị lợi dụng với mục đích xấu.

Chúng ta nên kiểm tra tất cả những nơi nghỉ ngơi, phòng khách sạn, toilet, phòng thay đồ… để chắc chắn không có thiết bị quay lén. 

PV: Xin cảm ơn Luật sư!

----

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 22/12/2020 tại đây: