Cận cảnh những cây cầu bắc ngang vịnh Cửa Lục

Vịnh Cửa Lục được xác định là trung tâm kết nối liên vùng và phát triển đô thị mới của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tới. Hạ tầng quanh vịnh đang được đầu tư mở rộng, trong đó có những cây cầu hiện đại bắc ngang.

Vịnh Cửa Lục là vịnh nhỏ chỉ rộng hơn 18km2 trên địa phận TP Hạ Long (cũ) nhưng lại có vị trí đặc biệt khi thông với vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới qua eo Cửa Lục. Tên gọi Cửa Lục có được do đây là nơi 6 cửa sông đổ về (sông Diễn Vọng, sông Trới, sông Đồng Giang…) trước khi chảy ra biển cả. Phía trong vịnh là cảng Cái Lân - cảng nước sâu lớn của ền Bắc. 
Nơi hẹp nhất của vịnh Cửa Lục thông với vịnh Hạ Long rộng chừng 1km, cũng chính là nơi cầu Bãi Cháy bắc ngang. Cầu Bãi Cháy là công trình biểu tượng của ngành giao thông vận tải Việt Nam khi xây dựng năm 2003, tổng vốn đầu tư hơn 2.140 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và một phần vốn đối ứng trong nước.  
Cầu Bãi Cháy hoàn thành ngày 2/12/2006, được ví như “cung đàn Hạ Long” bởi hệ thống dây văng đặc trưng. Cầu xây dựng bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 50mcho phép tàu có trọng tải 40.000 tấn qua lại thuận tiện. Bãi Cháy cũng giữ kỷ lục thế giới về khẩu độ nhịp lớn nhất đối với cầu dây văng một mặt phẳng (435m). 
Nối đôi bờ của TP Hạ Long (cũ) là khu vực Bãi Cháy và Hòn Gai trên Quốc lộ 18, cầu Bãi Cháy đã thay thế bến phà Bãi Cháy tồn tại nhiều thập niên. Cây cầu không chỉ mở ra 1 trang mới cho giao thông địa phương mà còn nối thông toàn bộ Quốc lộ 18 - trục giao thông huyết mạch của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn bộ vùng Đông Bắc. 
Sau 20 năm hoạt động, cầu Bãi Cháy đã trở thành một trong những công trình biểu tượng bên bờ vịnh Hạ Long. Vẻ đẹp lung linh, huyền ảo về đêm của cầu cũng là nét chấm phá thú vị đối với hành trình khám phá của du khách, đặc biệt khi ngắm nhìn từ các du thuyền trên vịnh. 
Cây cầu thứ 2 bắc ngang vịnh Cửa Lục là cầu Tình Yêu. Dự án lúc đầu có tên Cầu Cửa Lục 1, khởi công ngày 28/4/2020. Dự án có tổng chiều dài gần 4,6km với tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh; điểm đầu giao với tuyến đường nối KCN Cái Lân đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279. 
Cầu Tình Yêu đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022 sau 18 tháng thi công, ý tưởng kiến trúc là“cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, tên gọi chính thức lấy cảm hứng từ việc kết nối TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ cũ.  
Cầu có 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60km/h, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.  
Cầu Tình Yêu không chỉ kết nối giao thông, giảm tải lưu lượng cho cầu Bãi Cháy mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế qua vịnh Cửa Lục, mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị, hiện tại là Khu công nghiệp Việt Hưng liền kề.
Cầu Bình Minh là cây cầu thứ 3 bắc ngang vịnh Cửa Lục (cầu Cửa Lục 3), đi vào sử dụng từ1/1/2024. Dự án có tổng mức đầu tư 1.742 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Công trình dài hơn 2,6km, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Cao Xanh, điểm cuối giao với QL279. 
Cầu Bình Minh được thiết kế hướng tuyến bám theo hệ thống lạch sông nên sở hữu cảnh quan đặc biệt bao bọc bởi với hệ sinh thái rừng ngập mặn. Cầu có 6 làn xe cơ giới, kết cấu 1 vòm thép. BìnhMinh là tên gọi với ý tưởng bình nh đang lên trên vịnh Cửa Lục. 
Cầu Bình Minh lung linh trong đêm, từ đây có thể phóng tầm nhìn qua vịnh Cửa Lục để thấy cầu Bãi Cháy phía xa. Cầu cũng được kỳ vọng tạo thêm sản phẩm du lịch mới và giúp khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế của đô thị bên bờ vịnh. 
Theo quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2040, vịnh Cửa Lục đóng vai trò trung tâm kết nối đô thị đa cực. Trong giai đoạn 5 năm tới, Quảng Ninh sẽ hoàn thành loạt dự án hạ tầng quanh vịnh. Tiêu biểu, 2 dự án Đường ven biển phía Tây Bắc Vịnh Cửa Lục kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêuvà đấu nối vào QL279; Đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang sẽ được khởi công ngày 19/12 tới, tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng.  
Hệ thống hạ tầng giao thông quanh vịnh Cửa Lục mở rộng sẽ kết nối đồng bộ với trục cao tốc, sân bay, cảng biển sẵn có, tạo động lực cho việc thu hút đầu tư, hình thành khu đô thị mới vùng phía Bắc vịnh Cửa Lục trong tương lai gần. Trong đó gần nhất là kế hoạch xây dựng Trung tâm hành chính mới của tỉnh tại xã Thống Nhất ven vịnh Cửa Lục, mở rộng không gian đô thị để Quảng Ninh hiện thực hoá mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030./.