Sau chuyến thực tế giao thông Bangkok, phóng viên VOV Giao thông chia sẻ góc nhìn và những liên hệ với Hà Nội - một thành phố có nhiều điều kiện tương đồng.
Với những vị khách Hà Nội như chúng tôi, trở lại Bangkok sau khoảng 10 năm, sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là giao thông. Ngay từ “cửa ngõ” sân bay quốc tế Suvarnabhu, hành khách xuống máy bay, được di chuyển về sảnh chờ bằng hệ thống tàu điện nội bộ - rộng hơn, nhanh hơn, êm ái và an toàn hơn so với buýt truyền thống.
Từ sân bay về trung tâm Bangkok, đã đi cảnh ách tắc vài tiếng đồng hồ như trước đây. Dĩ nhiên vài thời điểm vẫn xảy ra ùn ứ, dù sự ùn ứ này rất dễ chịu, được ví như một “cơn đau đầu êm ái” với người Thái.
Minh chứng là chẳng có tiếng còi xe nào trên cung đường 3 làn xe hơi chật ních phương tiện. Thậm chí suốt 5 ngày ở đây, chúng tôi không nghe thấy tiếng còi nào, ngoại trừ còi xe cứu thương.
Một du khách, đồng thời là youtuber “Eastcode Travel” chia sẻ về đường phố vắng tiếng còi xe: “Bangkok là thành phố lớn nhất Đông Nam Á với hàng triệu xe hơi, xe gắn máy di chuyển. Nhưng có một điều, tôi phải nhấn mạnh một điều rất thú vị đến kỳ lạ: Khi tham gia giao thông, bạn sẽ nghe thấy tiếng xe cộ, nhưng tuyệt nhiên không có còi xe trên đường phố.
Tất cả xe ở đây đều trang bị còi điện nhé, nhưng họ không sử dụng để cảnh báo các xe khác, chả có gì xảy ra cả. Vì sao? Một số người bạn Thái Lan của tôi nói rằng, việc bấm còi được coi là bất lịch sự trong văn hóa của họ. Họ chỉ bấm còi trừ trường hợp thực sự tệ trên đường”.
Độ 2 năm trở lại đây, sau mùa dịch bệnh, du lịch phát triển chưa từng thấy tại Thái Lan, làm bùng nổ ngành công nghiệp chia sẻ chuyến đi. Đó là lý do chị Un-chi-tha, 29 tuổi, một chuyên gia xuất nhập khẩu hóa chất, đã quyết định đăng ký Bolt (trước đây là taxify), một ứng dụng gọi xe công nghệ, để làm thêm vào cuối tuần. Không tiết lộ thu nhập, nhưng nó đủ hấp dẫn để chị cảm thấy thoải mái với công việc part-time này
Chị cho biết, sở dĩ ở Bangkok, du khách có thể tìm thấy đủ loại phương tiện từ tàu điện ngầm (MRT), tàu điện trên cao (BTS), tàu điện sân bay (Airport Rail Link), taxi, taxi công nghệ, xe buýt, buýt nhanh (BRT), tuk-tuk, song-thẻo, xe ôm công nghệ, tàu thủy (river taxi)… là bởi một điều hết sức đơn giản: Du khách không đi xe cá nhân.
Đương nhiên, hạ tầng giao thông tại Bangkok được quy hoạch, phát triển để tương thích và ưu tiên hoàn toàn với việc đi bộ và phương tiện công cộng.
Chị Un-chi-tha tự hào về hệ thống giao thông thân thiện với bộ hành ở thành phố mình đang sống: "Bạn biết đấy, điều duy nhất ngăn cản bạn đi bộ ở thành phố này, chỉ có thể là thời tiết mà thôi. Mùa này quá nóng”.
Chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục, bởi khi đi qua một con ngõ nhỏ, nối từ đường lớn vào bên hông khách sạn, nhưng vẫn dành một phần đường riêng cho người đi bộ và xe đạp. Chi tiết nhỏ ấy nói lên tính ưu tiên cao độ của chính quyền đô thị dành cho giao thông phi cơ giới, khuyến khích và tạo sự thú vị cho bộ hành.
Ngoài các cửa hàng tiện lợi, shop lưu niệm, quán ăn được bố trí dày đặc hai bên các trục đường chính, một điều kiện hết sức thuận lợi giúp Bangkok “dụ” du khách rút ví ra chi tiêu trong sự hài lòng, đó là những nhà ga tàu điện, lối đi bộ trên cao (skywalk) dẫn thẳng vào các trung tâm thương mại.
Đích đến của các nhà ga rất rõ ràng - nơi hành khách có thể đi bộ, ăn uống, giải trí, mua sắm. Lối đi bộ trên cao với “hành làng xanh” nhiều dây leo không chỉ mang ý nghĩa thị giác điểm xuyết giữa những khối bê tông xám xịt, mà chúng thực sự hiệu quả trong việc giúp hành khách tiết kiệm thời gian, sức khỏe, dễ dàng tìm được phương tiện di chuyển, nơi chi tiêu.
Anh Bùi Trọng Sơn, một du khách Hà Nội ấn tượng với giao thông Bangkok đến mức, anh đã dậy rất sớm chỉ để tản bộ 2 giờ đồng hồ ngắm đường phố: “Ở Bangkok thì thực ra, các con phố không quá lớn, nếu so với Hà Nội là nơi tôi sống. Phố thì không rộng, nhưng lại rất sạch sẽ. Sạch sẽ ở đây là không có sự cản trở giao thông cho người đi bộ, không có hàng quán lấn chiếm ra ngoài, hay xe máy cũng không đỗ trên vỉa hè cản trở người đi bộ đâu”.
Bangkok có nhiều nét tương đồng với Hà Nội về địa lý, khí hậu, dân số, đặc biệt là tốc độ gia tăng ô tô rất cao. Vậy ở nơi được coi là “thủ phủ” sản xuất ô tô của Đông Nam Á, một trong những thành phố ùn tắc trầm trọng nhất khu vực, chỗ đỗ xe ô tô được bố trí thế nào?
Ô tô, xe máy cá nhân vì sao có thể “sạch bóng” khỏi các lòng đường, vỉa hè trục đường chính? Bangkok ứng xử thế nào với xe cá nhân?
Đón xem: Giao thông Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 2): "Xe cá nhân nhiều hơn dân số, hàng triệu ô tô đỗ ở đâu?".