Bamboo Airways duy trì bay đúng giờ nhất toàn ngành 7 tháng đầu năm 2023

Theo số liệu tổng hợp 7 tháng đầu năm 2023 vừa được Cục Hàng không Việt Nam công bố, Bamboo Airways tiếp tục bay đúng giờ nhất và ít hủy chuyến nhất toàn ngành.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, cùng với nỗ lực tái cấu trúc mạnh mẽ và quyết liệt, hãng hàng không Bamboo Airways vẫn tích cực duy trì khai thác các chuyến bay đúng giờ với tỷ lệ OTP cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam.

Cụ thể, theo số liệu Cục Hàng không Việt Nam mới công bố, tỷ lệ đúng giờ trung bình của Bamboo Airways đạt 92,7% trong 7 tháng đầu năm 2023. Tiếp đó là VASCO và Vietravel Airlines với tỷ lệ đúng giờ lần lượt đạt 90% và 86,9%. Vietnam Airlines và Pacific Airlines lần lượt ghi nhận tỷ lệ bay đúng giờ đạt 86,2% và 84,5%. Vietjet Air là hãng có tỷ lệ bay đúng giờ thấp nhất, đạt 81,7%.

Tỷ lệ bay đúng giờ trung bình toàn ngành trong giai đoạn này sụt giảm nhẹ 2 điểm so với cùng kỳ năm trước, đạt 85,4%.

Tỷ lệ bay đúng giờ 7 tháng đầu năm 2023 tổng hợp từ báo cáo của các Cảng vụ Hàng không (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Cũng theo số liệu của Cục, tỷ lệ huỷ chuyến của toàn ngành hàng không nội địa trong 7 tháng đầu năm 2023 đã giảm 0,2 điểm so với năm trước, với 0,3% chuyến bay bị hủy.

Trong đó, VASCO và Vietnam Airlines là hãng có tỷ lệ huỷ chuyến cao nhất, tương đương với 0,6% và 0,4%. Vietjet Air và Vietravel Airlines cùng ghi nhận có 0,3% số chuyến bay bị hủy trong 7 tháng đầu năm, tương đương với mức trung bình của toàn ngành. Bamboo Airways và Pacific Airlines ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến là 0,2% - thấp nhất toàn ngành.

Tỷ lệ hủy chuyến cộng dồn 7 tháng năm 2023 tổng hợp từ báo cáo của các Cảng vụ Hàng không (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Thị trường vận tải hành khách hàng không Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 ghi nhận sự hồi phục đáng kể so với năm ngoái. Tổng thị trường tăng 41,8%. Trong đó, số lượng hành khách do các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển tăng 20,1%. Lượng khách quốc tế do các hãng nội địa vận chuyển tăng vọt tới 424,2%, trong khi lượng hành khách nội địa giảm nhẹ 4,4% so với năm 2022.

Bước sang tháng 8, ngành hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường các chuyến bay và lên kế hoạch phục vụ dịp nghỉ lễ quốc khách năm nay. Lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, Cục đã có công văn chỉ đạo các hãng hàng không báo cáo kế hoạch tăng chuyến bay dịp Quốc khánh 2/9. Tới ngày 13/8, thông tin các hãng báo cáo cho thấy lượng khách đặt vé máy bay dịp lễ tới chưa nhiều.

Tuy vậy, để sẵn sàng phục vụ hành khách tốt nhất, các hãng bay vẫn xây dựng phương án khai thác, sẵn sàng tăng chuyến để đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách. Bamboo Airways đã xây dựng phương án cung ứng gần 170 nghìn chỗ trên các đường bay nội địa và khu vực trong giai đoạn từ 31/8 – 5/9/2023. Trong đó, với các tuyến bay trục và du lịch, hãng dự kiến tăng thêm 12-15% số ghế cung ứng so với thường lệ. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến cung ứng gần 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa trong giai đoạn này, tăng 15% so với thường lệ. Vietjet có tăng tải nội địa, song phần lớn vẫn tập trung bay quốc tế. 

Trong một diễn biến khác, mới đây Chính phủ Việt Nam đã thông qua chính sách visa mới, cho phép cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nới thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, bắt đầu từ 15/8. Đồng thời, du khách một số quốc gia được ễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày.

Với chính sách mới này, du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn và còn có thể kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng các hoạt động du lịch, trải nghiệm và chi tiêu. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo thêm cú hích cho ngành du lịch – hàng không Việt Nam phát triển trong nửa cuối năm nay, nhất là khi tỷ lệ chở khách quốc tế vẫn chiếm phần lớn, đạt doanh thu cao mang lại lợi nhuận cho các hãng bay nội địa trong 7 tháng đầu năm.