Bài học gì sau khi Hà Nội dừng thí điểm trông giữ xe bằng Iparking?

Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo tạm dừng thí điểm mô hình trông giữ xe trông giữ xe qua điện thoại di động (iParking) trên toàn thành phố từ ngày 1/9.

Đâu là nguyên nhân của việc tạm dừng thí điểm mô hình trông giữ xe trông giữ xe Iparking? Cần lưu ý gì với những hệ thống khác để ứng dụng công nghệ thông tin vào trông giữ phương tiện một cách hiệu quả? Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học Giao thông vận tải chia sẻ:

 

PV: Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo tạm ngừng thí điểm việc trông giữ phương tiện và công nghệ Iparking, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn: Lý do của việc thí điểm không thành công theo tôi nghĩ nó chưa tạo được sự thuận lợi cho người sử dụng, phạm vi thí điểm có những giới hạn nhất định trên một số tuyến phố thôi. Trong khi đó nhu cầu đỗ xe ở khắp mọi nơi.

Liên quan đến những vấn đề về thanh toán, về hậu kiểm, về quản lý thì trong quá trình sử dụng cũng gặp nhiều trục trặc, dẫn đến là có nhữngngười đã thực hiện book chỗ, thanh toán trên Iparking, nhưng khi đến nơi thì lại phải mua vé tại chỗ.

Chỉ cần một vài lần như vậy thì chắc chắn sự tin tưởng vào hệ thống sẽ không còn nữa thì họ sẽ không sử dụng.

PV: Từ những phân tích vừa rồi và thực tế triển khai, theo ông thời gian tới chúng ta cần phải có giải pháp như thế nào để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đỗ xe tĩnh? 

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn: Một hệ thống thành công khi nó đáp ứng được ba yêu cầu phù hợp và thuận lợi cho người sử dụng. Ví dụ chúng ta book một cái ô đỗ thì cái chính xác trong thông tin phải được đảm bảo.

Thứ hai, để thuận tiện cho người sử dụng thì vấn đề thanh toán phải đầy đủ và việc thanh toán thuận lợi.

Yếu tố thứ ba, phải có sự tích hợp thể chế với kỹ thuật. Các thông tin phải được phổ biến và tích hợp được với hệ thống quản lý giao dịch khác và các thông tin này phải phổ biến trên các kênh truyền thông đại chúng.

Còn tích hợp về mặt thể chế thì chúng ta phải có bộ phận chuyên trách thực hiện những nhiệm vụ đấy và kết nối vào trong hệ thống chung của thành phố. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông

---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 1/9 tại đây: