6 tháng, tiêu thụ xăng E5 chiếm hơn 40% thị trường

VOVGT-Lượng xăng E5 tiêu thụ trên thị trường đã chiếm tỉ trọng khá cao, đạt hơn 40% tổng lượng xăng bán ra trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm nay...


Xăng sinh học E5 chính thức có mặt trên toàn quốc từ 1/1/2018 và được nhiều người dân tin tưởng sử dụng (Ảnh: Báo Lao Động)

Điều này cho thấy việc đảm bảo nguồn nguyên liệu Ethanol hay còn gọi là E100 ở cả 2 yếu tố chất lượng và giá thành để phối trộn tạo thành xăng E5 phân phối trên thị trường là vô cùng quan trọng.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, chuyên gia về lĩnh vực giá, việc tăng giá E100 trong cơ cấu tính giá xăng dầu thời gian qua cho thấy Nhà nước cần kiểm soát tốt hơn đối với nguồn nguyên liệu này.

Do nước ta hiện nay chỉ có 1 nhà máy sản xuất Ethanol nên việc nghi ngại độc quyền tăng giá không phải không có cơ sở:

"Việc tăng giá ethanol đã xảy ra một vài lần rồi và tôi đã có khuyến nghị rằng ở nước ta chỉ có một đơn vị sản xuất sản phẩm này. Để tránh việc họ nâng giá đầu vào bất hợp lý thì phải kiểm soát chi phí của việc sản xuất ethanol để pha trộn. Chứ nếu mình cứ để doanh nghiệp muốn tăng thế nào thì tăng mà mình không biết là hợp lý hay không hợp lý thì cách kiểm soát đó là chưa ổn"