4 ngày liên tiếp, Cần Thơ ngập sâu vì triều cường

Triều cường bắt đầu dâng cao tại TP Cần Thơ từ sáng 29/9, đến hôm nay 2/10, đỉnh triều đo được là 2,13m, vượt mức báo động III.

Dự báo từ Đài khí tượng thủy văn TP Cần Thơ, bắt đầu từ ngày 3/10, mực nước sẽ giảm dần nhưng ít nhất 3 ngày tới mới rút hẳn. Từ nay đến cuối năm, thành phố còn đối mặt với 4 đợt triều cường lớn là: Đầu tháng 9 (âm lịch), Rằm tháng 9 (âm lịch), đầu tháng 10 (âm lịch), Rằm tháng 10 (âm lịch). Trung bình, mỗi đợt sẽ kéo dài từ 5-7 ngày.

Nước dâng, gây ngập cục bộ nhiều tuyến đường trung tâm và vùng ngoại ô. Nước tràn vào nhà, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, mua bán. Nước chảy xiết tại các trục đường gây mất an toàn giao thông, phụ huynh chật vật việc đưa con đến trường và vào công sở.

Ghi nhận của phóng viên VOV Giao Thông tại về tình hình triều cường tại TP Cần Thơ vào sáng ngày 2/10:

Thủy triều dâng trùng vào thời điểm phụ huynh đưa con đến trường. Nhiều trường hợp xe chết máy giữa dòng nước đã gây khó khăn và nguy hiểm cho trẻ nhỏ.
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ dự báo, chiều 2/10 triều cường sẽ tiếp tục vượt báo động 3 nên sẽ còn nhiều tuyến đường trong nội đô của Cần Thơ sẽ bị ngập sâu.
Một quán ăn bị ngập trên đường Lý Tự Trong. Con đường này vừa được nâng cấp, đặt lại cống thoát nước nhằm ứng phó với triều cường. Thế nhưng, mực nước dâng quá cao vẫn gây ngập.
Khung giờ thủy triều bắt đầu dâng, buổi sáng 5h - 6h; chiều từ 16h - 18h. Khuyến cáo các phương tiện từ bên ngoài đi vào trung tâm thành phố nên tránh khung giờ này để hạn chế giao thông dày đặt, gây khó khăn lưu thông.
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ khuyến cáo người dân chủ động ứng phó với triều cường và hạn chế di chuyển vào những tuyến đường bị ngập sâu.
Không những ngập trong các tuyến đường trung tâm, các khu vực ngoại ô của Cần Thơ cũng ngập sâu do tiếp giáp với sông Cần Thơ.
Đường tỉnh 918, đi qua địa phận huyện Phong Điền bị ngập, nhiều phụ huynh chật vật đưa con đến đường.
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ đã yêu cầu đối với những điểm ngập sâu, không an toàn cho người và phương tiện lưu thông cần có phương án cấm đường tạm thời và sẽ tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông phù hợp.
Giai đoạn từ năm 2004 đến 2022, trên địa bàn thành phố ghi nhận có 12 năm đỉnh triều vượt báo động III và năm 2022 triều cường đạt mức lịch sử 2,27m, vượt báo động III là 27cm.