May mắn có mặt tại một số công trường các dự án đường bộ cao tốc thi công không nghỉ trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, tôi cảm nhận được một không khí làm việc không chỉ hào hứng, sôi nổi mà còn rất tập trung, và vô cùng nghiêm túc của đội ngũ kỹ sư, người lao động. Điều này gợi lên trong tôi nhiều sự phấn khởi về một mạng lưới đường bộ cao tốc thông suốt, đồng bộ, hiện đại của quê hương mình trong tương lai không xa.
Vẫn còn không ít khó khăn khách quan về thời tiết, về công tác giải phóng mặt bằng hay bài toán hóc búa về nguồn cung nguyên vật liệu đủ sức gây khó cho mục tiêu hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc trong năm 2025. Nhưng nếu được tận mắt chứng kiến người đứng đầu Chính phủ lưng áo ướt đẫm mồ hôi sau chuyến thực địa tại công trường vẫn chăm chú lắng nghe từng ý kiến một của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát rồi đưa ra những ý kiến chỉ đạo hết sức sát sườn nhưng quyết liệt với các bên liên quan, hẳn bất kỳ ai cũng khó lòng chùng bước.
2025 không chỉ là một con số mà đó còn là mốc thời gian đặc biệt quan trọng với nước ta khi chốt lại các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025; là năm cuối để thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; và cũng là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cũng như kỷ niệm nửa thế kỷ Đất nước hoàn toàn được thống nhất.
Để hiện thực hoá các nhiệm vụ ấy, nước ta đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8% và phấn đấu đạt 2 con số trong điều kiện thuận lợi. Và chắc chắn rằng, nhiệm vụ hoàn thành ít nhất 3000km đường bộ cao tốc từ Bắc chí Nam sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết, mở ra hành lang thuận lợi, xuyên suốt giúp cho các mục tiêu kinh tế xã hội khác có thể băng băng về đích.
Nói vậy để thấy nhiệm vụ này dù khó mấy cũng phải làm, mà phải làm tốt, làm an toàn, làm chất lượng, làm thần tốc với sự nhập cuộc hết sức mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị.
Chỉ có tinh thần “bàn làm không bàn lùi” mới có thể “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chỉ có khí thế “ ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca, 4 kíp” thì mạng lưới đường bộ cao tốc nói riêng, hạ tầng giao thông nước nhà nói chung mới sớm được thông suốt, qua đó đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình.