Bắt đầu xuất phát từ Hà Nội ngày 5/4/2025, nhóm 8 thành viên là các chủ xe điện VinFast đã thực hiện thành công hành trình Vietnam EV Rally lần 2 dài 10.000km đi qua 6 nước Đông Nam Á với thông điệp “Hành trình xanh – Kết nối ASEAN”.
Vietnam EV Rally lần 2 đi qua 6 nước, trong đó, nếu đi từ Việt Nam qua Lào, Campuchia sẽ cần xin giấy phép liên vận. Chủ xe sẽ đăng ký ở Sở Xây dựng (trước đó là Sở Giao thông vận tải), việc đăng ký hiện nay đã làm được trực tuyến.
Chỉ cần chuẩn bị giấy tờ xe, nếu xe không đứng tên của mình cần làm giấy ủy quyền và thêm một vài giấy tờ khác, chờ đợi khoảng 10 ngày sẽ có giấy phép liên vận.
Còn ở 3 nước Thái Lan, Singapore và Malaysia, sẽ cần liên hệ với một công ty tour của Thái Lan để làm thủ tục.
“Thời gian chuẩn bị giấy tờ cho ba nước Thái Lan, Singapore và Malaysia mất khoảng 20 ngày. Để tìm được công ty tour uy tín của Thái Lan, mình đã hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, sau đó gửi giấy tờ theo yêu cầu của công ty tour Thái Lan để làm thủ tục. Hồ sơ chuẩn bị có các giấy tờ như: Hồ sơ pháp lý xe; lý lịch từng người trong đoàn; Lịch trình di chuyển, nơi ở khi sang tới các nước;… chi phí dành cho thủ tục này hết khoảng hơn 30 triệu đồng” – anh Trọng cho biết.
Ngoài ra, ở Malaysia sau khi làm thủ tục xin cấp phép, sẽ được cấp biển số xe theo định dạng của Malaysia, trong quá trình di chuyển sẽ phải dán biển số này. Biển số dùng di chuyển được cả Malaysia và Singapore.
Một khâu rất quan trọng trong quá trình làm thủ tục đó là cần chú ý đến giấy phép lái xe ô tô mình đang sử dụng. Hiện nay ở khu vực Đông Nam Á đều có thể sử dụng bằng lái xe gốc của Việt Nam. Vì giấy phép lái xe này đã có song ngữ.
“Tuy nhiên, trong chuyến hành trình dài đi qua nhiều nước. Vậy nên, kinh nghiệm của tôi là, chi phí đổi bằng không đắt, ta nên đổi bằng bản dịch của IAA sẽ sử dụng đc lâu dài (20 năm) áp dụng cho 192 quốc gia trên thế giới”, anh Phùng Thế Trọng nói.
Trong hành trình VIETNAM EV RALLY LẦN 2 cả đoàn thống nhất đi từ Việt Nam sang Campuchia, tiếp tục đến Thái Lan, vào Malaysia, sang Singapore, về Lào.
Sau khi nhập cảnh vào Campuchia, trong những ngày lưu trú tại đây, đoàn đã có cơ hội khám phá Di tích Angkor và nghỉ ngơi tại Siem Reap (Xiêm Riệp) sau đó di chuyển tới cửa khẩu O Smach (Campuchia) để chuẩn bị nhập cảnh vào Thái Lan.
“Có một điểm khá bất ngờ đó là, mặc dù có kinh nghiệm sạc xe tại Campuchia (trước đó đã thực hiện hành trình 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia), song tại chi phí sạc xe tại một số trạm sạc quá đắt đỏ. Tại một trạm sạc chi phí sạc tính bằng số phút sạc, khoảng 500.000VNĐ cho 16 số điện. Tuy nhiên, đây chỉ là một trường hợp đặc biệt. Trong cả chuyến hành trình chi phí sạc xe không quá đắt đỏ”, anh Trọng kể lại.
Rời Campuchia, đoàn xe di chuyển tới Thái Lan. Thái Lan là quốc gia có tay lái nghịch, khiến cho các thành viên phải mất một khoảng thời gian để làm quen.
“Với những đoàn xe lớn khi sang Thái Lan bắt buộc phải có xe dẫn đoàn. Tuy nhiên, bọn mình đăng ký theo dạng di chuyển cá nhân nên không bắt buộc phải có xe dẫn đoàn. Dù là được phép tự di chuyển mà không cần xe dẫn đoàn, nhưng việc di chuyển phải rất cẩn thận, nếu có va chạm dù to hay nhỏ đều rất phiền phức. Đặc biệt những va chạm có thương tổn đến con người”, anh Phùng Thế Trọng nói.
Ý thức người tham gia giao thông các nước rất tốt. Việc di chuyển tương đối dễ dàng, chỉ khoảng vài tiếng lái xe là có thể quen với cách di chuyển ở nước bạn. Lưu ý phải tập trung để tránh phản xạ lái xe bên thuận khi tham gia giao thông tại quốc gia có tay lái nghịch.
Đến với Malaysia, cả đoàn đã thăm thủ đô Kuala Lumpua, check-in tòa tháp đôi nổi tiếng Petronas, đi thăm thành phố cổ Malacca và khám phá biển ở Kuantan.
Quốc gia thứ 5 mà đoàn ghé đến là Singapore. Đây cũng là lần đầu tiên các xe điện mang thương hiệu VinFast được chính chủ xe người Việt nhập cảnh và lăn bánh tại Singapore.
Rất nhiều người Singapore tò mò và đặt câu hỏi cho các thành viên trong đoàn: “Tại sao các bạn có thể đi ô tô được từ Việt Nam sang đây?”
(Vietnam EV Rally lần 2 tại Singapore)
Cuối cùng đoàn quay về Lào để nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), kết thúc hành trình 28 ngày rong ruổi với hơn 10.000km tại 6 quốc gia một cách an toàn.
Tổng chi phí cho toàn hành trình đi qua 6 nước Đông Nam Á, 10.000km, 28 ngày với 8 người là hết khoảng 500 triệu đồng.
Còn về chiếc VinFast Vf 6, anh Phùng Thế Trọng cho biết, xe vận hành ổn định xuyên suốt hành trình: "Lúc chuẩn bị đi thì mình khá quan ngại về không gian của Vf 6, do có 4 người ngồi, chưa kể đồ đạc. Nhưng thực tế thì không đến mức vậy, công suất 170 mã lực vẫn đem lại cho mình cảm giác tự tin khi tăng tốc và vượt xe ở tốc độ cao dù 'full tải', trên những tuyến đường cao tốc có giới hạn tới 140-150km/h như ở Thái Lan hoặc Malaysia".
Còn vấn đề sạc ô tô điện tại những quốc gia này không quá phức tạp hay khó khăn, hiện đều có app (ứng dụng điện thoại) và thanh toán qua thẻ Visa nên rất thuận tiện. Khu vực Đông Nam Á đang trong giai đoạn phát triển xe điện, nên cũng không quá khó tìm trạm sạc công cộng.
Tuy nhiên với điều kiện nắng nóng và tải nặng, quãng đường thực tế của xe điện sẽ khó được như mức công bố của nhà sản xuất.
Ví dụ như chiếc VF 6, trong điều kiện thử nghiệm sẽ đi được tối đa 399km cho mỗi lần sạc đầy, nhưng trong hành trình của anh Trọng, chiếc xe chỉ đi được khoảng 300km. Việc này đòi hỏi các thành viên cần cân đối lịch trình và quãng đường đi sao cho hợp lý nhất.
Chuyến đi đem lại nhiều kỷ niệm cho các thành viên trong đoạn, nhưng câu chuyện về người bạn gặp tại các quốc gia.
"Không chỉ là các chủ xe gặp ở trạm sạc trên đường, mà các hội nhóm xe trên mạng xã hội của các nước đều bàn tán sôi nổi khi thấy đoàn xe VinFast xuất hiện tại quốc gia của họ. Một số youtuber của Thái Lan và Singapore cũng đã có video về hành trình của bọn mình, rất viral với hơn 600.000 lượt xem ở thời điểm hiện tại", anh Trọng chia sẻ.
Trong tương lai, anh Trọng và những người bạn có dự định tiếp tục thực hiện hành trình cùng chiếc xe điện của mình đi các nước. Sắp tới, có thể là cuối năm 2025 sẽ có hành trình sang Lào để xem giải đá bóng của nước bạn.
“Trước hành trình này, tôi đã tưởng tượng ra rất nhiều khó khăn khi đi xuyên qua 6 quốc gia, đặc biệt là người bạn đồng hành lại là chiếc xe điện. Nhưng thực tế lại đơn giản hơn rất nhiều, từ thủ tục nhập cảnh cho tới việc sạc điện. Vậy nên nếu cảm thấy việc đi du lịch trong nước đã quá quen thuộc hoặc chưa đủ thử thách, các bạn hãy cứ tự tin lên kế hoạch khám phá các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á bằng ô tô như chúng tôi. Thú thực, sau chuyến đi dài ngày nhưng rất thành công này, đầu tôi đang nhen nhóm những cung đường xa hơn cùng chiếc xe điện của mình” – Phùng Thế Trọng.