Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

New York loại bỏ 400 điểm dừng chờ xe buýt vì quá gần nhau, gây ùn tắc và xung đột

Phóng viên - 16/11/2019 | 6:40 (GTM + 7)

Ngày 21/10 vừa qua, Công ty vận tải Metropolitan của New York (Mỹ) tuyên bố sẽ loại bỏ 400 điểm dừng chờ xe buýt ở Quận Bronx, đồng thời triển khai dịch vụ xe buýt thường xuyên hơn và bổ sung thêm các làn buýt mới, một phần trong kế hoạch cải tổ hệ thống

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Công ty vận tải Metropolitan của New York (Mỹ)  tuyên bố sẽ loại bỏ 400 điểm dừng chờ xe buýt ở Quận Bronx
Công ty vận tải Metropolitan của New York (Mỹ) tuyên bố sẽ loại bỏ 400 điểm dừng chờ xe buýt ở Quận Bronx. Ảnh: ny.curbed.com

Công ty vận tải Metropolitan (MTA) cho biết hiện có nhiều điểm chờ xe buýt quá gần nhau dẫn đến tình trạng chen lấn và ùn tắc. Do đó, cả hành khách và đơn vị vận tải đều yêu cầu khoảng cách cân bằng hơn giữa các điểm dừng để giảm bớt tình trạng chen lấn, xung đột.

Các điểm dừng chờ xe buýt ở New York hiện cách nhau trung bình khoảng 270m, trong khi các điểm dừng trong trong hệ thống giao thông trên toàn thế giới khoảng 304 – 512m. Theo đề xuất, khoảng cách trung bình giữa các điểm dừng sẽ là 333m, dẫn đến việc sẽ loại bỏ 400 điểm dừng chờ xe buýt. Bên cạnh đó, thời gian trung bình để xe buýt nhập làn từ điểm dừng chờ dao động từ 20 giây đến hơn 1 phút trong giờ cao điểm. Bằng cách giảm số lượng các điểm dừng, các xe buýt hi vọng sẽ có thể di chuyển nhanh hơn.

Anh James Bryan – Một hành khách thường xuyên đi xe buýt ở New York phàn nàn về việc phải chờ quá lâu cho một chuyến đi:

“Không hợp lý một chút nào. Đúng giờ là điều mà bất cứ ai cũng cần. Nhưng có lúc, hành khách chúng tôi phải chờ hơn 30 phút mới lên được xe”.

Đề cập kế hoạch sắp xếp lại điểm dừng,Công ty vận tải Metropolitancho biết, sẽ phải xem xét các yếu tố khác như tính hiệu quả, tác động khi loại bỏ các điểm dừng chờ, đặc biệt là các khu vực có lượng hành khách lớn như cộng đồng hưu trí, bệnh viện hoặc trường học.

Mặt khác, MTA cũng sẽ giữ lại các điểm trung chuyển hành khách đến các ga tàu điện ngầm hoặc kết nối đến các tuyến xe buýt khác nhau, hay đi tới các khu vực khó khăn về mặt địa lý như đồi núi, đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt.

Bằng cách giảm số lượng các điểm dừng, các xe buýt hi vọng sẽ có thể di chuyển nhanh hơn.
Bằng cách giảm số lượng các điểm dừng, các xe buýt hi vọng sẽ có thể di chuyển nhanh hơn. Ảnh: nydailynews.com

Song song với việc bỏ bớt các điểm dừng, MTA cũng tiến hành các giải pháp tăng tần xuất và mở thêm các làn xe buýt mới trong kế hoạch tái thiết mạng lưới xe buýt quận Bronx.

Kế hoạch này cũng đề xuất mở mới hai tuyến buýt địa phương và một tuyến cao tốc, tăng tần suất dịch vụ trên chín hành lang, nơi nhiều tuyến xe buýt đi vào đường hỗn hợp, cải thiện kết nối xuyên thị trấn, cân bằng khoảng cách và hợp lý hóa các tuyến đường vòng để tăng độ tin cậy dịch vụ và chuyển giao đa phương tiện cho 675.000 khách hàng trên khắp thành phố.

Được biết, các tuyến xe buýt của quận Bronx phần lớn không thay đổi kể từ khi chúng được chuyển đổi từ các dòng xe điện gần một thế kỷ trước hoặc được kế thừa từ các tuyến buýt tư nhân được hợp nhất vào MTA cách đây nhiều thập kỷ.

MTA cho biết, sau khi được hội đồng quản trị thông qua, kế hoạch sẽ được thực hiện vào giữa năm tới.

Ông Ruben Diaz Jr, người đứng đầu Quận Bronx thừa nhận, việc cải tổ mạng lưới hạ tầng xe buýt là "một bản nâng cấp đã quá hạn từ lâu".

“Tôi nghĩ thiết kế lần này rất cần thiết. Nó thúc đẩy chúng ta hướng tới mục tiêu mà chúng ta chưa làm được với giao thông”

Còn tại Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, hiện mật độ phân bố các điểm dừng đỗ tương đối dày tại khu vực nội thành, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe buýt.

“Trong khu vực nội thành, hiện nay, các điểm dừng đỗ xe buýt cách nhau tầm 500-600m trong khi quy định là khoảng 700m. Việc phân bổ các điểm dừng đỗ quá gần nhau mặc dù tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt hơn nhưng lại khiến xe buýt phải dừng lại quá nhiều, thời gian chuyến đi bị tăng lên”.

Trong khi đó, cự ly bình quân giữa các điểm dừng ở khu vực ngoại thành khoảng 900m/điểm. Nhưng hiện mới có 23 điểm dừng có nhà chờ xe buýt (chiếm dưới 1% tổng số điểm dừng hiện có).

Trước thực trạng này, mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì phối hợp với 17 huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây tổ chức rà soát, kiểm tra thực tế hiện trạng từng điểm đón trả khách trên các tuyến để thống nhất các vị trí thích hợp có thể đầu tư nhà chờ. Kết quả, lựa chọn được 307 vị trí có thể đầu tư lắp đặt được nhà chờ xe buýt. Hiện cơ quan chức năng đã báo cáo thành phố, chờ ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //