Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Với kinh nghiệm từ những nước trên thế giới đã mở cửa du lịch, Việt Nam đã và đang vận dụng được những gì? Đâu là yếu tố tiên quyết, tạo ra sức hút trong chiến dịch mở cửa du lịch trở lại của Việt Nam?
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
“Bao nhiêu kế hoạch, dự định đều phải hủy vì dịch bệnh. Hy vọng sang tháng em sẽ tiếp tục được chuyến du lịch của em sau khi mở cửa trở lại. Đi du lịch có khách sẽ vui hơn và nhiều các hoạt động hơn. Song cùng với sự vui vẻ và hào hứng với chuyến đi sau khi mở cửa du lịch thì cũng có phần lo lắng vì dịch bệnh. Nhưng mà bây giờ COVID là căn bệnh chung, em nghĩ là mình cứ thực hiện tốt 5K thì cũng sẽ có những chuyến du lịch an toàn”.
Đó là những chia sẻ của bạn Diệu Hoa (trú tại Q. Đống Đa, Hà Nội) đang chuẩn bị lên kế hoạch du lịch trong tháng tới sau nhiều lần phải hủy bỏ do dịch COVID-19.
Việt Nam chính thức mở lại các đường bay quốc tế từ 15/2, mở cửa du lịch quốc tế trở lại từ ngày 15/3. Đây là những cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển mình sang thời kỳ bình thường mới của Việt Nam sau 2 năm đại dịch.
Việc mở cửa du lịch trở lại không chỉ tạo điều kiện cho ngành hàng không và du lịch tăng tốc độ hồi phục, mà còn đáp ứng niềm mong mỏi của nhiều người.
Theo kinh nghiệm mở cửa của các nước, điển hình như Úc là một nước có chính sách nhập cảnh hết sức khắt khe, nhưng đến nay, du khách nhập cảnh không cần phải cách ly, không phải đeo khẩu trang và thủ tục thì rất đơn giản. Ông Nguyễn Tất Thành – Đại sứ Việt Nam tại Úc cho biết:
“Thứ 1 là Úc mở cửa từng bước. Thứ 2 là cố gắng áp dụng một chính sách thông nhất trong toàn quốc. Thứ 3 là quảng bá du lịch của Úc đẩy rất mạnh từ năm 2021 và đặc biệt là đầu năm 2022. T
rong năm 2021 và hết tháng Giêng năm 2022, Úc đã chi 40 triệu đô la để quảng bá du lịch tại rất nhiều nước, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng”.
Hay tại Mỹ, cho đến tháng 12/2021, ước tính mất 730 tỷ đô la từ ngành du lịch. Đến tháng 11/2021, Mỹ đã dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với tất cả khách đã tiêm chủng đầy đủ và xét nghiệm âm tính. Đến nay, du lịch nội địa của Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi tốt. 80% người Mỹ muốn đi du lịch quốc tế trong vòng 6 tháng tới tại các điểm du lịch có hạ tầng y tế tốt, đảm bảo về chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm.
Tương tự, Pháp cũng là một nước có ngành du lịch rất phát triển, không chỉ thu hút khách du lịch đến Pháp mà người Pháp còn có niềm đam mê du lịch rất đặc biệt. Ông Đinh Toàn Thắng – Đại sứ Việt Nam tại Pháp cho biết:
“Pháp đã từng là tâm điểm của đại dịch nhưng nay có xu hướng chấp nhận bình thường mới.
Gần đây, Chính phủ Pháp đã công bố bỏ quy định đeo khẩu trang và bỏ kiểm soát giấy thông hành y tế từ ngày 14/3 tại Pháp. Với tình hình trên, người Pháp hiện nay đang dần quay lại với thói quen đi du lịch”.
Còn tại Việt Nam, vẫn còn không ít khi đón khách quốc tế đi du lịch Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt – Giám đốc Công ty Du lịch AZA, mặc dù Việt Nam đã cởi mở trong việc đón khách quốc tế; nhưng còn phụ thuộc vào nhiều thứ khác, còn thêm quy định gì nữa hay không nên vẫn phải chờ xem có thông tin gì mới để thông báo cho hành khách. Lúc đấy mới bắt đầu có hoạt động xúc tiến quảng bá và khách hàng mới quan tâm:
“Vấn đề là rục rịch ở trong tư thế hoang mang. Vừa rồi mới rõ ràng, nhưng sẽ phải cần xem có những quy định gì, chi tiết gì nữa hay không.
Rồi có những hướng dẫn, chẳng hạn như khách bây giờ mà người ta sang thì vẫn test âm tính, nhưng trong quá trình đi tour dương tính thì phải xử lý thế nào, ai là người chịu trách nhiệm”.
Đồng quan điểm, đại diện Công ty Viettravel (chi nhánh Hà Nội) cũng cho hay, đơn vị đã nhận được thông tin làm thủ tục cho khách du lịch khi vào Việt Nam chỉ cần test PCR khi nhập cảnh, sau đấy sẽ được đi du lịch, thăm quan bình thường và tự theo dõi y tế trong khoảng 10 ngày.
Tuy nhiên, những khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, lại chưa có chính sách đầy đủ. Tức là khách Việt Nam khi sang nước ngoài không may dương tính thì vẫn phải ở lại nước đấy, từ đó phát sinh thêm cũng nhiều chi phí nên nhiều người vẫn còn đang băn khoăn.
Hiện tại, vào những ngày đầu mở cửa đón khách du lịch, lượng khách chưa nhiều, chủ yếu vẫn là khách nội địa. Độ trễ để việc mở cửa du lịch trở lại có hiệu quả, theo các chuyên gia, cần tối thiểu từ 1 - 3 tháng với các tuyến bay ngắn và 3 - 6 tháng với các tuyến bay dài. Dự kiến, kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tới đây sẽ là thời điểm vàng để thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhận định trong Hội nghị Triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả ngày 15/3 vừa qua:
“Không phải chúng ta tuyên bố mở ngày nào thì ngay ngày hôm đấy hay sau 1 tuần chúng ta đã có đầy khách.
Đây là một quá trình phục hồi và nước ta cũng như tất cả các nước khác phải tính bằng nhiều tháng”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó TGĐ Thường trực Bamboo Airways thì mở cửa du lịch trở lại từ 15/3 là điều đúng đắn, bởi để hoạt động du lịch có hiệu quả trở lại phải cần từ 1-3 tháng. Do đó, mở cửa từ tháng 3 là hợp lý để ngành hàng không, du lịch chuẩn bị sẵn sàng cho cao điểm hè sắp tới:
“Hôm nay chúng ta mở cửa, chưa có một doanh nghiệp nào đặt mục tiêu là lợi nhuận, chúng ta đặt mục tiêu là phục hồi sản xuất. Để sản xuất, dịch vụ quay trở lại thì lợi nhuận chắc chắn sẽ đến, bởi phục hồi cần cả một quá trình.
Chúng ta mở cửa vào thời điểm này, không trông chờ việc tất cả thị trường đều quay trở lại, nhưng chúng ta phải bắt đầu”.
Để việc mở cửa du lịch trở lại có hiệu quả, các quy định xuất nhập cảnh, quy định y tế phải bám sát với tình hình thực tế để tránh gây khó dễ cho cả người đến và người đi.
Góc nhìn này của VOV Giao thông qua bình luận: Nới lỏng không có nghĩa là buông xuôi
Sắp tới Việt Nam sẽ thực hiện chiến dịch truyền thông mang tên “Live fully in Vietnam”, hay còn gọi là “Sống trọn vẹn ở Việt Nam” truyền tải ý nghĩa mời bạn bè trên toàn thế giới đến với Việt Nam trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo an toàn, hấp dẫn và có những trải nghiệm thú vị, đầy sức sống với thiên nhiên, văn hóa của Việt Nam.
Bên cạnh các hoạt động truyền thông thông qua các sự kiện sắp tới như SEAGames 31, năm nay Việt Nam sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông số thông qua các trang web, mạng xã hội và cả phương tiện truyền thông toàn cầu như đài truyền hình CNN và CNBC.
Mặc dù các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ đều đã được đề ra, sẵn sàng cho cao điểm du lịch sắp tới, nhưng các doanh nghiệp lữ hành vẫn không khỏi băn khoăn, lúng túng vì chưa có hướng dẫn cụ thể, nhất là trong các trường hợp du khách dương tính với COVID-19 thì xử lý như thế nào và ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Dù chính phủ đã khôi phục các biện pháp, thủ tục xuất nhập cảnh như trước khi có dịch COVID-19, nhưng chừng đó có lẽ là chưa đủ. Vì chúng ta đang bước vào thời kỳ bình thường mới, với rất nhiều yếu tố khác so với thời kỳ trước đại dịch. Do đó các quy định, chế tài không phải chỉ giữ nguyên so với trước đại dịch, mà cũng cần bổ sung, sửa đổi kịp thời để theo kịp tình hình thực tế.
Việc nới lỏng quy định là cần thiết để phù hợp bối cảnh quốc tế nhưng vẫn phải thận trọng, đảm bảo an toàn là đúng và phải làm. Bởi lẽ, nếu ta không thận trọng ngay từ đầu sẽ dễ dẫn đến nguy cơ dịch bùng phát mạnh, gây quá tải cho hệ thống y tế, tăng số lượng ca chuyển nặng, tử vong nhất là khi hệ thống y tế của ta chưa thật tốt.
Đảm bảo an toàn trong bối cảnh bình thường mới, mở cửa hoàn toàn du lịch Việt Nam có nghĩa là phải đảm bảo an toàn cho cả khách, cộng đồng cư dân địa phương, đồng bộ trong tất cả các hoạt động từ nhập cảnh, lưu trú, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí. Chỉ cần đứt gẫy ở một khâu nào đó không an toàn sẽ ảnh hưởng toàn bộ hoạt động, lịch trình của du khách…
Rõ ràng, điều kiện cho du lịch phục hồi và phát triển đã được nới lỏng rất nhiều để phù hợp với bối cảnh bình thường mới, đáp ứng nhu cầu đi du lịch của du khách.
Tuy vậy, nới lỏng không có nghĩa là buông xuôi, thả lỏng, các hoạt động du lịch đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước vẫn phải đảm bảo an toàn.
Nếu có thể làm được như vậy, các hoạt động du lịch trong và ngoài nước sẽ có thể hoạt động trơn tru, và có thể phản ứng kịp thời trước những diễn biến bất ngờ.
Khi đó, không chỉ các công ty lữ hành có thể tích cực hoạt động, mà các du khách cũng sẽ an tâm hơn trên hành trình khám phá nét đẹp của Việt Nam.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.
Bốt bán nước tự động xuất hiện khá quen thuộc tại nhiều nơi công cộng ở Hà Nội và ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng trên các hành trình bộ hành của nó bởi tính thân thiện và tiện ích của nó.