May 10: Cánh chim đầu đàn của ngành dệt may Việt Nam
Phóng viên - 24/07/2019 | 6:45 (GTM + 7)
Trải qua hơn 70 năm xây dựng và phát triển, bằng chiến lược phát triển đúng đắn, Tổng Công ty May 10 tiếp tục là một trong những doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam, khẳng định được tiềm lực và vị thế dẫn đầu của mình ngay cả trong giai đoạn kinh tế kh
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Khởi đầu năm 1946 chỉ là những xưởng nhỏ chuyên may quân trang phục vụ bộ đội trong kháng chiến chống Pháp sau đó gia công xuất khẩu cho các hãng thời trang nước ngoài, tới những năm 1990, Tổng Công ty May 10 bắt đầu cho ra mắt các dòng sản phẩm phục vụ thị trường trong nước.
May 10 thực hiện từng bước đi nghiêm túc như đăng ký logo, bản quyền thương hiệu, bản quyền sản phẩm, thiết kế trên nhãn có sợi chống hàng giả, mã số mã vạch, kiểm soát chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đơn vị sản xuất, qua đó xây dựng thương hiệu May 10 có chỗ đững vững chắc tại thị trường nội địa.
Chia sẻ về những ngày đầu chinh phục thị trường trong nước, ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết:
“May 10 là một đơn vị tiên phong trước kia là gia công xuất khẩu cho các hãng thời trang nước ngoài, từ năm 1992, Tổng công ty May 10 chúng tôi đã cho ra mắt dòng sản phẩm thời trang công sở để phục vụ cho thị trường trong nước. Đã có những giai đoạn và ngay cả bây giờ, chúng tôi rất tự hào vì khi nói đến các sản phẩm sơ mi thì nhắc đến May 10, và ngược lại khi nhắc đến May 10 thì nghĩ ngay đến sản phẩm áo sơ mi”.
Các dòng sản phẩm làm nên tên tuổi của May 10 tại thị trường nội địa có thể kể đến May 10 Expert, M Series, May 10 Classic, Eternity Grusz... và veston may đo đã tạo được ấn tượng tốt với người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp trong xã hội từ người thành đạt đến người tiêu dùng bình dân.
Đến nay, May 10 đã có gần 200 cửa hàng và đại lý phân bổ trên khắp cả nước. Cùng với đó là sự phát triển của khách sạn Garco Dragon Hotel, hệ thống siêu thị M10mart với 6 siêu thị tại các tỉnh, thành phố có nhà máy của May 10 gồm Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bắc Ninh với doanh thu toàn hệ thống đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Năm 2018, Tổng công ty May 10 tiếp tục duy trì đà phát triển với tổng doanh thu đạt trên 3.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 52,92 tỷ đồng.
Thành công của May 10 ngày hôm nay chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và người lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, với quy trình quản lý luôn được cải tiến cho phù hợp với thực tiễn và ngày càng chặt chẽ.
Theo ông Thân Đức Việt, May 10 đã xây dựng một chiến lược xuyên suốt, kim chỉ nam cho hoạt động, đó là “thiết kế của châu Âu, công nghệ sản xuất của châu Âu và Nhật Bản, sự tiện dụng của nước Mỹ nhưng giá cả của Việt Nam”.
“Giá cả của Việt Nam nhưng không có nghĩa là chất lượng của chúng tôi đi theo giá cả mà thậm chí là hiện nay tất cả các tiêu chí, quy trình kiểm soát chất lượng đối với hàng sản xuất tại Tổng công ty May 10 cho người tiêu dùng nội địa là chúng tôi đặt ra tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng yêu cầu cao hơn so với hàng xuất khẩu. Chúng tôi định giá bằng 1/3, ¼ so với sản phẩm tương tự chúng tôi xuất khẩu”.
Cùng với đó, công tác đào tạo được May 10 đặc biệt chú trọng, tạo chuyên môn hóa theo nguyên tắc "trăm hay" và "tay quen", do vậy chất lượng lao động được nâng lên, tăng khả năng cạnh tranh của cả doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, Tổng công ty cũng tập trung nghiên cứu, cải tiến tổ chức sản xuất nhằm thay đổi tư duy, nghiên cứu tìm ra những giải pháp tiên tiến để bắt kịp với công nghệ 4.0, tăng năng suất lao động, tìm ra phương pháp làm việc, quản lý mới, nâng cao hiệu quả quản trị.
Ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết thêm:
“Để mở rộng phân phối của thương hiệu May 10, chúng tôi cũng có lẽ là doanh nghiệp may mặc đầu tiên có trang thương mại điện tử bên cạnh gần 200 cửa hàng, đại lý trên toàn quốc hiện nay là cửa hàng vật lý. Ngày 11/1/2018, chúng tôi đã khai trương trang thương mại điện tử của công ty May 10. Và hiện nay 63 tỉnh, thành từ những vùng sâu, vùng xa nhất đều có thể đặt hàng mua sản phẩm thương hiệu May 10 qua kênh thương mại điện tử này”.
Tổng công ty May 10 cũng được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngay từ những năm đầu tiên. May 10 đã đồng hành cùng với Bộ Công thương, Sở Công thương Hà Nội và các tỉnh trong nhiều sự kiện trong suốt 10 năm qua như Đưa hàng Việt về nông thôn hay các Hội chợ, Tuần lễ hàng tiêu dùng, thông qua đó, các sản phẩm của May 10 đã có thêm cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng.
Trong lễ tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức mới đây, Tổng công ty May 10 là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh vì đã thực hiện tốt CVĐ này.
Đoạn đường chỉ chưa đầy 1km từ giao lộ Cộng Hoà đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, lô cốt, vật liệu xây dựng, xe chuyên dụng, máy móc nằm ngổn ngang. Rào chắn tạm bợ, sơ sài không có biển cảnh báo thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Từ 1/1/2025, ngoài quy định hiện hành tài xế không lái xe quá 10 tiếng/ngày và không lái xe liên tục quá 4 tiếng, Thông tư 71 năm 2024 của Bộ Công an quy định thêm nội dung: Người lái ô tô kinh doanh vận tải trên 8 chỗ không được lái xe quá 48 tiếng/tuần.
Từ việc tăng chế tài lên gấp 3-30 lần, đến xử lý mạnh tay các hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lùi xe trên cao tốc, Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng “văn hóa lái ẩu” vốn gây nhiều nhức nhối trong xã hội.
Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán 2025, nhưng phố chợ hoa cây cảnh Hoàng Hoa Thám, Lạc Long Quân, Hà Nội đã dần nhộn nhịp; nhiều loại cây hoa chơi Tết được bày bán tràn lên vỉa hè và cả lòng đường gây cản trở giao thông.
Trong cuộc sống ngày càng cạnh tranh và áp lực, sức khỏe tinh thần của người lao động trở thành mối quan tâm lớn, bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của người lao động mà còn tác động lâu dài đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Ngõ Trung Yên, một con ngõ nằm ở trung tâm phố cổ Hà Nội, một đầu nối với phố chợ Hàng Bè nổi tiếng, phía còn lại thông ra phố Đinh Liệt, con phố sầm uất và hút khách "Tây" lẫn cả khách ta bậc nhất Hà thành. Trung Yên còn nổi tiếng là một trong 5 ngõ ẩm thực của những người "sành ăn"