Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Mạo nhận” gây tai nạn để cứu người giữa đêm

Thu Thủy – Hồng Nhung - 19/04/2022 | 14:29 (GTM + 7)

Mạo danh là người gây ra tai nạn để có thể cứu người gặp nạn giữa đêm khuya, có lẽ chỉ nghe qua thôi, chúng ta cũng đã thấy đây là một câu chuyện đầy tình người, nhưng cũng không kém phần lạ lùng và có chút mạo hiểm.

Bởi đã có không ít trường hợp, nhiều người qua đường đã thờ ơ với những người gặp tai nạn, chỉ vì sợ bị liên lụy hay sợ bị hiểu nhầm là người gây ra vụ việc.

Và người mạo danh trên, cũng chính là nhân vật trong câu chuyện của Thiên lý hữu tình ngày hôm nay, một người tài xế lái container đến từ Hải Dương, đã không sợ mang vạ vào thân, mà dám nhận mình là người gây tai nạn, chỉ để có thể kịp thời cứu tính mạng một người đang gặp nguy hiểm trên đường.

Tài xế Nguyễn Văn Lực, người đã không hề sợ việc mang vạ vào thân, mà dám nhận mình là người gây tai nạn, chỉ để có thể kịp thời cứu tính mạng một người đang gặp nguy hiểm trên đường

Tài xế Nguyễn Văn Lực, người đã không hề sợ việc mang vạ vào thân, mà dám nhận mình là người gây tai nạn, chỉ để có thể kịp thời cứu tính mạng một người đang gặp nguy hiểm trên đường

Hôm đó là một ngày vào khoảng giữa tháng 3, khi đi trên đường Năm mới hướng từ Hải Phòng đi Hà Nội vào lúc nửa đêm, anh Nguyễn Văn Lực đã phát hiện ra có người bị tai nạn đang nằm bất động ở ven đường.

Với kinh nghiệm nhiều năm lái xe đường dài, đã gặp và giúp đỡ rất nhiều người gặp tai nạn, anh Lực đã nhanh chóng dừng xe, bật tín hiệu cảnh báo để giữ hiện trường, bảo vệ người gặp nạn. Đồng thời bật điện thoại lên livestream để có bằng chứng chứng minh mình không phải là người gây ra tai nạn.

Tiếp đó, khi phát hiện người gặp nạn là một nam nam thanh niên đi xe máy, đang có dấu hiệu choáng do bị mất máu nhiều, anh Lực đã nhanh chóng chạy ra chặn các xe đi trên đường, cũng như nhờ người hô hào gọi những người dân nhà ven đường ra cùng cứu giúp người bị nạn.

Tuy nhiên, do vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, đường vắng người qua lại và cũng nhiều người sợ va chạm, sợ bị liên lụy, nên đã không ra giúp đỡ, mặc cho anh Lực cùng một tài xế khác đi đập cửa, chặn xe nhiều lần. Có những người dân địa phương chứng kiến người gặp nạn nhưng vẫn rất lạnh lùng đứng nhìn mà không giúp đỡ.

Sau một hồi chạy ngược chạy xuôi gọi người cứu giúp, anh Lực đành phải giả vờ mình là người vừa gây ra vụ tai nạn này để "lừa" một người đàn ông chú ý tới mình. Thật may, người đàn ông địa phương sau một thoáng hồ nghi đã nhiệt tình phối hợp cùng, để đưa người bị nạn lên thùng xe container của anh Lực, rồi cùng chở đi bệnh viện gần đó.

Khi được hỏi tại sao anh lại tự nhận mình là người gây ra tai nạn, anh không sợ liên lụy hay sao, anh Lực trả lời: "Nhận là mình gây tai nạn để cho người dân họ thấy mình có trách nhiệm để cùng giúp đỡ mình, chứ cứ kêu gọi mãi có ai ra giúp đâu. May có một anh vừa đi đâu về qua, phải gọi thật to thu hút sự chú ý của anh đó và nói như vậy anh ấy mới giúp đỡ".

Nghe hi hữu là vậy, nhưng đây cũng chỉ là một trong hàng chục vụ tai nạn đã được người tài xế sinh năm 1977 này ra tay cứu giúp, trong suốt hành trình làm nghề lái xe đường dài của anh. Anh tâm sự, tuy vất vả nhưng anh luôn luôn tận tâm với nghề và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi gặp người bị nạn trên đường.

Và đối với anh, vụ việc khiến anh ghi nhớ nhất có lẽ là vụ tai nạn mà anh đã gặp và kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu, cách đây hơn 10 năm: "Ở trên Cao Bằng cách đây khoảng 12 năm, là chính con xe mình vẫn còn nhớ biển số là 15C4738. Mình chạy tới cái chỗ gần ngã ba Quảng Uyên, thì cũng chẳng biết ai đâm vào ai đi nữa, nhưng có một anh, anh ấy bị nát hết một nửa mặt, mắt còn bị lồi ra, cả mùi rượu lẫn mùi máu tanh lắm...

Thế là mình đưa lên xe và cho vào một cái võng. Một tuần sau mình xử lý vẫn không hết, bởi vì máu nó tanh. Cái máu nó bám vào cánh cửa đến bây giờ vẫn còn nguyên, rửa xe cũng không hết được, nó khô nó keo hết lại cái bên cánh tài".

Anh Lực tâm sự, tuy vất vả nhưng anh luôn luôn tận tâm với nghề và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi gặp người bị nạn trên đường

Anh Lực tâm sự, tuy vất vả nhưng anh luôn luôn tận tâm với nghề và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi gặp người bị nạn trên đường

Luôn hết lòng với việc giúp đỡ người gặp nạn là thế, nhưng cũng không ít lần anh Lực đã bị người nhà nạn nhân hiểu lầm tưởng là người gây tai nạn nên lao tới đánh tới gãy tay, hay xưng mặt.

Hay có lần anh còn gặp phải phiền phức khi đứng ra làm chứng cho một vụ tai nạn, vì bị người nhà nạn nhân đe dọa, nhưng anh bảo "biết làm sao được, cái nghiệp ấy nó vận vào mình rồi. Thôi thì ai nói gì mặc kệ người ta, mình cứ làm theo đúng cái tâm của mình là được".

Anh Nguyễn Văn Lực tâm sự: "Đánh thì tương đối nhiều, cái tay bên trái của mình sẹo cũng tương đối nhiều, vì bị đánh nhiều trận luôn. Nói chung là có khoảng 50% là bị người ta hiểu lầm. Đa phần những cái vụ ấy bố mẹ mình cũng biết, hoặc là hàng xóm người ta điện.

Tất cả hàng xóm người ta kỳ thị với mình lắm. Nghĩa là cả một cái khu, cái đội nhà mình ấy, kể cả bây giờ có ai về hỏi thì người ta cũng toàn bảo cái thằng này nó thần kinh mà, bảo mình như thế mà. Đấy, thì mình cũng chỉ biết là như thế thôi chứ còn mình cũng không dám nói năng gì.

Về gia đình thì khi mình làm những việc như thế thì có thể gia đình cũng không thích đâu. Nhà cũng rất là lo, nhưng mình nghĩ thôi nó là cái duyên với mình thôi, chứ mình cũng chẳng có sự tính toán nào, gặp người ta thì mình giúp thôi. Đa phần tất cả những vụ tai nạn, trên dưới 30 vụ thì chắc là có một vụ mình nhận được lời cảm ơn.

Còn mình cũng chẳng biết người ta là ai, hay ở chỗ nào đấy. Nhà mình thì cũng không có điều kiện, nhưng để mà cho vài ba chục cho người đi đường, hộp cơm cho người lang thang cơ nhỡ thì mình cũng không tiếc gì đâu.

Vì theo mình cái giá trị con người mới là quan trọng, vật chất nó cũng chỉ là thứ bình thường thôi. Và mình nghĩ là cho đi thì là còn mãi mãi".

Thời gian đầu khi thấy anh Lực hay gặp rắc rối, bố và vợ anh can ngăn không được, đành trang bị camera trên xe cho anh để đảm bảo lúc nào cũng được thấy anh vẫn an toàn. Anh chia sẻ, rút kinh nghiệm sau nhiều lần bị đánh oan, mỗi khi gặp người cần giúp đỡ, anh thường phát trực tiếp diễn biến sự việc lên trang facebook cá nhân của mình.

Trang facebook của anh hiện có hơn 50.000 người theo dõi. Có nhiều người mời chào anh hợp tác quảng cáo, bán hàng... nhưng anh đều từ chối vì "cái đó không phù hợp với ngành nghề của mình. Mình chia sẻ livestream chỉ là để cho anh em bạn bè người bị nạn biết cũng như để bảo vệ bản thân mà thôi".

Xin chúc cho anh Lực, người tài xế có tâm luôn luôn bình an trên mỗi cung đường, và có thể giúp đỡ thêm được nhiều người không may gặp nạn.

---

Các bạn thân mến,

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //