Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố hướng dẫn “tạo luồng xanh” trên phạm vi toàn quốc phục vụ lưu thông các phương tiện vận tải hàng hóa, với hàng loạt các giải pháp mới đột phá.
Vậy, việc lưu thông hàng hóa kể từ sau ngày 16/7 sẽ có những thay đổi đáng kể nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Công Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam về vấn đề này.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Để có thể vận hành “luồng xanh” bằng mã QR, thì DN cần làm gì để khai báo nhanh và tiện nhất?
Ông Đỗ Công Thủy: Tuần tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố cổng thông tin để tiếp nhận trực tuyến. Các doanh nghiệp sẽ đăng ký trực tuyến và cung cấp các thông tin liên quan.
Sở GTVT sẽ gửi giấy nhận diện phương tiện kèm mã QR hoạt động trên luồng xanh, sẽ tự động gửi về mail của chủ phương tiện.
Chủ phương tiện sẽ tự in và dán lên kính xe phía trước và 2 bên cánh cửa để thuận tiện cho việc kiểm tra kiểm soát các phương tiện trên đường.
PV: Sẽ bị xử lý thế nào nếu cố tình lợi dụng chuyện này để khai báo thiếu trung thực, dẫn đến mất an toàn phòng dịch?
Ông Đỗ Công Thủy: Chúng tôi đã chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường công tác hậu kiểm thông tin do doanh nghiệp cung cấp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Với các trường hợp này thì các Sở sẽ thực hiện thông báo đến các chốt kiểm soát dịch bệnh, các Sở GTVT có liên quan để phối hợp quản lý
PV: Để “luồng xanh thông suốt”, đòi hỏi sự sự trriển khai đồng bộ và phối hợp nhịp nhàng giữa các tỉnh, các huyện. Vậy, Tổng cục sẽ làm gì để tránh tình trạng xuất hiện một vài điểm nghẽn, gây ùn ứ toàn bộ?
Ông Đỗ Công Thủy: Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập nhóm zalo thông tin giữa Tổng cục đường bộ Việt Nam, các Cục, các Chi cục, các cơ quan chức năng của địa phương, các doanh nghiệp vận tải, các hiệp hội vận tải.
Từ đó phối hợp trao đổi và khắc phục, giải quyết ngay các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện trên nguyên tắc không để ùn tắc giao thông, không ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng tới sản xuất, tiêu dùng của người dân.
Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?
Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..
Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.
Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.
Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.
Hơn 30 năm là quãng thời gian anh Trần Vũ Bình đã bỏ ra để sưu tầm, phục dựng và lưu giữ những hiện vật, di tích về hoạt động của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.