Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lát hè Hà Nội bằng đá tự nhiên: Nên hay không?

Phóng viên - 01/04/2019 | 0:00 (GTM + 7)

TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định về “thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố”, trong đó có hơn trăm tuyến phố được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Khoảng 100 tuyến phố tại các quận, huyện, thị xã sẽ được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên

Theo UBND TP Hà Nội, khoảng 100 tuyến phố tại các quận, huyện, thị xã sẽ được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên theo quyết định về thiết kế mẫu hè đường đô thị mới. Hà Nội cũng quy định, chỉ thực hiện thực hiện lát đá vỉa hè với điều kiện đã hạ ngầm hệ thống dây nổi, đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, các công trình kiến trúc hai bên đường đã được xây dựng ổn định; đồng bộ với việc cải tạo chỉnh trang mặt tiền các tuyến phố.

Vật liệu đá tự nhiên sử dụng để lát phải đảm bảo các thông số phù hợp với quy định, không sử dụng nhóm đá vôi, khảo sát và xác định nguồn gốc đá rõ ràng.

Trên các tuyến đường, tuyến phố khi vỉa hè có chiều rộng không đều, chiều rộng hẹp cần lựa chọn kích thước viên đá cho phù hợp.Cũng theo văn bản của UBND thành phố, nhiều tuyến phố trên địa bàn sẽ được lát hè bằng gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá, gạch block.

Về phía người dân, vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều về chủ trương này, theo bà Trần Thị Loan, người dân sống khu vực Q. Hoàn Kiếm, việc lát đá vỉa hè là chưa thực sự cần thiết, bởi phần lớn diện tích gạch hiện nay còn khá tốt, chỉ một số đoạn vỉa hè sát mép hồ bị sụt lún, bong tróc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và mỹ quan đô thị.

Bà Trần Thị Loan nói: Lát toàn bộ đá như thế thì tốn kém. Mới thì mới thật, cũng có thể nó đẹp hơn lúc cũ, nhưng chưa chắc đã phù hợp. Như tôi, tiết kiệm, sợ tốn kém tôi không muốn làm. Theo tôi là nên tham khảo các chuyên gia đầu ngành về xây dựng, kiến trúc có nên lát hay không và lát loại nào.

Ngược lại, ủng hộ chủ trương lát lại đá vỉa hè, ông Hồ Quang Huy, trú tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng cho rằng, cơ quan chức năng cần tính toán kỹ yếu tố kỹ thuật cũng như chất lượng đá và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chất lượng lát đá vỉa hè xôn xao dư luận như thời gian qua. Vừa qua, một số vỉa hè sau khi lát đá thì bị vỡ, bị lún sụt, đặc biệt là việc mất niềm tin của người dân với chủ trương đang được triển khai. Những lời cam kết, lời hứa bảo hành nhiều năm, nhưng vừa thực hiện xong đã hỏng. Theo tôi có thể các cơ quan chức năng cũng đã tính toán phương án khắc phục này, nhưng không ai dám chắc lát đá vỉa hè lần này sẽ đảm bảo chất lượng 100%.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần chú ý, tránh để xảy ra tình trạng vỉa hè được lát bằng đá kém chất lượng

Theo các chuyên gia, việc lát đá vỉa hè có thể rất tốn kiếm, nhưng sẽ mang lại diện mạo mới cho khu vực. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý các phương án cải tạo, chỉnh trang cần tránh những tác động lớn làm biến đổi hiện trạng vốn có.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội nói: Cần phải nghiên cứu kỹ phương thức lát. Bởi trong đề xuất mỗi khu vực lát một kiểu. Khi lát cần nghiên cứu kỹ để tạo ra sự phù hợp giữa cảnh quan, giữa vỉa hè với đường ven hồ… chứ đừng mỗi nơi tạo ra một giải pháp khác nhau. 

Còn theo TSKH-KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc lát đá ở khu vực nào cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng nếu không sẽ gây lãng phí, đặc biệt ở nhưng khu vực hạ tầng còn chưa đồng bộ, vẫn còn phải chỉnh trang, xây dựng, mở rộng thêm thì chúng ta không nên lát đá: Những con đường chúng ta lát thường đã ổn định về mặt xây dựng, không có nhu cầu nâng cấp trong 10-15 năm tới. Toàn khu trung tâm cũng đang phát triển nóng, nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, thì chắc chắn hệ thống hạ tầng phải nâng cấp tiếp vậy nên cũng cần phải cân nhắc lát đá ở khu vực nào, nếu không sẽ gây lãng phí.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương “mặc áo mới” cho vỉa hè nói riêng và bộ mặt đô thị nói chung là tốt, rất đáng mừng.

Nhưng nếu ngân sách thành phố dồi dào và huy động tốt nguồn xã hội hóa tối đa thì có thể thực hiện. Trước mắt, chỉ nên làm thí điểm vài tuyến đường tập trung đông khách du lịch, từ đó đánh giá lại tính hiệu quả chứ không nên vội vàng.

Ở các nước trên thế giới thường kết hợp nhiều hình thức trang trí vỉa hè khác nhau để tạo nên sự phong phú, thu hút du khách chứ không nhất thiết phải lát đá vỉa hè, đồng nhất một loại vật liệu.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

// //