Lập Tổ công tác liên ngành chống buôn lậu qua đường hàng không
PV - 21/03/2023 | 8:39 (GTM + 7)
Động thái này được đưa ra sau khi hải quan TP.HCM phát hiện hơn 11 kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất mới đây.
Ảnh minh họa baochinhphu
Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.
Động thái này được đưa ra sau khi hải quan TP HCM phát hiện hơn 11 kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 16/3.
Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 và các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, cơ chế phù hợp với diễn biến tình hình ở từng giai đoạn, đối với từng địa bàn, lĩnh vực; bảo đảm để các lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.
Tổ công tác có Tổ trưởng là ông Lê Thanh Hải, Ủy viên, kiêm chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia được cử làm Phó tổ trưởng và các thành viên thuộc Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an), Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường).
Tổ công tác hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Định kỳ 3 tháng, tổ công tác họp đánh giá tình hình, kết quả tổ chức thực hiện Kế hoạch số 111 của Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, dự kiến chương trình, kế hoạch, nội dung, phương pháp, thành phần kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch số 111.
Tổ sẽ tự giải thể khi đợt tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế kết thúc.
Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.
TP.HCM đang có 8.000 cổ thụ có tuổi thọ gần 100 tuổi, mỗi dịp mùa mưa đến câu chuyện đảm bảo an toàn cây xanh không gãy, đổ ảnh hưởng đến người dân cần lại được đề cập tới. Người ta ví von công việc của những công nhân cây xanh là nghề “ăn cơm dưới đất làm việc trên trời”.
Hiện đang có rất nhiều dự án hạ tầng giao thông nằm trong quy hoạch nhưng cả thập niên chưa thể thực hiện vì thiếu vốn. Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế thì việc thu hút vốn tư nhân đầu tư cho hạ tầng giao thông lại chưa có cơ chế đột phá.
Việc các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, không chấp hành biển báo tại tuyến Đại lộ Thăng Long có rất dễ xảy ra tai nạn giao thông, thậm chí có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.