ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người 

Quách Đồng
Trong giai đoạn 2016-2020, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. Điều đó khẳng định các giải pháp mà Trung ương và Chính phủ đã ban hành được triển khai phù hợp với thực tiễn, cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn.

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 và Năm An toàn giao thông 2020, diễn ra sáng nay (9/12), tại Hà Nội. 

Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 và Năm An toàn giao thông 2020.
Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 và Năm An toàn giao thông 2020.

TNGT giảm sâu nhất trong vòng 10 năm

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGTQG, cho hay, 5 năm qua, tình hình TNGT đã chuyển biến tích cực, giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2020, TNGT đã giảm sâu nhất trong vòng 10 năm ở cả 3 tiêu chí và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người; TNGT chủ yếu xảy ra trên tuyến đường bộ, chiếm trên 90%; nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định; đi không đúng phần đường, làn đường...

Theo ông Hùng, ngoài yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông thì năng lực kết cấu hạ tầng trên toàn quốc chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ phát triển của phương tiện giao thông. Việc tổ chức giao thông trên một số tuyến đường, địa phương vẫn còn nhiều bất cập; việc phân làn, phân luồng, bố trí biển báo, biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu... có nơi chưa hợp lý.

“Dù tai nạn giao thông được kiềm chế so với 5 năm trước, tuy nhiên ông Hùng nhận định "diễn biến vẫn phức tạp, số vụ thương vong ở mức cao, còn để xẩy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải, ông Hùng nhận xét.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện UBND một số địa phương cũng thống nhất một số giải pháp những năm tới, trong đó tập trung vào việc nâng cao tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực liên quan; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng...

Mục tiêu trong năm 2021, toàn quốc sẽ kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2020; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia.

Mục tiêu trong năm 2021, toàn quốc sẽ kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2020

Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong đảm bảo ATGT

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đề xuất cần phải có một số liệu và hệ thống thống kê thực hiện từ trên trung ương đến địa phương và theo dõi một cách kiên trì.

“Có hơn 45 nghìn phương tiện bị tước phù hiệu do chở quá tải trọng, những phương tiện này đưa đi đâu? Hay tiếp tục quay lại phá nát hạ tầng giao thông? Chúng ta kiểm định hơn 2 triệu lượt phương tiện vi phạm về đăng kiểm, hơn 2 triệu lượt phương tiện đó bây giờ đi đâu?”, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc băn khoăn và cho rằng, nếu các dữ liệu liên tục được bổ sung, cập nhật sẽ giúp việ choạch định chính sách một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, những kết quả đạt được trong 5 năm qua rất đáng ghi nhận, bởi trong bối cảnh điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng nhanh (so với giai đoạn 2011 - 2015, mô tô tăng khoảng 50% và ô tô tăng khoảng 58%).

Từ những kết quả đạt được và phân tích những tồn tại, hạn chế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh 5 nhóm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025 để các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện, như: tiếp tục hoàn thiện thể chếchính sách pháp luật về ATGT, hoàn thiện mô hình tổ chức và nâng cao năng lực cơ quan chỉ đạo và cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT; Đẩy nhanh tiến đô, siết chặt quản lý chất lượng các dự án  đầu tư xây dựng, nâng cấp và kế hoạch duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT trong đó tập trung vào các hành vi có nguy cơ tai nạn giao thông cao, như : lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma tuý; quá tốc độ; sử dụng điện thoại di động;chở hàng hoá quá tải trọng…

Phú Thủ tướng cũng yêu cầu, trong năm 2021, Bộ GTVT khẩn trương ứng dụng công nghệ giám sát và tự động đánh giá, sát hạch để cấp Giấy phép lái xe, lái tàu, chứng chỉ thuyền viên….; tiếp tục ký các hiệp định công nhận Giấy phép lái xe giữa Việt Nam với các quốc gia không phải là thành viên của Công ước Viên 1968, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam và nước bạn khi tham gia giao thông.

Tại Hội nghi, Phó Thủ tướng cũng chính thức phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025 trong phạm vi toàn quốc.

Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, trong 5 năm qua, toàn quốc xảy ra trên 94.000 vụ TNGT, làm chết trên 39.900 người, bị thương 77.400 người. So với cùng kỳ 5 năm trước giảm trên 70.000 vụ; giảm trên 9.300 người chết và giảm trên 90.600 người bị thương. Đặc biệt, năm 2020 đã giảm sâu nhất ở cả 3 tiêu chí và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người.

Theo Bộ Công an, 5 năm qua, trong số 21 triệu trường hợp vi phạm giao thông bị lập biên bản, lực lượng chức năng đã tước hơn 1,7 triệu giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 3,1 triệu phương tiện; so với cùng kỳ 5 năm trước, xử lý giảm 8,5 triệu trường hợp, tiền phạt tăng 1.200 tỷ đồng.

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh