Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 6.000 người

Phóng viên - 06/01/2022 | 15:00 (GTM + 7)

Tai nạn giao thông (TNGT) năm qua giảm sâu, lần đầu tiên số người chết giảm xuống dưới 6.000 người, nhưng công tác đảm bảo TTATGT còn nhiều thách thức, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp, ngành và lực lượng chức năng.

Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2021, diễn ra sáng nay (6/1). 

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2021

Phân tích sâu hơn nữa nguyên nhân TNGT

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, năm 2021 có giai đoạn chúng ta thực hiện giãn cách xã hội với thời gian dài, mật độ phương tiện tham gia giao thông giảm, là điều kiện để TNGT giảm trong năm 2021.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, con số tuyệt đối vẫn còn cao, với  11.495 vụ, tức là mỗi ngày trên toàn quốc xảy ra gần 40 vụ TNGT, trong đó chủ yếu là trên đường bộ và số người chết là 5.799 người. Dù là lần đầu tiên đưa số người chết do TNGT xuống dưới 6.000 người, song đó vẫn là con số lớn.

Cho rằng TNGT có thể giảm sâu hơn nữa, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần phân tích sâu hơn nữa nguyên nhân và kiến nghị giải pháp để quyết liệt kéo giảm TNGT trong điều kiện năm 2022 quay trở lại bình thường mới. Vì vậy công tác đảm bảo ATGT cần đặc biệt quan tâm, nhất là tại các thành phố lớn, nhiệm vụ này cần triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm.

Xác định công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông an toàn đóng vai trò hết sức quan trọng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đánh giá cao Đài Tiếng nói Việt Nam đã có Kênh VOV Giao thông dành phần lớn thời lượng tuyên truyền về an toàn giao thông để phần lớn các tài xế và người ngồi trên ô tô đều nghe được.

55 tỉnh, thành phố giảm số người chết do TNGT

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho biết, năm 2021, toàn quốc xảy ra gần 11.500 vụ TNGT, làm chết gần 5.800 người, bị thương hơn 8.000 người. So với 12 tháng năm 2020, số vụ TNGT giảm gần 3.500 vụ, số người chết giảm gần 1.100 người, số người bị thương giảm hơn 3.100 người.

Có 55 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, 7 địa phương giảm trên 30% số người chết là An Giang, Sơn La, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Bến Tre, Tây Ninh, Vĩnh Long. Đặc biệt các tỉnh An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do TNGT.

Vẫn còn 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020 là Kon Tum, Quảng Trị, Kiên Giang, Thái Bình. Trong đó, 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Kiên Giang và Thái Bình.

Ông Hùng cho hay, trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, số người chết do TNGT trong 2 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020; mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; số vụ TNGT do nguyên nhân lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn gây ra có giảm nhưng còn nhiều vi phạm.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho hay, trong năm 2021, toàn quốc xảy ra 124 vụ ùn, tắc giao thông kéo dài trên các quốc lộ. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 2,88 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 2.808 tỷ đồng, tước 248,6 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 460 nghìn phương tiện các loại. Trong số này, có 161,3 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 5,81%); 1.802 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,06%)… Đây là những vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT rất cao.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, qua 15 ngày đầu ra quân đảm bảo TTATGT trên toàn quốc, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng thời điểm năm 2021.

Xác định năm 2022, khi cuộc sống trở lại bình thường mới, nhu cầu đi lại, vận tải sẽ tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022 sắp tới, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương bố trí, quán triện, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải tại các nhà ga, bến xe; đồng thời thực hiện duy tu, sửa chữa đường bộ, khắc phục những điểm đen TNGT, ổ voi, ổ gà… đảm bảo giao thông êm thuận.

“Trong 10 năm vừa qua, năm nào cũng đạt được các chỉ tiêu giảm 5-10% TNGT của cả 3 tiêu chí. Tuy vậy, chỉ tiêu này đối với năm 2022 là cực kỳ khó, vì có 2 năm giảm rất sâu, năm 2022 phải phục hồi phát triển kinh tế, các ngành đều khôi phục hoạt động nên chỉ tiêu này rất khó. Do vậy, chúng ta phải thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông từ đầu năm mới có thể đạt được”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //