Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm sao xử lý tình trạng tín dụng đen bủa vây công nhân, khu công nghiệp?

Như Ngọc - Anh Thư - 13/06/2022 | 20:57 (GTM + 7)

Khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng, nhiều công nhân buộc phải tìm đến tín dụng đen, là một trong những vấn đề lớn được đặt ra trong buổi đối thoại của Thủ tướng Phạm Minh Chính với công nhân diễn ra mới đây.

Đây cũng là thực trạng báo chí phản ánh những ngày qua khi nhiều công nhân dù không vay, vẫn bị các đối tượng tín dụng đen khủng bố, đe dọa.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Chị Trần Thị Toan (sinh năm 1987, cán bộ Công đoàn cơ sở Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam) chia sẻ thường xuyên bị nhóm người cho vay nặng lãi đe dọa, bôi nhọ danh dự do công nhân trong công ty vướng nợ nần: "Thực tế rất nhiều công nhân đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến tín dụng đen. Tín dụng đen đang hoành hành gây hậu quả rất nghiêm trọng ở các tỉnh, thành phố.

Tôi cũng đề nghị Chính phủ có chương trình, chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động, để công nhân không phải đi vay nặng lãi hoặc hỗ trợ vốn cho Quỹ CEP cho công nhân nhưng nguồn lực hạn chế nên không đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của công nhân".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi tại buổi đối thoại. Ảnh: Lao động

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi tại buổi đối thoại. Ảnh: Lao động

Nhận định về thực trạng này, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, hành vi của nhóm tội phạm tín dụng đen rất tinh vi. Chúng thường có thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo công nhân vay tiền trực tiếp qua app, mạng xã hội hoặc núp bóng doanh nghiệp cho vay với lãi suất cao bất thường:

"Qua công tác đấu tranh của Bộ Công an, có những nơi lãi suất 90-100%, thậm chí lên tới 700%-1000%/tháng. Các nhóm cho vay sử dụng nhiều thủ đoạn như đe dọa, khủng bố tinh thần, chiếm đoạt tài sản và tiền lương trả qua ATM khi khoản vay quá hạn.

3 năm qua, Bộ Công an đã đấu tranh, phát hiện, xử lý 2.740 vụ việc với gần 5.000 đối tượng. Công an cũng khởi tố gần 2.000 vụ với gần 4.000 bị can liên quan", Thượng tướng Lương Tam Quang nói.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tín dụng đen, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 12 và Bộ sẽ tập trung tổ chức phòng ngừa xã hội; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin phương thức, thủ đoạn của tín dụng đen để nâng cao ý thức tự giác cho công nhân và người dân.

Đồng thời, chỉ đạo công an các tỉnh, thành kiểm tra hành chính các cơ sở, doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động này.

Còn theo ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, vấn đề này có liên quan tới mạng lưới bán lẻ của các ngân hàng thương mại: "Hiện các ngân hàng thương mại chưa có phòng giao dịch bán lẻ ở các khu công nghiệp nên công nhân khó tiếp cận. Các ngân hàng thương mại chưa chú trọng việc này. Chúng tôi đang phối hợp với các công ty tài chính tiêu dùng để phát triển ở khu công nghiệp nhưng lãi suất của các công ty này cao".

Đề cập đến giải pháp, Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ đang tìm mọi cách dẹp bỏ tín dụng đen. Ngoài những giải pháp đã và đang triển khai, Phó Thống đốc cho biết Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, với khoản tín dụng không lớn thì không cần thủ tục phức tạp, để người lao động kịp thời tiếp cận.

Ông Đào Minh Tú cho biết: "Hiện có 2 công ty thuộc 2 ngân hàng thương mại lớn đã cam kết mỗi ngân hàng có gói 10.000 tỷ với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường đang cho vay, sẽ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công nhân trong các khu công nghiệp, nhà máy.

Phía Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát để việc cho vay đúng đối tượng, đạt được những yêu cầu chính đáng của công nhân. Rất  mong có sự phối hợp của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp công đoàn trong triển khai việc này".

Sau khi lắng nghe phản ánh của công nhân và báo cáo của các bộ ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị: "Tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu cách tiếp cận vốn cho đúng đối tượng, quy mô phù hợp, hiệu quả, góp phần chống tiêu cực trong hoạt động tín dụng để công nhân không còn tình trạng khó khăn trong tài chính dẫn tới sử dụng tín dụng đen".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ Công an nắm chắc tình hình, xử lý nhanh, kịp thời đối tượng vi phạm, ngăn chặn kịp thời hậu quả xấu tới công nhân lao động cũng như sự phát triển chung của nền kinh tế.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bộ Tài chính Mỹ vừa có báo cáo đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng nhà nước và khẳng định Việt Nam không thao túng tiền tệ.

Tuy nhiên, Việt Nam không còn chưa đáp ứng đủ các tiêu chí về thương mại, nên Bộ Tài chính Mỹ đã đưa trở lại danh sách giám sát. 

# Trong 2 ngày 14 và 15/6, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam - châu Phi 2022. 

# Còn theo Bộ Công thương, Mỹ vừa thông báo khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia. 

# Chiều nay, giá xăng tiếp tục tăng hơn 800 đồng, lập đỉnh mới 32.370 đồng/lít. Đặc biệt, dầu diesel tăng 2.630 đồng, lên 29.020 đồng/lít. 

# Trong khi đó, đầu tuần, vàng SJC giảm tới 700.000 đồng mỗi lượng theo đà giảm của giá vàng thế giới, mất mốc 68 triệu đồng/lượng. 

# Sau thời BĐS “nóng”, tại nhiều địa phương đang xuất hiện tình trạng nhà đầu tư bỏ cọc đấu giá đất, do không vay được tiền ở ngân hàng để giao dịch. 

E Cũng liên quan đến BĐS, các chuyên gia vừa cảnh báo nhà đầu tư cần cẩn trọng khi “ôm đất” chờ quy hoạch đường Vành đai 4 vùng thủ đô đi qua 7 huyện ngoại thành của Hà Nội.

# Khảo sát của Visa cho thấy, hiện 76% người dùng tại Việt Nam đã sử dụng ví điện tử, 65% giảm số tiền mang theo người, 32% ngưng hoàn toàn sử dụng tiền mặt. 

# Đáng chú ý, Cục An ninh Mạng (Bộ Công an) vừa cảnh báo về thủ đoạn rút tiền ngân hàng bằng CCCD, CMND giả lừa đảo cả ngân hàng và cả các nhà mạng để chiếm đoạt tiền. 

cd6a0d251727488daa06e63c7da7c0e8

# Diễn ra từ 12-15/6, Hội nghị bộ trưởng lần thứ 12 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được kì vọng là cơ hội dẫn đường cải cách kinh tế toàn cầu. 

Và theo Reuters, Anh là quốc gia sẽ ghi nhận mức lạm phát cao nhất trong nhóm G7 không chỉ trong năm nay mà trong hai năm tới. 

# Giá xăng trung bình tại Mỹ cuối tuần qua đã lần đầu tiên vượt 5 USD/gallon, mức cao kỉ lục. 

# Còn khảo sát mới đây cũng tại Mỹ cho thấy, 75% nhà bán lẻ nước này có kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử trong vòng hai năm tới. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số giảm về mức 1.250 điểm, chững lại đà giảm và nỗ lực hồi phục trong ít phút phiên sáng, trước khi tiếp đà giảm và đóng cửa tại ngưỡng 1.227 điểm.

# Sắc đỏ chiếm ưu thế trên toàn thị trường tuy nhiên vẫn xuất hiện các đại diện nỗ lực tăng giá. Thị trường biến động thông thường kéo theo sự dịch chuyển tạm thời của dòng tiền lớn tới nhóm cổ phiếu mang tính chất giá trị như ngành Điện với các mã POW, NT2 và VSH.

# Theo SSI Reseach, khối lượng giao dịch trên HOSE tiếp tục gia tăng, cho thấy sự thận trọng của một bộ phận nhà đầu tư trong ngắn hạn, đạt hơn 709,4 triệu cổ phiếu./.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //