Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kịp thời dập tắt đám cháy do rò rỉ xăng tại ga Yên Nghĩa của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Như Ngọc - 02/07/2022 | 2:38 (GTM + 7)

“Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đáp ứng được các kịch bản phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH)” - là đánh giá của Công an TP. Hà Nội sau buổi diễn tập phương án cháy nổ và cứu nạn sáng nay (2/7).

Khoảng 8h sáng 2/7, tại Nhà ga Yên Nghĩa thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã diễn ra buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn. Tình huống được giả định đặt ra là do một nhóm người có vận chuyển số lượng lớn xăng dầu, cồn lên tàu bằng thùng bìa cattong.

Khi tàu đến ga Yên Nghĩa, vì sơ ý trong quá trình vận chuyển nên xăng bị rò rỉ ra ngoài gặp nguồn nhiệt gây cháy.

Sau khi nhân viên an toàn ke ga phát hiện đám cháy đã nhanh chóng hô hoán, ấn nút báo cháy và chủ động báo qua bộ đàm cho nhân viên quản lý tổng hợp chạy tàu để kích hoạt FAS bằng tay tại phòng Điều khiển tổng hợp. Nhận được tin báo cháy từ tổ quản lý chạy tàu, Trưởng ca sẽ thông báo cho toàn bộ nhân viên nhà ga khởi động phương án xử lý khẩn cấp hỏa hoạn tại ke ga. Cụ thể, tổ chữa cháy sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị để triển khai chữa cháy ban đầu, như: khởi động máy bơm chữa cháy, triển khai hệ thống họng nước chữa cháy của nhà ga, sử dụng bình chữa cháy xách tay… Đồng thời, mở cửa bên gần nhất, sơ tán hành khách ra khỏi nhà ga.

Sau khi nhân viên an toàn ke ga phát hiện đám cháy đã nhanh chóng hô hoán, ấn nút báo cháy và chủ động báo qua bộ đàm cho nhân viên quản lý tổng hợp chạy tàu để kích hoạt FAS bằng tay tại phòng Điều khiển tổng hợp. Nhận được tin báo cháy từ tổ quản lý chạy tàu, Trưởng ca sẽ thông báo cho toàn bộ nhân viên nhà ga khởi động phương án xử lý khẩn cấp hỏa hoạn tại ke ga. Cụ thể, tổ chữa cháy sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị để triển khai chữa cháy ban đầu, như: khởi động máy bơm chữa cháy, triển khai hệ thống họng nước chữa cháy của nhà ga, sử dụng bình chữa cháy xách tay… Đồng thời, mở cửa bên gần nhất, sơ tán hành khách ra khỏi nhà ga.

Nhận được tin xảy ra cháy, lực lượng PCCC các cơ sở đã triển khai các hoạt động chữa cháy và CNCH, hướng dẫn thoát nạn; sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu, đồng thời gọi điện báo cháy tới CATP (qua Trung tâm thông tin chỉ huy 114). Từ đó, CATP nhanh chóng thông báo cho các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời đến phối hợp cùng lực lượng PCCC tại chỗ và các lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy và CNCH.

Nhận được tin xảy ra cháy, lực lượng PCCC các cơ sở đã triển khai các hoạt động chữa cháy và CNCH, hướng dẫn thoát nạn; sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu, đồng thời gọi điện báo cháy tới CATP (qua Trung tâm thông tin chỉ huy 114). Từ đó, CATP nhanh chóng thông báo cho các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời đến phối hợp cùng lực lượng PCCC tại chỗ và các lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy và CNCH.

Sau khi tổ chức trinh sát hiện trường và nắm bắt được tình hình diễn biến vụ việc, các cán bộ chiến sĩ PCCC đã nhanh chóng sử dụng công cụ phá dỡ cửa, tìm kiếm và cứu người bị nạn mắc kẹt bên trong tàu

Sau khi tổ chức trinh sát hiện trường và nắm bắt được tình hình diễn biến vụ việc, các cán bộ chiến sĩ PCCC đã nhanh chóng sử dụng công cụ phá dỡ cửa, tìm kiếm và cứu người bị nạn mắc kẹt bên trong tàu

Tình huống giả định các nạn nhân bị mắc kẹt trong tàu. Tại thời điểm xảy ra cháy, khu vực đợi tàu có khoảng 30 hành khách; trên tàu có khoảng 50 hành khách. Do chất cháy là xăng làm đám cháy phát triển nhanh tạo ra nhiều khói khí độc nên có 2 người bị lửa cháy bén vào quần áo, 2 người trong quá trình thoát nạn bị thương ở chân không thể di chuyển, 2 người khuyết tật bị ngạt khói và bị ngất.

Tình huống giả định các nạn nhân bị mắc kẹt trong tàu. Tại thời điểm xảy ra cháy, khu vực đợi tàu có khoảng 30 hành khách; trên tàu có khoảng 50 hành khách. Do chất cháy là xăng làm đám cháy phát triển nhanh tạo ra nhiều khói khí độc nên có 2 người bị lửa cháy bén vào quần áo, 2 người trong quá trình thoát nạn bị thương ở chân không thể di chuyển, 2 người khuyết tật bị ngạt khói và bị ngất.

Tại hiện trường đã được thiết lập vị trí y tế, sau khi lực lượng PCCC&CNCH tìm kiếm được người mắc kẹt sẽ đưa ra đó để tiến hành sơ cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân rồi mưa đưa đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất

Tại hiện trường đã được thiết lập vị trí y tế, sau khi lực lượng PCCC&CNCH tìm kiếm được người mắc kẹt sẽ đưa ra đó để tiến hành sơ cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân rồi mưa đưa đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất

Lực lượng y tế tiến hành sơ cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân

Lực lượng y tế tiến hành sơ cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân

Lực lượng chức năng tiến hành triển khai tiếp nước cho xe chữa cháy

Lực lượng chức năng tiến hành triển khai tiếp nước cho xe chữa cháy

Lực lượng PCCC vận hành cần vươn phun nước khống chế và dập tắt đám cháy

Lực lượng PCCC vận hành cần vươn phun nước khống chế và dập tắt đám cháy

---

---

Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an TP.Hà Nội, nhờ sự phối hợp giữa lực lượng chữa cháy tại chỗ và chữa cháy chuyên nghiệp, các phương án phòng chống cháy nổ đã được chuẩn bị một cách chủ động: 'Nếu đường sắt Cát Linh - Hà Đông' không may xảy ra cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô đã có sẵn các kịch bản, phương án chữa cháy để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, qua đó khẳng định lực lượng và trang thiết bị tại chỗ đều đã sẵn sàng đáp ứng được các yêu cầu chữa cháy ngay từ ban đầu'.

Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an TP.Hà Nội, nhờ sự phối hợp giữa lực lượng chữa cháy tại chỗ và chữa cháy chuyên nghiệp, các phương án phòng chống cháy nổ đã được chuẩn bị một cách chủ động: "Nếu đường sắt Cát Linh - Hà Đông" không may xảy ra cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô đã có sẵn các kịch bản, phương án chữa cháy để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, qua đó khẳng định lực lượng và trang thiết bị tại chỗ đều đã sẵn sàng đáp ứng được các yêu cầu chữa cháy ngay từ ban đầu".

Đánh giá buổi diễn tập, Đại tá Trần Ngọc Dương – Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho hay, việc đảm bảo an ninh trật tự nói chung và an toàn PCCC nói riêng cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của giao thông công cộng Thủ đô: 'Trong bối cảnh tắc đường, giá xăng tăng thì xu thế sử dụng đường sắt trên cao sẽ ngày càng tăng. Với một tuyến đường sắt có chiều dài hơn 13km, đi qua 12 nhà ga và nằm trên địa giới 3 quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông thì công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải ngày một được nâng cao hơn nữa'.

Đánh giá buổi diễn tập, Đại tá Trần Ngọc Dương – Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho hay, việc đảm bảo an ninh trật tự nói chung và an toàn PCCC nói riêng cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của giao thông công cộng Thủ đô: "Trong bối cảnh tắc đường, giá xăng tăng thì xu thế sử dụng đường sắt trên cao sẽ ngày càng tăng. Với một tuyến đường sắt có chiều dài hơn 13km, đi qua 12 nhà ga và nằm trên địa giới 3 quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông thì công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải ngày một được nâng cao hơn nữa".

Được biết, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an TP. Hà Nội sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo phòng chống cháy nổ, để người dân có được trải nghiệm an toàn tuyệt đối khi di chuyển trên hệ thống đường sắt trên cao

Được biết, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an TP. Hà Nội sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo phòng chống cháy nổ, để người dân có được trải nghiệm an toàn tuyệt đối khi di chuyển trên hệ thống đường sắt trên cao

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.