Kiến nghị giao máy bay bị 'bỏ quên' ở Nội Bài để phục vụ giảng dạy
Phóng viên - 25/10/2021 | 10:58 (GTM + 7)
Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kiến nghị giao máy bay Boeing B727-200 bị bỏ tại sân bay Nội Bài cho Học viện Hàng không để phục vụ giảng dạy, thay vì bán đấu giá.
Chiếc Boeing B727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines "bỏ quên" tại sân bay Nội Bài - Hà Nội đã 14 năm
Cụ thể, Học viện Hàng không Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT, cơ sở giáo dục đại học đầu ngành về lĩnh vực hàng không dân dụng. Học viện đã lập đề án tiếp nhận, sử dụng chiếc máy bay bị bỏ lại.
Mặc dù, máy bay Boeing 727-200 không còn khả năng khôi phục tính năng bay, nhưng có thể sử dụng để làm giáo cụ trực quan cho sinh viên. Bởi, máy bay còn đầy đủ kết cấu như khung sườn, hàng ghế, buồng càng, buồng lái, đồng hồ hiển thị. Các thành phần cấu tạo chính của động cơ vẫn đầy đủ là yếu tố cần thiết trong đào tạo bảo dưỡng vì đây là dạng thiết bị rất khó tìm.
Chưa kể, Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã nhiều lần có văn bản xin được giao khai thác chiếc máy bay này phục vụ giảng dạy. Bởi việc mua sắm trang thiết bị thực hành đắt đỏ do phải nhập từ nước ngoài. Máy bay cũ có thể sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở trong nước cũng như thu hút sự quan tâm của các nước trong khu vực về đào tạo chuyên ngành hàng không.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, quá trình làm thủ tục đấu giá máy bay Boeing B727-200 có nhiều vướng mắc. Cục không đủ điều kiện, chức năng xác định giá khởi điểm của máy bay nên phải thuê đơn vị định giá độc lập để thẩm định.
Năm 2017, đơn vị định giá đã gặp nhiều khó khăn do không đủ hồ sơ, tài liệu. Máy bay Boeing 727-200 sản xuất từ nhiều thập kỷ trước và hiện không còn được sử dụng phổ biến nên không có chiếc cùng loại để so sánh. Sau khi kết thúc công việc, đơn vị định giá đưa ra con số ước tính là 1,7 tỷ đồng.
Nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép thay đổi phương án xử lý từ bán đấu giá sang giao tài sản công.
Chiếc Boeing B727-200 từng thuộc sở hữu của Royal Khmer Airlines (Campuchia). Sau khi khai thác vài chuyến trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội, máy bay gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại Nội Bài từ ngày 1/5/2007 đến nay.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia thông báo giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa việc máy bay B727-200 bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia.
Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.
Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.
Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;
Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.
Ca phẫu thuật mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân tràn khí, tràn máu màng phổi khẳng định năng lực ứng cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175.
10 tháng qua, có 1.534 doanh nghiệp thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này có được nhờ vào một loạt những động lực mới.
Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.