Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiến nghị giao máy bay bị 'bỏ quên' ở Nội Bài để phục vụ giảng dạy

Phóng viên - 25/10/2021 | 10:58 (GTM + 7)

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kiến nghị giao máy bay Boeing B727-200 bị bỏ tại sân bay Nội Bài cho Học viện Hàng không để phục vụ giảng dạy, thay vì bán đấu giá.

Chiếc Boeing B727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines "bỏ quên" tại sân bay Nội Bài - Hà Nội đã 14 năm
Chiếc Boeing B727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines "bỏ quên" tại sân bay Nội Bài - Hà Nội đã 14 năm

Cụ thể, Học viện Hàng không Việt Nam là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT, cơ sở giáo dục đại học đầu ngành về lĩnh vực hàng không dân dụng. Học viện đã lập đề án tiếp nhận, sử dụng chiếc máy bay bị bỏ lại.

Mặc dù, máy bay Boeing 727-200 không còn khả năng khôi phục tính năng bay, nhưng có thể sử dụng để làm giáo cụ trực quan cho sinh viên. Bởi, máy bay còn đầy đủ kết cấu như khung sườn, hàng ghế, buồng càng, buồng lái, đồng hồ hiển thị. Các thành phần cấu tạo chính của động cơ vẫn đầy đủ là yếu tố cần thiết trong đào tạo bảo dưỡng vì đây là dạng thiết bị rất khó tìm.

Chưa kể, Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã nhiều lần có văn bản xin được giao khai thác chiếc máy bay này phục vụ giảng dạy. Bởi việc mua sắm trang thiết bị thực hành đắt đỏ do phải nhập từ nước ngoài. Máy bay cũ có thể sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở trong nước cũng như thu hút sự quan tâm của các nước trong khu vực về đào tạo chuyên ngành hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quá trình làm thủ tục đấu giá máy bay Boeing B727-200 có nhiều vướng mắc. Cục không đủ điều kiện, chức năng xác định giá khởi điểm của máy bay nên phải thuê đơn vị định giá độc lập để thẩm định.

Năm 2017, đơn vị định giá đã gặp nhiều khó khăn do không đủ hồ sơ, tài liệu. Máy bay Boeing 727-200 sản xuất từ nhiều thập kỷ trước và hiện không còn được sử dụng phổ biến nên không có chiếc cùng loại để so sánh. Sau khi kết thúc công việc, đơn vị định giá đưa ra con số ước tính là 1,7 tỷ đồng.

Nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép thay đổi phương án xử lý từ bán đấu giá sang giao tài sản công.

Chiếc Boeing B727-200 từng thuộc sở hữu của Royal Khmer Airlines (Campuchia). Sau khi khai thác vài chuyến trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội, máy bay gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại Nội Bài từ ngày 1/5/2007 đến nay.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia thông báo giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa việc máy bay B727-200 bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia.

 
Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //