Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khu du lịch ve chai thần kỳ - Ý tưởng độc đáo của Tiến sĩ Danh dự Mỹ

Hà Hương - 14/12/2022 | 15:09 (GTM + 7)

Là một người lính, dành gần như toàn bộ tháng năm tuổi trẻ cho nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ đất nước, sau khi hòa bình lặp lại, ở tuổi nghỉ hưu, ông Đoàn Văn Khanh ở xã Song Thuận (Châu Thành, Tiền Giang) vẫn tiếp tục góp sức phát triển quê hương, khẳng định ý chí kiên cường của người lính thời bình.

Tận dụng 8000m2 đất vườn trồng bưởi, dừa sáp và nhiều loại thuốc nam khác, người cựu chiến binh này không chỉ phát triển nông nghiệp mà còn quảng bá hình ảnh con người và quê hương miền Tây với khu du lịch mang tên “Ve chai Thần kỳ”.

Ông Đoàn Văn Khanh (thứ hai từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017)

Ông Đoàn Văn Khanh (thứ hai từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017)

PV: Thưa Bác Tư! đến với khu du lịch Ve chai Thần kỳ, nhiều người cảm thấy ấn tượng với những ngôi nhà, những vách tường được làm tù chai nhựa, bọc nilon. Tù đâu chú lại có ý tưởng này ạ?

Ông Đoàn Văn Khanh: Bác thì cũng xuất thên từ người nông dân của ĐBSCL, nhất là Tiền Giang. Đi ra đường mình cũng thấy cái cảnh là bao, mủ, rồi chai lọ nó ngập hết trơn trong các vùng nông thôn của mình. Nghe lại trên đài cũng nói là cái này nó gây ảnh hưởng môi trường. Bác Tư trước tiên mới suy nghĩ thôi thì bây giờ nếu đơn giản là mình mình lượm ve chai về xây hàng rào để giảm bớt nó. Nhưng mà sau khi xây thấy nó nhẹ quá, Bác Tư lấy bao mủ nhét nó vô.

Đầu tiên chú xây bằng xi-măng, thấy xi- măng có tuổi thọ thấp cho nên mình lấy dây mủ niềng lại. Sau khi làm được hàng rào, Bác suy nghĩ cái này có thể làm nhà vệ sinh được hoặc là cái chòi che nắng mưa cũng được.

Cho nên tiến hành triển khai đó. Còn cái vụ mà đưa bà con lên ngọn dừa thì trước nay cũng đã có ý rồi, trước đây Bác trồng dừa sáp, nhưng mà trồng một thời gian thì thấy cái này mình xây dựng vừa giải quyết được môi trường thì bây giờ tại sao mình không không đưa cái này lên trên ngọn cây để mình làm các cái quán này kia như quán cafe hoặc là cái phòng nghỉ ở trên đó hoặc nhà hàng. Từ đó bác làm hàng loạt cái đó thì mình thấy nó rất là kết quả.

PV: Trong quá trình thực hiện Bác Tư có gặp những khó khăn gì không ạ?

Ông Đoàn Văn Khanh: Nói chung là cái này cũng chỉ thực thực tế thôi. Ví dụ như là dồn bao mủ làm sao làm sao, rồi có bộ phận nào dồn, bộ phận nào kết, bộ phận lợp, cũng bố trí cho cái lực lượng bà con đường đây làm từng bước, từng bước, tư từ mình làm rồi rút kinh nghiệm.

Cũng có những cái khó khăn lúc đầu như làm cái chai lọ nó không đồng đều, sau này mình mới lựa lại cho nó đồng đều với nhau. Cái nắp chai này kia cũng bố trí đầu tiên cũng lộn xộn, sau bố trí lại cho nó nó đầy đủ màu sắc.

PV: Để làm được nhiều vật dụng và thậm chí là một cái chòi như thế này thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng chắc mình phải dành nhiều thời gian để hoàn thành hả Bác?

Ông Đoàn Văn Khanh: Nói chung là cái suy nghĩ về môi trường luôn luôn trong đầu của bác Tư, trước nay đều có cái suy nghĩ, cái gì mình làm, cái môi trường mình nó trong sạch, cái đó là cái ý thức của mỗi người, trong đó thì mình cũng suy nghĩ làm cái gì đó. Khi phát hiện được cái bao mủ ve chai này, Bác Tư tiến hành triển khai, thì thời gian làm cái này trong vòng 1 năm.

Hiện nay cũng đang làm tiếp tục. Giờ làm được 3 cái phòng cafe rồi, thì bây giờ làm hai cái nhà nghỉ rồi. Từ nay tới Tết, cố gắng triển khai thêm cái nhà hàng. Có cái ý nữa kết hợp với ca sĩ làm một cái cái phòng ca hát trên ngọn dừa cho nó lạ.

PV: Du khách họ chia sẻ cảm nhận của mình như thế nào khi đến với khi du lịch của Bác Tư ạ?

Ông Đoàn Văn Khanh: Nói chung thì sắp tới chú là miễn vé cho đến cuối năm. Mình mới làm ra, chưa biết sao sao. Bà con đến đây họ có cái cảm giác là người ta nói quý chú là cái chỗ làm được môi trường, mà cái này các nơi chưa thấy ai làm.

Cái thứ hai nữa là cái không khí cũng như nào giờ người ta cũng đi cầu, đi xuồng, đi lên núi này kia, nhưng mà cái vụ lên ngọn dừa cũng mới có. Nhiều người họ nói ở ao ước của trước nay, họ thấy vừa rất nhiều, người ta cũng muốn bẻ dừa nhưng mà do cái trèo nài trèo thang này kia, đâu có phải ai cũng làm được.

Nhưng mà bây giờ Bác Tư làm được cái này thì bà con ta rất mừng, người ta bẻ trái dừa, chụp hình, người ta thích thú lắm. Với cái không khí ở trên đó, 4 mét trên ngọn dừa thì nó rất là trong lành, cho nên ai đi lên đó hít không khí xuống đều khen khỏe quá. Cũng vui với mấy cái món ăn đó, làm từ dừa sáp độc đáo không đâu có, người ta thấy, người ta cũng ăn. Người ta cũng vui vẻ, người ta khen ngon.

PV: Cảm ơn Bác Tư rất nhiều vì đã dành thời gian chia sẻ cùng chương trình.

Ông Đoàn Văn Khanh và các sản phẩm của mình

Ông Đoàn Văn Khanh và các sản phẩm của mình

Bác Tư Khanh là cách gọi thân mật của chúng tôi dành cho ông Đoàn Văn Khanh, người nông dân đầu tiên ở Việt Nam được Trường Đại học Florida (Mỹ) cấp bằng Tiến sĩ Danh dự về lĩnh vực y học cổ truyền sau những nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để làm nên sản phẩm hỗ trợ mọc tóc từ tinh dầu bưởi.

Nói như vậy để thấy rằng dù khởi nghiệp khi đã đi qua gần một nửa đời người nhưng ông Khanh vẫn lao động với một tinh thần hăng say không mệt mỏi. Trở về quê khi đã hoàn thành nhiệm vụ Cách mạng; là một lương y nặng tình với bà con quê nhà và nay ông lại được mọi người biết đến với vai trò là một nông dân, một người là du lịch sáng tạo.

Chia sẻ với chúng tôi về Khu du lịch Ve chai Thần kỳ, ông cho biết, ông muốn du khách khi đến đây được trải nghiệm hình thức du lịch mới mẻ chứ không chỉ cứ về miền tây là phải chèo xuồng hay đi cầu khỉ… Bên cạnh việc tham quan những ngôi nhà ve chai, được cảm nhận không khí trên ngọn dừa, du khách còn được tận tay hái dừa sáp với những thử thách hấp dẫn:

"Trong này mình cũng có các trò chơi, nếu ai muốn bẻ dừa sáp thử số xui thì bẻ, rồi nếu trúng dừa sáp thì lấy, đóng tiền xong ai muốn chơi thì chơi. Đóng 100.000đ, bẻ được dừa sáp 200.000đ thì lời 100.000đ. Nếu mà họ không ăn, họ bán lại mình thì lời 200.000đ. Mình có làm cái dàn thun bắn lựu đạn, hồi xưa bác Tư làm du kích. Nếu họ bắn trúng vô, cái bia nó reo lên thì mình đưa ra cái món quà. Nếu họ không chơi thì mình bắn thử cho họ coi".

Bằng cách làm sáng tạo từ những điều thân thuộc, thời gian qua, khu du lịch của ông Đoàn Văn Khanh đã thu hút khách du lịch từ nhiều nơi đến trải nghiệm, khám phá; trong đó có cả những doanh nghiệp làm du lịch. Bà Trần Thị Huyền – PGĐ Làng du lịch Bình Quới (TPHCM) chia sẻ:

"Thật là thú vị và những cái sản phẩm độc đáo của chú Tư, chúng tôi cũng có thể giới thiệu những cái giới trẻ và người dân Sài Gòn tới đây".

Không chỉ là tham quan, trải nghiệm, khi đến Khu du lịch này, du khách còn được trải nghiệm nhiều món ăn đậm chất miền Tây. Theo ông Đoàn Văn Cường – một người làm du lịch đến từ TPHCM, đây cũng là một trong những điều thú vị thu hút du khách từ khắp mọi miền. Ông Cường cho biết:

"Đây là một tiềm năng lớn để mà giới thiệu du lịch cho người dân thành phố có dịp để mà đưa gia đình, bạn bè về để hưởng những cái không khí mát lạnh, trong lành, những món ăn truyền thống của miền quê rất là đặc biệt".

Tiếng lành đồn xa, nhiều bạn trẻ dù chưa từng đến với Khu du lịch Ve chai Thần kỳ nhưng thông qua nền tảng mạng xã hội, họ cũng được thấy, được nghe và có những cảm nhận riêng cho mình về sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người cựu chiến binh này.

"Ờ, mình chưa có tham gia cái mô hình du lịch này, nhưng mà mình đã có thông tin qua Internet cũng như là các trang mạng rồi. mình cảm thấy mô hình này là có một cái sự sáng tạo rất là lớn từ người chủ, tức là một cựu chiến binh. Nếu mà có điều kiện thì mình cũng muốn là có được trải nghiệm một lần".

"Mình cảm thấy chú là một người rất là đáng khâm phục. Chú có một cái sự sáng tạo mà mình nghĩ ít người có thể dám nghĩ đến cái điều đó. Bởi vì xây dựng một mô hình du lịch ở trên cao theo mình thì mình thấy nó khá là khó".

Miệt mài lao động với quan niệm “Không lẽ mình làm 100 lần mà không được 1 lần kết quả”, đến nay, ông Khanh đã chứng minh mọi sự nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng nếu chúng ta thật sự quyết tâm.

Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //