Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nguyễn Bảo Nam, một sinh viên đang làm thêm tại quận Cầu Giấy, Hà Nội từ lâu đã nói “không” với bao bì sử dụng một lần. Tuy nhiên, với đặc thù công việc là giao đồ ăn, Nam phải đối mặt với tình trạng sử dụng hộp xốp tràn lan mỗi ngày:
"Một ngày của em khoảng 40 đơn, tất cả đều có hộp xốp và túi nilon. Trăn trở thì cũng có chứ anh! Theo báo chí và trên trường lớp được học thì em biết hộp xốp là chế phẩm từ dầu mỏ, khó phân hủy và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Em chỉ cố không vứt rác lung tung thôi! Còn lại em giao cho khách, người ta có ý thức hay không thì em cũng không nắm được". Nam cho biết.
Mỗi một miếng xốp thải ra là thêm một chút mệt nhọc với những người làm vệ sinh môi trường. Ông Cao Thế Cường, Giám đốc Chi nhánh Thủ đô, Công ty CP Môi trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên cho biết, xốp cũng như nhiều loại rác thải khác thường được người dân trộn lẫn với rác thải sinh hoạt hoặc vứt bừa bãi, cồng kềnh và rất dễ bị vỡ vụn:
"Xốp thường là vỏ bọc của các hàng hóa, sẽ phải bóp nó ra cho gọn rồi đúc vào bao thôi! Thường người ta hay vứt ra ngoài, không để đúng chỗ quy định thì nó bay ra đường. Xe ô tô nghiến vào thì nó nhẹ, bay lung tung lên, gây mất vệ sinh", ông Cường nói.
Đây cũng là điều mà PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội lo ngại, bởi những mảnh xốp vụn không được thu gom và xử lý thậm chí còn nguy hại hơn cả túi nilon: "Hộp xốp làm từ chất liệu polystyrene. Nó là một dạng bao bì chất dẻo, không phân hủy trong môi trường được, dày, nhẹ mà rất dễ bị vỡ. Những miếng trắng trắng bay phấp phới giữa đường, trôi xuống dòng nước, từ sông ra biển, và thủy sản ăn vào. Nguy cơ lớn nhất là ô nhiễm môi trường, đặc biệt tai hại với các loại thủy sản. Bao nilon còn thu hồi được, tái chế loại bao bì khác, loại hộp xốp này không tái chế được".
Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, để xử lý rác thải từ xốp thì phương pháp chủ yếu là đốt. Chính vì vậy, nhiều nước phát triển đã vận động người dân hạn chế sử dụng bao bì một lần và tiến tới những biện pháp quản lý nguồn cung “cứng rắn”. Còn tại Việt Nam, hiện việc sản xuất xốp, nhựa, túi nilon tại các làng nghề, cơ sở thủ công, nhỏ lẻ đang bị buông lỏng.
Người dân thì không được hướng dẫn cụ thể cách xử lý rác thải từ xốp ra sao. Một miếng xốp có khối lượng rất nhẹ nhưng gánh nặng ô nhiễm môi trường sẽ là rất lớn nếu chúng ta tiếp tục sử dụng nó như cái cách hiện nay.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.