Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không tái chế được, đừng 'đùa' với xốp

Phóng viên - 12/04/2021 | 5:57 (GTM + 7)

Rẻ và tiện lợi khiến vật liệu xốp trở nên rất quen thuộc trong cuộc sống, từ hộp đựng thức ăn đến những tấm giảm va đập được đặt cùng thiết bị điện tử, hàng dễ vỡ,… Tuy nhiên, “số phận” của những miếng xốp sau khi được sử dụng đi về đâu và tác hại của chú

Nguyễn Bảo Nam, một sinh viên đang làm thêm tại quận Cầu Giấy, Hà Nội từ lâu đã nói “không” với bao bì sử dụng một lần. Tuy nhiên, với đặc thù công việc là giao đồ ăn, Nam phải đối mặt với tình trạng sử dụng hộp xốp tràn lan mỗi ngày:

"Một ngày của em khoảng 40 đơn, tất cả đều có hộp xốp và túi nilon. Trăn trở thì cũng có chứ anh! Theo báo chí và trên trường lớp được học thì em biết hộp xốp là chế phẩm từ dầu mỏ, khó phân hủy và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Em chỉ cố không vứt rác lung tung thôi! Còn lại em giao cho khách, người ta có ý thức hay không thì em cũng không nắm được". Nam cho biết.

Rác thải xốp sẽ rất nguy hại nếu chúng ta không có biện pháp xử lý hiệu quả. Ảnh minh họa

Mỗi một miếng xốp thải ra là thêm một chút mệt nhọc với những người làm vệ sinh môi trường. Ông Cao Thế Cường, Giám đốc Chi nhánh Thủ đô, Công ty CP Môi trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên cho biết, xốp cũng như nhiều loại rác thải khác thường được người dân trộn lẫn với rác thải sinh hoạt hoặc vứt bừa bãi, cồng kềnh và rất dễ bị vỡ vụn:

"Xốp thường là vỏ bọc của các hàng hóa, sẽ phải bóp nó ra cho gọn rồi đúc vào bao thôi! Thường người ta hay vứt ra ngoài, không để đúng chỗ quy định thì nó bay ra đường. Xe ô tô nghiến vào thì nó nhẹ, bay lung tung lên, gây mất vệ sinh", ông Cường nói.

Đây cũng là điều mà PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội lo ngại, bởi những mảnh xốp vụn không được thu gom và xử lý thậm chí còn nguy hại hơn cả túi nilon: "Hộp xốp làm từ chất liệu polystyrene. Nó là một dạng bao bì chất dẻo, không phân hủy trong môi trường được, dày, nhẹ mà rất dễ bị vỡ. Những miếng trắng trắng bay phấp phới giữa đường, trôi xuống dòng nước, từ sông ra biển, và thủy sản ăn vào. Nguy cơ lớn nhất là ô nhiễm môi trường, đặc biệt tai hại với các loại thủy sản. Bao nilon còn thu hồi được, tái chế loại bao bì khác, loại hộp xốp này không tái chế được".

Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, để xử lý rác thải từ xốp thì phương pháp chủ yếu là đốt. Chính vì vậy, nhiều nước phát triển đã vận động người dân hạn chế sử dụng bao bì một lần và tiến tới những biện pháp quản lý nguồn cung “cứng rắn”. Còn tại Việt Nam, hiện việc sản xuất xốp, nhựa, túi nilon tại các làng nghề, cơ sở thủ công, nhỏ lẻ đang bị buông lỏng.

Người dân thì không được hướng dẫn cụ thể cách xử lý rác thải từ xốp ra sao. Một miếng xốp có khối lượng rất nhẹ nhưng gánh nặng ô nhiễm môi trường sẽ là rất lớn nếu chúng ta tiếp tục sử dụng nó như cái cách hiện nay.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //