Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Nguyễn Bảo Nam, một sinh viên đang làm thêm tại quận Cầu Giấy, Hà Nội từ lâu đã nói “không” với bao bì sử dụng một lần. Tuy nhiên, với đặc thù công việc là giao đồ ăn, Nam phải đối mặt với tình trạng sử dụng hộp xốp tràn lan mỗi ngày:
"Một ngày của em khoảng 40 đơn, tất cả đều có hộp xốp và túi nilon. Trăn trở thì cũng có chứ anh! Theo báo chí và trên trường lớp được học thì em biết hộp xốp là chế phẩm từ dầu mỏ, khó phân hủy và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Em chỉ cố không vứt rác lung tung thôi! Còn lại em giao cho khách, người ta có ý thức hay không thì em cũng không nắm được". Nam cho biết.
Mỗi một miếng xốp thải ra là thêm một chút mệt nhọc với những người làm vệ sinh môi trường. Ông Cao Thế Cường, Giám đốc Chi nhánh Thủ đô, Công ty CP Môi trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên cho biết, xốp cũng như nhiều loại rác thải khác thường được người dân trộn lẫn với rác thải sinh hoạt hoặc vứt bừa bãi, cồng kềnh và rất dễ bị vỡ vụn:
"Xốp thường là vỏ bọc của các hàng hóa, sẽ phải bóp nó ra cho gọn rồi đúc vào bao thôi! Thường người ta hay vứt ra ngoài, không để đúng chỗ quy định thì nó bay ra đường. Xe ô tô nghiến vào thì nó nhẹ, bay lung tung lên, gây mất vệ sinh", ông Cường nói.
Đây cũng là điều mà PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội lo ngại, bởi những mảnh xốp vụn không được thu gom và xử lý thậm chí còn nguy hại hơn cả túi nilon: "Hộp xốp làm từ chất liệu polystyrene. Nó là một dạng bao bì chất dẻo, không phân hủy trong môi trường được, dày, nhẹ mà rất dễ bị vỡ. Những miếng trắng trắng bay phấp phới giữa đường, trôi xuống dòng nước, từ sông ra biển, và thủy sản ăn vào. Nguy cơ lớn nhất là ô nhiễm môi trường, đặc biệt tai hại với các loại thủy sản. Bao nilon còn thu hồi được, tái chế loại bao bì khác, loại hộp xốp này không tái chế được".
Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh, để xử lý rác thải từ xốp thì phương pháp chủ yếu là đốt. Chính vì vậy, nhiều nước phát triển đã vận động người dân hạn chế sử dụng bao bì một lần và tiến tới những biện pháp quản lý nguồn cung “cứng rắn”. Còn tại Việt Nam, hiện việc sản xuất xốp, nhựa, túi nilon tại các làng nghề, cơ sở thủ công, nhỏ lẻ đang bị buông lỏng.
Người dân thì không được hướng dẫn cụ thể cách xử lý rác thải từ xốp ra sao. Một miếng xốp có khối lượng rất nhẹ nhưng gánh nặng ô nhiễm môi trường sẽ là rất lớn nếu chúng ta tiếp tục sử dụng nó như cái cách hiện nay.
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.