Khách lần đầu trải nghiệm nói gì về xe tự hành của FPT
Phóng viên - 22/11/2019 | 10:45 (GTM + 7)
Xe tự hành công nghệ Made in Vietnam tạo được ấn tượng đặc biệt với nhiều khách tham dự sự kiện FPT Techday 2019.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt làm nên thương hiệu FPT Techday 2019 chính là xe tự hành công nghệ "made in Vietnam".
Tại sự kiện diễn ra hôm 21/11, nhiều khách tham dự có cơ hội trải nghiệm công nghệ xe tự hành do FPT tập trung nghiên cứu phát triển từ tháng 10/2016 đến nay. Xe chính thức thử nghiệm thành công vào cuối tháng 10 vừa qua.
Lần đầu ngồi xe tự hành, anh Dương Đình Long, sinh viên Đại học Thương Mại chia sẻ: “Rất háo hức. Sau khi trải nghiệm, tôi cảm thấy xe khá an toàn, tuy nhiên chạy hơi chậm. Hy vọng FPT ngày càng nỗ lực trong việc phát triển các công nghệ ưu việt như xe tự hành, mong có 1 ngày có thể di chuyển trong các khu đô thị, resort bằng xe tự hành này…”
Theo anh Long, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là bước đệm quan trọng nhất để thúc đẩy quá trình phát triển, làm thế nào để Việt Nam đuổi kịp các nước phát triển như Đức, Mỹ, Anh, Pháp,… Bởi vậy, công nghệ xe tự hành Bigdata, IoT,… sẽ là hướng đi quan trọng.
Khách tham dự sự kiện xếp hàng chờ trải nghiệm xe tự hành
Anh Hoàng Quốc Thăng, Kỹ sư công nghệ FPT Software cho biết: “Trước khi xe lăn bánh, cảm thấy rất vui. Xe chạy an toàn, ổn định, tuy nhiên xe chạy hơi chậm. Là một kỹ sư công nghệ, mình tin tưởng vào nền công nghệ Việt Nam trong tương lai sẽ có nhiều sáng kiến mới mẻ, chất lượng hơn nữa”.
Anh Vũ Y Doãn, đến từ FPT Education đánh giá: “Xe tự hành còn cần thời gian phát triển thêm, nhưng khá hứa hẹn, nếu phát triển tốt thì xe sẽ tiết kiệm được nhân công”.
Tham gia sự kiện FPT Techday 2019 không chỉ có các tín đồ công nghệ trẻ tuổi, nhiều vị khách lớn tuổi cũng rất hào hứng khi lần đầu trải nghiệm xe tự hành.
Xe tự hành tạo được ấn tượng đặc biệt với nhiều hành khách
Bác Nguyễn Thanh Lý, kỹ sư ô tô ở Hà Nội chia sẻ: “Tôi cho rằng đây là khởi điểm để sau này chúng ta ứng dụng vào thành phố thông minh. Trước hết từ những khu đô thị, chung cư nhỏ. Trên xe tự hành có nhiều thiết bị tiên tiến, hệ thống có thể quan sát được chướng ngại vật, duy trì được tốc độ hợp lý, đảm bảo an toàn giao thông. Trong tương lai ứng dụng công nghệ này cho đô thị lớn thì càng có giá trị”.
Cũng lần đầu trải nghiệm xe tự hành, anh Ngô Văn Lực, giảng viên một trường Đại học tại Hà Nội cho biết thêm: “Các phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều về xe tự hành nên hôm nay tôi muốn đến đây để trải nghiệm thực tế. Tôi thấy hệ thống công nghệ trên xe rất tiên tiến. Đặc biệt, xe có thể nhận diện các chướng ngại vật trên đường và tự động dừng lại…”.
Ông Nguyễn Đức Kính, người dẫn dắt mảng automatic của FPT software, chia sẻ tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2019
Chia sẻ tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2019, ông Nguyễn Đức Kính, người dẫn dắt mảng automatic của FPT software cho biết, phát triển xe tự lái là xu hướng tất yếu của thế giới, lĩnh vực này giải quyết nhiều vấn đề của việc lái xe đường dài, đảm bảo an toàn giao thông...
Có 6 cấp độ xe tự hành, độ 0 là lái cơ, mức độ 3 là nhận ra các vật cản để có thể tự phanh tránh chướng ngại vật. Cao nhất là mức độ 5, khi con người không cần lái xe nữa.
Ông Kính cho biết, lộ trình phát triển xe tự lái của FPT hiện nay kéo dài đến 2023 và hy vọng với sự phát triển của công nghệ phần cứng trong thời gian tới, FPT sẽ phát triển xe đến cấp độ 5.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.
Trong quá trình rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, đặc biệt là đối với những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi hoặc sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.
Thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy vậy, nhiều trường hợp, xe bị tịch thu, người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm. Giải pháp nào xử lý tận gốc tình trạng này?