Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hơn 340 tỉ đồng nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai

Phóng viên - 29/03/2022 | 7:53 (GTM + 7)

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, với tổng mức đầu tư 343 tỉ đồng, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: ANTĐ

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”.

Theo đó, dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU).

Cơ quan chủ quản của dự án là UBND TP.Hà Nội. Chủ dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Nhà tài trợ dự án là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU) (theo đề nghị của Cơ quan phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW).

Dự án có tổng mức đầu tư 343 tỉ đồng, tương đương 14,8 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 12,6 triệu USD (ADB tài trợ 833.800 usd, EU tài trợ 10 triệu Euro tương đương 11,8 triệu USD). Vốn đối ứng trong nước là 49 tỉ đồng, tương đương 2,1 triệu USD.

Mục tiêu của dự án là tiếp tục hỗ trợ Hà Nội hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến 3.2) cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương. Đồng thời, hỗ trợ Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị. Thời gian thực hiện dự án từ 2022 - 2024.

Về phương thức thực hiện, quyết định nêu rõ, đối với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của ADB: Nhà tài trợ sẽ trực tiếp quản lý, thực hiện, tổ chức lựa chọn tư vấn (chuyên gia) và ký hợp đồng dịch vụ Tư vấn theo quy định của Nhà tài trợ.

Đối với nguồn vốn do EU viện trợ không hoàn lại, phía Việt Nam quản lý, thực hiện, phương thức giải ngân sẽ được xác định trong thoả thuận viện trợ trên cơ sở sự đồng nhất của phía Việt Nam và AFD.

Trước đó, UBND TP Hà Nội trình Thủ tướng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đoạn từ ga Hà Nội - Hoàng Mai. 

Theo đề xuất, tuyến này cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, sử dụng chung hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành, bảo dưỡng.

Tùy theo giai đoạn khai thác mà tải trọng đoàn tàu giờ cao điểm đảm nhận là khác nhau, dự kiến đến năm 2030, tuyến metro số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai sẽ phục vụ khoảng 124.000 hành khách/ngày; sau năm 2040 phục vụ khoảng 295.000 hành khách/ngày.

Hướng tuyến metro đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,786km hầu hết đi ngầm (đi ngầm 8,13km, còn lại là hầm hở dẫn và đi trên mặt đất) theo hành lang phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh với 7 ga ngầm và 1 khu lập tàu rộng 9,8 ha (hiện là vùng ao trũng ở phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở, dùng Depot chung của tuyến Nhổn - ga Hà Nội).

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2028, tổng mức đầu tư 1,75 tỉ USD, tương đương 40.577 tỉ đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //