Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không tăng phí hành lý, cắt giảm dịch vụ, thêm vé giá rẻ để bù đắp phí nhiên liệu tăng

Phóng viên - 13/11/2018 | 7:56 (GTM + 7)

VOVGT - Một số hãng hàng không buộc phải điều chỉnh cơ chế, hoạt động để giữ thị phần cũng như tăng trưởng doanh thu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một máy bay của hãng hàng không JetBlue Airways

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới dao động theo chiều hướng tăng khiến thị trường hàng không Mỹ gặp nhiều khó khăn; gây bất lợi lớn đến tăng trưởng doanh thu.

Theo thống kê của JetBlue Airways, từ đầu năm tới nay giá xăng dầu tăng gần 20%. Bên cạnh đó, chi phí lao động, tiền lương phi công tăng khiến lợi nhuận của hãng sụt giảm.

Để đối phó tình trạng này, JetBlue vừa quyết định tăng phí ký gửi hành lý từ 25 lên 30 đô la đối với va-li đầu tiên; 40 đô la kể từ va-li thứ hai và thứ ba.

Không chỉ JetBlue, một số hãng bay khác như American Airlines, Delta Air Lines, United Continental Holdings mới đây cũng đồng loạt tăng giá đối với dịch vụ ký gửi hành lý. Theo các chuyên gia, ký gửi hành lý chiếm một phần quan trọng trong tổng doanh thu của nhiều hãng hàng không Mỹ; ước tính lên tới 2,4 tỷ đô la chỉ tính riêng nửa đầu năm 2018 và mức phí này tăng khoảng 7% kể từ đầu năm tới nay.

Một số hãng hàng không lý giải, việc tăng giá dịch vụ giúp họ giảm bớt gánh nặng do phí nhiên liệu liên tục tăng cao. Tuy nhiên, điều này lại khiến những hành khách đi máy bay cảm thấy không hài lòng. Một người bày tỏ quan điểm: “Việc tăng giá hành lý ký gửi khiến tôi thấy khá bức xúc. Chúng tôi không muốn phải trả mức phí quá cao này”.

Song song với việc tăng giá dịch vụ hành lý, nhiều hãng hàng không cũng đua nhau tung các loại vé phổ thông giá rẻ để tăng lợi nhuận và chiếm lĩnh thị phần.

Từng một thời gian dài tỏ ra thờ ơ tại phân khúc này, nhưng mới đây JetBlue đã quyết định nhảy vào cuộc đua cạnh tranh với các đối thủ. Trong một tuyên bố, bà Joanna Geraghty, chủ tịch JetBlue cho hay: “Những năm qua, chúng tôi thường không hào hứng khi tiếp cận thị trường hàng không giá rẻ. Tuy nhiên xu hướng đi lại của khách hàng gần đây cho thấy, nếu tiếp tục đứng ngoài cuộc, doanh thu của JetBlue sẽ bị ảnh hưởng, ngoài ra còn có thể bị đối thủ khai thác cùng đường bay vượt mặt”.

Ảnh minh họa

Theo bà Joanna, JetBlue sẽ tiếp tục cung cấp miễn phí dịch vụ đồ ăn nhẹ, sử dụng Wi-Fi, miễn phí hành lý xách tay hay vật dụng cá nhân.

Tuy nhiên với vé giá rẻ, hành khách phải chấp nhận hy sinh một số quyền lợi như không được phép thay đổi thông tin vé, lựa chọn chỗ ngồi hoặc lên máy bay sớm. Bên cạnh đó, một vài dịch vụ khác cũng bị cắt giảm đi ít nhiều. Mặc dù không thông tin chi tiết mức giá loại vé mới nhưng đại diện hãng hàng không cho hay, các tiếp viên sẽ không khiến hành khách cảm thấy họ là khách hàng thứ cấp.

Không chỉ JetBlue, Alaska Airlines mới đây cũng quyết định sẽ tung ra loại vé phổ thông cơ bản giá rẻ vào đầu năm 2019. Trước đó, một số ông lớn như Delta Air Lines, American Airlines đã đưa ra loại vé trên các tuyến bay nội địa rẻ hơn vé thông thường khoảng 50 đô la.

Ngoài ra nhằm tăng lợi nhuận bù đắp vào khoản chi phí nhiên liệu, một số hãng hàng không còn đề xuất cải tiến cabin của các mẫu Airbus A320. Cụ thể, khoảng để chân ở mỗi chỗ ngồi sẽ bị co hẹp hơn 5cm để tăng thêm số lượng ghế. Theo tính toán, việc cải tiến này có thể đem lại 100 triệu đô la hàng năm cho các hãng hàng không.

Trước biến động của giá nhiên liệu, hồi đầu tháng Tám vừa qua, nhiều hãng hàng không trong nước đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cho phép tăng giá vé để bù đắp chi phí.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đã có văn bản đề nghị các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và không điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận chuyển hành khách so với mức giá đang hiện hữu.

Trong năm 2019, tùy tình hình biến động của giá xăng máy bay Jet A1 và tỷ giá, Cục Hàng không sẽ triển khai đánh giá và đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa phù hợp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

Sở GTVT 'nợ' GPLX: Chờ đến bao giờ?

Sở GTVT "nợ" GPLX: Chờ đến bao giờ?

Thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc Sở GTVT một số tỉnh tại ĐBSCL chậm cấp GPLX cho người học đã sát hạch đủ điều kiện được cấp GPLX.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

// //