Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàn Quốc: TNGT liên quan người trên 65 tuổi tăng vọt, loay hoay hạn chế

Hoàng Anh - 06/06/2022 | 10:19 (GTM + 7)

Vài năm trở lại đây, số vụ tai nạn gây chết người liên quan tới các tài xế lớn tuổi đang gia tăng ở Hàn Quốc, quốc gia được cho sẽ trở thành “xã hội siêu già” vào năm 2025. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ông Kim Jun-Ki đã ngoài 80 tuổi, giữ kỷ lục về hồ sơ lái xe “sạch sẽ” khi không gây ra bất kỳ một vụ tai nạn trong suốt hơn 30 năm cầm lái. Thế nhưng, những ngày này, ông không còn cảm thấy tự tin khi ngồi sau vô lăng như trước kia: "Khả năng phán đoán của tôi đã bị suy giảm do lão hóa. Tôi có thể nhận ra điều đó khi lái xe dưới trời mưa hoặc vào ban đêm."

Trong những năm qua, số vụ tai nạn gây chết người liên quan tới các tài xế cao tuổi đang gia tăng ở Hàn Quốc, nước này đang trên đà trở thành nước có dân số siêu già vào năm 2025, với tỷ lệ người trên 65 tuổi chiếm 20% tổng dân số.

20220104000210_0

Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy, số vụ tai nạn do tài xế trên 65 tuổi gây ra gần 114.800 vụ trong năm 2020, so với 86.304 vụ hồi năm 2016.

Ngoài ra, những vụ tai nạn gây chết người do tài xế trên 65 tuổi gây ra ở mức 2,9/100 vụ, so với con số 1,7/100 vụ đối với tài xế dưới 64 tuổi.Gần đây nhất, vào tháng 12/2021, tại thành phố Busan, một ô tô do tài xế 80 tuổi cầm lái đã đâm phải một chiếc xe khác và lao vào một cụ bà cùng đứa cháu đang đi bộ gần đó, khiến cả hai tử vong.

Trước đó vài tháng, vụ đâm xe liên hoàn của 5 chiếc ô tô mà nguyên nhân do một tài xế 73 tuổi gây ra ở thành phố Changwon cũng khiến nhiều người bị thương.

Đáng nói là cả hai tài xế cao tuổi gây tai nạn trong các vụ việc vừa rồi đều khẳng định ô tô của họ bất ngờ tăng tốc, vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hiện trường một vụ tai nạn do người cao tuổi gây ra khiến 13 người thương vong vào tháng 5/2021. Ảnh: Yonhap

Hiện trường một vụ tai nạn do người cao tuổi gây ra khiến 13 người thương vong vào tháng 5/2021. Ảnh: Yonhap

Các vụ tai nạn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, khiến cơ quan chức năng phải xem xét lại về vấn đề an toàn giao thông liên quan tới tài xế cao tuổi.

Một số chuyên gia về giao thông và y tế nêu ý kiến:

"Những người lái xe cao tuổi có phản ứng chậm hơn. Một số người trong số họ ra quyết định kém trong trường hợp khẩn cấp."

"Từ 65 tuổi trở đi, cứ tăng thêm 5 tuổi thì tốc độ phản ứng và khả năng nhận thức sẽ giảm khoảng 10%”.

“Thời gian nhận thức và phản ứng lại với các tình huống khi lái xe của người cao tuổi chậm gấp 2 lần so với người bình thường. Khả năng đối phó với các tình huống bất ngờ cũng giảm đi”.

Nhằm sớm ngăn chặn số vụ TNGT tăng cao liên quan đến người cao tuổi, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đang thúc đẩy việc cấp bằng lái xe có điều kiện với tài xế cao tuổi và có thể bắt đầu áp dụng từ năm 2025.

Bằng lái có điều kiện sẽ đặt ra một số giới hạn cụ thể như việc lái xe vào ban đêm hoặc đường cao tốc có thể bị hạn chế, hoặc chỉ được cấp phép tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người lái xe.

Ông Lee Jun thuộc Viện Giao thông Hàn Quốc nêu quan điểm: "Chúng ta mới kiểm tra tầm nhìn trong điều kiện tĩnh, nhưng người lái xe cần kiểm tra thị lực khi di chuyển nhiều hơn. Đây là lý do tại sao những người lái xe lâu năm cần phải trải qua các quy trình cấp phép nghiêm ngặt hơn với các bài kiểm tra thị lực".

Bên cạnh đó, từ tháng 3 năm nay, cảnh sát nghiên cứu khả năng lái xe của người cao tuổi bằng công nghệ thực tế ảo. Nước này đã dành riêng khoản ngân sách 3,6 tỷ won (khoảng 3,1 triệu USD) trong vòng 3 năm tới để xây dựng các bài đánh giá dựa trên công nghệ thực tế ảo.

Ngoài ra, gần đây, Chính phủ Hàn Quốc cũng rút ngắn thời gian phải cấp đổi giấy phép lái xe với người cao tuổi. Đối với những người trên 75 tuổi, cắt ngắn thời gian đổi bằng lái từ 5 năm xuống còn 3 năm.

Cùng với đó, cũng vận động những lái xe trên 65 tuổi tự nguyện bỏ bằng lái xe. Tuy nhiên, chỉ có 2% tài xế cao tuổi, tương đương 76.000 người, tự nguyện nộp lại bằng lái xe trong năm 2020.

Để khuyến khích người cao tuổi dừng lái xe, chính quyền các thành phố như Seoul, Daegu và Incheon đã triển khai các chương trình như trợ cấp mỗi tháng 100.000 won (khoảng 2 triệu đồng) làm phí đi lại cho người cao tuổi tình nguyện bỏ bằng lái ô tô.

Ông Park Si-young, sinh sống tại thủ đô Seoul cho biết: "Tôi quyết định từ bỏ bằng lái xe vì trí nhớ kém và tôi phải mất nhiều thời gian hơn để thao tác. Điều đó gây bất tiện cho những người lái xe khác trên đường".

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng biện pháp này khó có thể mang lại hiệu quả. Bởi hầu hết những người già trả lại bằng lái đã không lái xe trong nhiều năm.

Một thông báo công khai khuyến khích những người lái xe cao tuổi tự nguyện trả lại giấy phép lái xe tại trung tâm sát hạch giấy phép lái xe ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Một thông báo công khai khuyến khích những người lái xe cao tuổi tự nguyện trả lại giấy phép lái xe tại trung tâm sát hạch giấy phép lái xe ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Bên cạnh việc xây dựng chính sách, Hàn Quốc cũng kỳ vọng việc áp dụng công nghệ lái xe tiên tiến sẽ hạn chế tai nạn liên quan tới người cao tuổi.

Hiện nay, hầu hết ô tô mới được sản xuất tại Hàn Quốc đều được trang bị công nghệ an toàn, trong đó có hệ thống trợ lái tiên tiến. Công nghệ này giúp dừng xe ngay lập tức, nếu hệ thống phát hiện chướng ngại vật mà tài xế không nhìn thấy, đồng thời giúp tài xế có tầm nhìn phía trước tốt hơn để đi đúng làn và không vượt quá tốc độ cho phép.

Bằng việc sử dụng công nghệ, trí thông minh nhân tạo, các phương tiện cũng có thể nhận diện và tự phản ứng với môi trường xung quanh trong thời gian thực. Ví dụ, hệ thống trên xe có thể phát cảnh báo để đánh thức tài xế, nếu hệ thống nhận thấy tài xế đang trong trạng thái uể oải.

Còn tại Việt Nam, hiện nay, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định giới hạn độ tuổi tối đa để lái xe ôtô. Tuy nhiên, có giới hạn của bằng lái xe từng hạng. Cụ thể như sau:

- Đối với giấy phép lái xe hạng B1: Thời hạn đối với nữ đến 55 tuổi và nam đến 60 tuổi. Đối với trường lái xe nữ trên 45 tuổi và nam trên 55 tuổi thì giấy phép lái xe có thời hạn 10 năm kể từ ngày được cấp.

- Thời hạn đối với giấy phép lái xe hạng A4, B2 là 10 năm kể từ ngày được cấp.

- Thời hạn đối với giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE là 5 năm kể từ ngày được cấp.

Như vậy, người cao tuổi vẫn được phép lái xe ô tô nếu đảm bảo điều kiện về sức khỏe và thời hạn của giấy phép lái xe.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //