Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàn Quốc: TNGT liên quan người trên 65 tuổi tăng vọt, loay hoay hạn chế

Hoàng Anh - 06/06/2022 | 10:19 (GTM + 7)

Vài năm trở lại đây, số vụ tai nạn gây chết người liên quan tới các tài xế lớn tuổi đang gia tăng ở Hàn Quốc, quốc gia được cho sẽ trở thành “xã hội siêu già” vào năm 2025. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ông Kim Jun-Ki đã ngoài 80 tuổi, giữ kỷ lục về hồ sơ lái xe “sạch sẽ” khi không gây ra bất kỳ một vụ tai nạn trong suốt hơn 30 năm cầm lái. Thế nhưng, những ngày này, ông không còn cảm thấy tự tin khi ngồi sau vô lăng như trước kia: "Khả năng phán đoán của tôi đã bị suy giảm do lão hóa. Tôi có thể nhận ra điều đó khi lái xe dưới trời mưa hoặc vào ban đêm."

Trong những năm qua, số vụ tai nạn gây chết người liên quan tới các tài xế cao tuổi đang gia tăng ở Hàn Quốc, nước này đang trên đà trở thành nước có dân số siêu già vào năm 2025, với tỷ lệ người trên 65 tuổi chiếm 20% tổng dân số.

20220104000210_0

Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy, số vụ tai nạn do tài xế trên 65 tuổi gây ra gần 114.800 vụ trong năm 2020, so với 86.304 vụ hồi năm 2016.

Ngoài ra, những vụ tai nạn gây chết người do tài xế trên 65 tuổi gây ra ở mức 2,9/100 vụ, so với con số 1,7/100 vụ đối với tài xế dưới 64 tuổi.Gần đây nhất, vào tháng 12/2021, tại thành phố Busan, một ô tô do tài xế 80 tuổi cầm lái đã đâm phải một chiếc xe khác và lao vào một cụ bà cùng đứa cháu đang đi bộ gần đó, khiến cả hai tử vong.

Trước đó vài tháng, vụ đâm xe liên hoàn của 5 chiếc ô tô mà nguyên nhân do một tài xế 73 tuổi gây ra ở thành phố Changwon cũng khiến nhiều người bị thương.

Đáng nói là cả hai tài xế cao tuổi gây tai nạn trong các vụ việc vừa rồi đều khẳng định ô tô của họ bất ngờ tăng tốc, vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hiện trường một vụ tai nạn do người cao tuổi gây ra khiến 13 người thương vong vào tháng 5/2021. Ảnh: Yonhap

Hiện trường một vụ tai nạn do người cao tuổi gây ra khiến 13 người thương vong vào tháng 5/2021. Ảnh: Yonhap

Các vụ tai nạn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, khiến cơ quan chức năng phải xem xét lại về vấn đề an toàn giao thông liên quan tới tài xế cao tuổi.

Một số chuyên gia về giao thông và y tế nêu ý kiến:

"Những người lái xe cao tuổi có phản ứng chậm hơn. Một số người trong số họ ra quyết định kém trong trường hợp khẩn cấp."

"Từ 65 tuổi trở đi, cứ tăng thêm 5 tuổi thì tốc độ phản ứng và khả năng nhận thức sẽ giảm khoảng 10%”.

“Thời gian nhận thức và phản ứng lại với các tình huống khi lái xe của người cao tuổi chậm gấp 2 lần so với người bình thường. Khả năng đối phó với các tình huống bất ngờ cũng giảm đi”.

Nhằm sớm ngăn chặn số vụ TNGT tăng cao liên quan đến người cao tuổi, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đang thúc đẩy việc cấp bằng lái xe có điều kiện với tài xế cao tuổi và có thể bắt đầu áp dụng từ năm 2025.

Bằng lái có điều kiện sẽ đặt ra một số giới hạn cụ thể như việc lái xe vào ban đêm hoặc đường cao tốc có thể bị hạn chế, hoặc chỉ được cấp phép tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người lái xe.

Ông Lee Jun thuộc Viện Giao thông Hàn Quốc nêu quan điểm: "Chúng ta mới kiểm tra tầm nhìn trong điều kiện tĩnh, nhưng người lái xe cần kiểm tra thị lực khi di chuyển nhiều hơn. Đây là lý do tại sao những người lái xe lâu năm cần phải trải qua các quy trình cấp phép nghiêm ngặt hơn với các bài kiểm tra thị lực".

Bên cạnh đó, từ tháng 3 năm nay, cảnh sát nghiên cứu khả năng lái xe của người cao tuổi bằng công nghệ thực tế ảo. Nước này đã dành riêng khoản ngân sách 3,6 tỷ won (khoảng 3,1 triệu USD) trong vòng 3 năm tới để xây dựng các bài đánh giá dựa trên công nghệ thực tế ảo.

Ngoài ra, gần đây, Chính phủ Hàn Quốc cũng rút ngắn thời gian phải cấp đổi giấy phép lái xe với người cao tuổi. Đối với những người trên 75 tuổi, cắt ngắn thời gian đổi bằng lái từ 5 năm xuống còn 3 năm.

Cùng với đó, cũng vận động những lái xe trên 65 tuổi tự nguyện bỏ bằng lái xe. Tuy nhiên, chỉ có 2% tài xế cao tuổi, tương đương 76.000 người, tự nguyện nộp lại bằng lái xe trong năm 2020.

Để khuyến khích người cao tuổi dừng lái xe, chính quyền các thành phố như Seoul, Daegu và Incheon đã triển khai các chương trình như trợ cấp mỗi tháng 100.000 won (khoảng 2 triệu đồng) làm phí đi lại cho người cao tuổi tình nguyện bỏ bằng lái ô tô.

Ông Park Si-young, sinh sống tại thủ đô Seoul cho biết: "Tôi quyết định từ bỏ bằng lái xe vì trí nhớ kém và tôi phải mất nhiều thời gian hơn để thao tác. Điều đó gây bất tiện cho những người lái xe khác trên đường".

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng biện pháp này khó có thể mang lại hiệu quả. Bởi hầu hết những người già trả lại bằng lái đã không lái xe trong nhiều năm.

Một thông báo công khai khuyến khích những người lái xe cao tuổi tự nguyện trả lại giấy phép lái xe tại trung tâm sát hạch giấy phép lái xe ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Một thông báo công khai khuyến khích những người lái xe cao tuổi tự nguyện trả lại giấy phép lái xe tại trung tâm sát hạch giấy phép lái xe ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Bên cạnh việc xây dựng chính sách, Hàn Quốc cũng kỳ vọng việc áp dụng công nghệ lái xe tiên tiến sẽ hạn chế tai nạn liên quan tới người cao tuổi.

Hiện nay, hầu hết ô tô mới được sản xuất tại Hàn Quốc đều được trang bị công nghệ an toàn, trong đó có hệ thống trợ lái tiên tiến. Công nghệ này giúp dừng xe ngay lập tức, nếu hệ thống phát hiện chướng ngại vật mà tài xế không nhìn thấy, đồng thời giúp tài xế có tầm nhìn phía trước tốt hơn để đi đúng làn và không vượt quá tốc độ cho phép.

Bằng việc sử dụng công nghệ, trí thông minh nhân tạo, các phương tiện cũng có thể nhận diện và tự phản ứng với môi trường xung quanh trong thời gian thực. Ví dụ, hệ thống trên xe có thể phát cảnh báo để đánh thức tài xế, nếu hệ thống nhận thấy tài xế đang trong trạng thái uể oải.

Còn tại Việt Nam, hiện nay, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định giới hạn độ tuổi tối đa để lái xe ôtô. Tuy nhiên, có giới hạn của bằng lái xe từng hạng. Cụ thể như sau:

- Đối với giấy phép lái xe hạng B1: Thời hạn đối với nữ đến 55 tuổi và nam đến 60 tuổi. Đối với trường lái xe nữ trên 45 tuổi và nam trên 55 tuổi thì giấy phép lái xe có thời hạn 10 năm kể từ ngày được cấp.

- Thời hạn đối với giấy phép lái xe hạng A4, B2 là 10 năm kể từ ngày được cấp.

- Thời hạn đối với giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE là 5 năm kể từ ngày được cấp.

Như vậy, người cao tuổi vẫn được phép lái xe ô tô nếu đảm bảo điều kiện về sức khỏe và thời hạn của giấy phép lái xe.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương