Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hack website hãng hàng không để... tìm hành lý thất lạc

Hoàng Anh - 16/04/2022 | 7:33 (GTM + 7)

Vì quá sốt ruột, anh chàng kỹ sư phần mềm người Ấn Độ đã tận dụng lỗ hổng trên trang web của hãng hàng không giá rẻ IndiGo để tìm kiếm thông tin hành khách đi chung chuyến bay, giúp anh nhận lại hành lý bị thất lạc.

Nandan Kumar, một kỹ sư phần mềm chia sẻ việc bị nhầm lẫn hành lý trên trang twitter.

Nandan Kumar, một kỹ sư phần mềm chia sẻ việc bị nhầm lẫn hành lý trên trang twitter.

Vào ngày 27/3 vừa qua, trên chuyến bay 6E-185 từ Patna đến Bengaluru (Ấn Độ) của hãng hàng không IndiGo Airlines, Nandan Kumar, một kỹ sư phần mềm và một hành khách khác vô tình cầm nhầm hành lý của nhau mà không hề hay biết, cho đến khi Kumar về đến nhà.

Sau nhiều lần Kumar gọi lên tổng đài để yêu cầu thông tin liên lạc của người khách đã cầm nhầm hành lý, đội ngũ nhân viên sân bay vẫn quyết từ chối cung cấp thông tin vì lý do bảo mật và quyền riêng tư cho dữ liệu khách hàng và chỉ duy nhất một nhân viên hứa sẽ liên lạc lại với Kumar khi có kết quả.

Nhưng chỉ sau 1 đêm chờ đợi, sự kiên nhẫn của Kumar đã đạt đến giới hạn, và anh quyết định sẽ tự giải quyết vấn đề.Sau khi đăng nhập trang web bằng tên khách hàng in trên thẻ hành lý, Kumar tìm cách lấy địa chỉ nhà và số điện thoại. Dù thử nhiều cách như check-in hay truy cập mục chỉnh sửa liên hệ, Kumar không thể tìm ra thông tin của hành khách ấy. Sau đó, anh ấy bèn hack vào website của IndiGo để truy vết thông tin khách hàng cầm nhầm.

Bằng cách này, anh tìm thấy số điện thoại và email của vị khách cùng chuyến bay của mình để liên lạc và sau đó gặp mặt để trả lại hành lý của nhau.

Sau sự việc, Kumar bày tỏ sự không hài lòng về việc dữ liệu trên hệ thống của IndiGo lẽ ra phải được mã hóa bởi bất cứ ai cũng có thể truy cập đồng thời chỉ trích khâu chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp của hãng hàng không này.

Câu chuyện của Kumar đã thu hút sự chú ý của mạng xã hội, với hơn 6.500 lượt thích và hơn 2.000 lượt chia sẻ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không mất nhiều thời gian hơn để theo dõi và trả lại hành lý cho hành khách. Ảnh: Reuters

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không mất nhiều thời gian hơn để theo dõi và trả lại hành lý cho hành khách. Ảnh: Reuters

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia Karen Stiles của Trung tâm 4 Action cho biết, trong trường hợp hành lý bị thất lạc thì trước hết cần kiểm tra thông tin của hành lý ở khu vực lấy hành lý bởi  có thể hành lý đã đến trước hoặc trên băng chuyền hành lý khác, hoặc hành lý đang ở trên một chuyến bay khác và chưa hạ cánh.

“Nếu không đúng như vậy, bạn hãy thông báo bằng văn bản cho hãng hàng không ngay lập tức, cung cấp nhiều nhất thông tin có thể về bạn và yêu cầu hãng hàng không chuyển hành lý của bạn đến khách sạn, nhà riêng hoặc địa điểm khác mà bạn lưu trú ngay khi tìm thấy”.

Trên thực tế, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành hàng không gặp khó khăn về nhân lực dẫn tới những rắc rối liên quan đến hành lý cũng gia tăng và việc giải quyết cũng chậm trễ hơn so với trước kia.

Theo bà Lauren LaBar, Giám đốc Du lịch và trải nghiệm tại ứng dụng trợ giúp du lịch Upaway, cho biết các hãng hàng không mất nhiều thời gian hơn để theo dõi và trả lại hành lý cho hành khách. Trước khi xảy ra đại dịch, việc giải quyết hành lý thất lạc của du khách có thể chỉ trong vòng 24 giờ thế nhưng hiện quá trình này sẽ mất nhiều ngày hoặc đôi khi gần một tuần. Thậm chí, trong những ngày gần đây, các hãng hàng không còn thông báo không thể đảm bảo việc giao hành lý thất lạc trong ít nhất hai tuần.

Do đó, nếu không may gặp vấn đề về hành lý, điều đầu tiên hành khách cần làm là bình tĩnh, kiên nhẫn và làm đúng theo quy trình.

Đồng quan điểm, chuyên gia Karen Stiles cho biết thêm nếu hành lý của bạn bị chậm trễ nghiêm trọng (hơn bốn giờ) hoặc bị thất lạc, bạn có thể được bồi thường.

“Hầu hết các hãng hàng không sẽ chi trả cho bạn một khoản phí để mua các đồ dùng thiết yếu trong thời gian khách phải chờ đợi hành lý. Nhưng bạn sẽ cần biên lai. Hãng hàng không có thể không bồi hoàn toàn bộ giá trị nếu họ cho rằng khoản chi phí đó không hợp lý”.

Nếu không may gặp vấn đề về hành lý, điều đầu tiên hành khách cần làm là bình tĩnh, kiên nhẫn và làm đúng theo quy trình.

Nếu không may gặp vấn đề về hành lý, điều đầu tiên hành khách cần làm là bình tĩnh, kiên nhẫn và làm đúng theo quy trình.

Gia đình Paula Cziranka bị thất lạc 2 trong 3 chiếc túi valy trong chuyến du lịch khi đi trên chuyến bay của hãng West Jet hạ cánh ở sân bay quốc tế Pearson.

Trong lúc chờ hành lý, bà Paula phải đi mua thuốc cho con trai, giấy vệ sinh và một số quần áo đơn giản. Khoản phí này bà sẽ được hãng bay thanh toán theo đúng quy định.

“Những cái tôi mua đều thiết yếu. Họ nói là chúng tôi chỉ được phép mua tối đa 100$ cho mỗi chiếc valy bị thất lạc”.

Còn trong trường hợp hành lý được xác định là bị thất lạc, hãng hàng không phải bồi hoàn phí ký gửi hành lý mà bạn đã trả, cũng như giá trị khấu hao của đồ đạc lên đến 3.800 USD. Các chuyến bay quốc tế tuân theo các quy tắc khác nhau; trách nhiệm hành lý tối đa là khoảng 1.780 USD.

Mặc dù vậy, bà Karen Stiles lưu ý:“Tuy nhiên, cũng một số hãng cố tình bồi thường với mức phí thấp, do đó cần đọc hợp đồng vận chuyển của bạn với hãng hàng không và thương lượng với hãng. Ngoài ra, nếu bạn thanh toán cho chuyến bay của mình bằng thẻ tín dụng, một số thẻ tín dụng sẽ bồi thường và có thể giúp giải quyết tranh chấp”.

Các chuyên gia lưu ý, để tránh thất lạc hành lý, hành khách nên đánh dấu hành lý để dễ nhận diện. Hãy ghi tên lên thẻ gắn vào hành lý (name tag) cùng thông tin của chuyến bay, ngày tháng bay, điểm đi điểm đến, càng cụ thể càng tốt. Để ý kỹ nhãn hành lý, đối chiếu đúng mã số với thẻ hành lý của mình.

Không để đồ đạc có giá trị bên trong hành lý ký gửi. Với những hành khách thường cất đồ đắt giá trong vali, nên mua bảo hiểm du lịch. Bởi một trong những dịch vụ hỗ trợ được sử dụng nhiều nhất trong hợp đồng bảo hiểm du lịch là hỗ trợ liên quan đến hành lý bị thất lạc.

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //