Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Cũng như tăng cường các biện pháp mang tính cưỡng chế như lắp hàng rào, trồng cây xanh tại dải phân cách để ngăn chặn vi phạm.
Hiện, toàn thành phố có 70 cầu bộ hành phục vụ người đi bộ sang đường, chủ yếu ở các nút giao cắt và khu vực gần trường học, bệnh viện là những khu vực có mật độ giao thông đông đúc. Sau khi đưa vào hoạt động, các cây cầu này đã giúp người đi bộ sang đường thuận lợi an toàn.
Thế nhưng, do muốn rút ngắn thời gian sang đường, nhiều người đã “phớt lờ” cầu bộ hành, băng qua đường gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông trên đường.
Đơn cử như, tại cầu bộ hành trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), đoạn gần nút giao Mai Dịch - Phạm Hùng và trước cổng Trường Đại học Quốc gia; nút giao thông Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), Bệnh viện K Tân Triều (huyện Thanh Trì); cầu vượt Xã Đàn, gần ngã tư Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch; cầu bắc qua đường Giải Phóng - Lê Thanh Nghị, đối diện cổng Bệnh viện Bạch Mai...
Mặc dù các cây cầu này đều hoạt động từ lâu nhưng nhiều người, từ học sinh, sinh viên, đến cả người cao tuổi vẫn chưa xây dựng được thói quen tham gia giao thông đúng quy định. Vẫn có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người dân băng qua đường, thậm chí trèo qua dải phân cách khi các phương tiện lưu thông trên đường đông đúc. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn khiến các cây cầu nhiều tỷ đồng xây xong không phát huy tác dụng, lãng phí ngân sách của nhà nước.
Thời gian qua, khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng phần đường, không gây trở ngại cho người khác tham gia giao thông. Phòng CSGT TP. Hà Nội tổ chức hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên dịp đầu năm học mới giúp các em hiểu rõ hơn về những quy tắc ứng xử thông qua các bài giảng trực quan, sinh động, từ đó giúp các em có thể bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia giao thông, để giảm thiểu tình trạng trên, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân cũng cần tăng cường các biện pháp mang tính cưỡng chế và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định
Trước đó, tại lễ khởi công đầu tư xây dựng 18 cầu dành cho người đi bộ tại các tuyến phố: Chùa Bộc, Láng Hạ, Giảng Võ, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Tây Sơn, Nguyễn Trãi, Hoàng Quốc Việt, Xuân Thủy, Trần Khát Chân, Giải Phóng, Thái Hà, Ngọc Hồi thuộc dự án tăng cường an toàn giao thông, đại diện Ban quản lý dự án trọng điểm đô thị Hà Nội cho biết, mục tiêu của dự án là tăng cường an toàn trên các tuyến phố xây dựng cầu, hạn chế tai nạn giao thông của người đi bộ, cải thiện giao thông dọc những tuyến đường chính trong hệ thống trục đường đô thị Hà Nội, cải thiện môi trường sống của dân cư.
Việc 18 cầu bộ hành trên được đưa vào khai thác đồng bộ với các dự án thành phần thuộc dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, giai đoạn 1, bao gồm: Nút giao thông Ngã Tư Sở, Nút giao thông Ngã Tư Vọng, Nút giao thông Kim Lên; Nút Nam cầu Thăng Long, đường trên đê Hữu Hồng, đường vành đai 1 – đoạn Kim Liên – Ô Chợ Dừa; góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông cho Thủ đô.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.