Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội vẫn kiên quyết đóng cửa sân bay Nội Bài: 'Khóa cứng' 2 đầu kết nối

Phóng viên - 06/10/2021 | 6:38 (GTM + 7)

Dù Cục Hàng không VN nhiều lần kiến nghị, Bộ GTVT cũng đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa và rất nhiều địa phương phía Nam đã nhất trí, song đến hôm nay, Hà Nội vẫn kiên quyết chưa mở cửa trở lại sân bay Nội Bài.

Điều này đang khiến nhiều hoạt động giao thương, đi lại bằng đường hàng không và kế hoạch sản xuất kinh doanh bị đình trệ ở cả hai đầu Nam - Bắc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội vẫn kiên quyết đóng cửa sân bay Nội Bài (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Gần 2 tháng sau ngày bố mất vì COVID-19, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) rất mong mỏi ngày TP.HCM dỡ lệnh giãn cách xã hội để bay vào chịu tang. Song khi nghe thông tin Hà Nội vẫn kiên quyết chưa mở cửa sân bay Nội Bài, ông Bình càng sốt ruột bởi việc công, việc riêng bị ảnh hưởng:

"Tạm thời trước mắt không thể nào vào được, ông cụ mất thì cũng phải đợi bao giờ bay được mới dám bay. Công việc thì cũng không nắm được sát tình hình hiện trường lắm, dù sao cũng có đội hiện trường người ta báo cáo trực tuyến về, nhưng cũng không thể bằng việc vào đến tận nơi".

Cũng bị ách tắc công việc bởi không thể có mặt tại hiện trường, ông Hà Xuân Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thống Nhất (Bắc Giang) cho hay, ngoài hoạt động giao vận từ Hà Nội đi TP. HCM, sang Thái Lan, đơn vị cũng tham gia các hoạt động khai thác mỏ, san lấp mặt bằng tại thị trường phía Nam. Mặc dù việc thương thảo hợp đồng, tổ chức sản xuất đã được thực hiện qua mạng, qua kết nối trực tuyến, song nhiều trường hợp yêu cầu sự có mặt của đơn vị đối tác cũng đành gác lại:

"Phải nhiều việc thực tế, có những đàm phán không thể nói điện thoại mà hết được, phải vào kiểm tra thực tế chứ không kiểm tra thì không biết như thế nào cả. Đi lại không nên cấm đoán như thế", ông Hà Xuân Quỳnh cho biết.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM cho rằng, không chỉ tại TP. HCM mà cả những doanh nghiệp trong khu vực, từ Đồng Nai, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, đến nay, khi bắt đầu nới lỏng, việc đi lại bằng đường hàng không lại bị “chặn”, khiến kế hoạch của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng:

"Đã xác định sống chung với dịch là phải vaccine, phải khoảng cách, kiểm soát điểm đến của con người là được rồi, chứ mỗi ông một kiểu, ra văn bản rồi ai cũng cấm được hết, trong khi bao nhiêu công nhân ngồi chờ một cái xe nguyên liệu hoặc thành phẩm".

Đa phần các địa phương có phản hồi đã đồng thuận với đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các tỉnh thành của Cục Hàng không Việt Nam.
Đa phần các địa phương có phản hồi đã đồng thuận với đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các tỉnh thành của Cục Hàng không Việt Nam

Dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 là từ 1/10 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách, thích ứng linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, sự cẩn trọng quá mức của chính quyền TP. Hà Nội, nhất quyết không mở cửa sân bay Nội Bài đang ảnh hưởng không chỉ tới một địa phương. Nếu mỗi địa phương đều có quy định riêng thì không thể nói đến thích ứng linh hoạt trên phạm vi cả nước được:

"Đóng cửa hàng không ở Nội Bài hay không thì không phải chỉ quyền hành của TP. Hà Nội nữa, mà do cấp có thẩm quyền, cấp trên của TP. Hà Nội nữa, tại Hà Nội đây là tập trung, là Thủ đô của cả nước. Ví dụ dân ở phía Nam muốn ra Hà Nội đi bằng cái gì? Cán bộ muốn ra Hà Nội họp đi bằng cái gì?", Phạm Văn Hòa nói.

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội cũng cho rằng, khi cả nước chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, trong đó chấp nhận một tỷ lệ rủi ro nhất định thì mọi kế hoạch của các địa phương cần nhìn về một hướng, nếu không dễ dẫn đến tình trạng hỗn độn:

"Nếu chúng ta bất nhất, chỗ làm thế này, chỗ làm thế kia, nghĩa là không cùng một tầm nhìn sẽ dễ dẫn đến rối loạn về mặt chiến lược, lúc đấy sẽ rơi vào nguy cơ mà các nhà xã hội học gọi là tổng giá trị thu về bằng không, nghĩa là bên này làm được chút xíu thì bên kia theo chiều âm, cuối cùng những thành tựu đổ bể hết".

Các ý kiến cũng cho rằng, sự cẩn trọng của Hà Nội đang đặt mục tiêu kiểm soát dịch lên trên hết, mà bỏ qua các lợi ích khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế của một khu vực, mà của cả nước và ảnh hưởng đến mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phục hồi kinh tế được đặt ra lâu nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Một thời đánh dây thép

Một thời đánh dây thép

Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.

// //