Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội thu hồi 2,5 triệu xe máy 'quá đát': Có khả thi?

Phóng viên - 07/03/2017 | 4:31 (GTM + 7)

VOVGT - Có ý kiến cho rằng để thu hồi những phương tiện này không hề dễ dàng bởi phương tiện xe máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Vừa qua, UBND Tp.Hà Nội đã có đề xuất thu hồi khoảng 2,5 triệu xe máy hoạt động từ trước năm 2000, được cho là đã "quá đát", gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù đồng thuận về việc các phương tiện này không những gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, song cũng có ý kiến cho rằng để thu hồi những phương tiện này không hề dễ dàng bởi phương tiện xe máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng nên lực lượng chức năng rất khó thu hồi.

Những xe máy từ trước năm 2000 được cho là xe "quá đát". Ảnh: Lao động

Mỗi khi lưu thông trên đường phố, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe máy có thời gian sử dụng cả chục năm, trên xe chỉ còn trơ khung và động cơ, không yếm, không chắn bùn hay hệ thống đèn xi-nhan… Cũng do thời gian sử dụng quá lâu, kết hợp với việc không được bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, những chiếc xe cũ nát, nhả khói bụi đen kịt vẫn thoải mái lưu hành trên đường. Không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, mà những chiếc xe cà tàng đó còn gây ô nhiễm môi trường hằng ngày hàng giờ.

Nói về việc kiểm soát khí thải xe máy, ông Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT cũng cho rằng ngay từ bây giờ nên và cần phải kiểm soát khí thải xe máy vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với các khu vực lõi đô thị, có mật độ dân cư và mật độ phương tiện cao.

Dẫn chứng về điều này, ông Hùng cho rằng nếu đi đường Thụy Khuê hoặc đường Văn Cao (Hà Nội) vào giờ cao điểm, thì mật độ ô nhiễm không khí chắc chắn sẽ rất lớn, rất nguy hiểm. Và mỗi khi đi xe máy, hầu như mọi người đều phải đeo khẩu trang bởi không khí bị ô nhiễm. Do vậy ông Hùng cho rằng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội.

Ông Chu Mạnh Hùng cho biết:

Tuy nhiên, đề cập việc thu hồi những phương tiện này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội cho rằng, mặc dù nguy cơ TNGT từ những phương tiện này rất cao, song rất khó để thu hồi những phương tiện này.

Theo ông Hùng, lực lượng CSGT chỉ có thể xử lý các lỗi như: phương tiện thiếu thiết bị kỹ thuật đảm bảo an toàn, không đủ giấy tờ, chở hàng hóa cồng kềnh…, nhưng việc tịch thu những phương tiện này thì hiện chưa có chế tài cụ thể, bởi điều này còn liên quan đến quyền sở hữu tài sản của người dân.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết:

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, hoàn toàn có thể thu hồi xe máy "quá đát", song cần có cơ chế pháp lý và lộ trình phù hợp.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //