Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá sắt thép giảm, hi vọng thắp sáng lĩnh vực xây dựng

Tiên Phạm - 04/05/2023 | 9:49 (GTM + 7)

Đà giảm của giá sắt sẽ giúp hạ nhiệt giá vật liệu xây dựng, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất và xây dựng.

Triển vọng tiêu thụ kém tại các nước phát triển

Thị trường quặng sắt đang trải qua chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 6/2022. Kết thúc phiên 03/05, hợp đồng quặng sắt tháng 5 trên Sở Giao dịch Singapore giảm 0,82% về 101,28 USD tấn.

Diễn biến giá quặng sắt

Diễn biến giá quặng sắt

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá quặng sắt phục hồi 27% từ quý IV/2022 đến quý I/2023, được thúc đẩy bởi sản lượng và giá thép của Trung Quốc tăng theo mùa. Tuy nhiên, bước sang quý II, giá quặng sắt đã suy yếu rõ rệt, khi nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc phục hồi yếu hơn so với kỳ vọng. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhập khẩu tới hơn 70% sản lượng quặng sắt mỗi năm, nên có sức ảnh hưởng lớn tới giá quặng sắt.

Công ty sản xuất thép niêm yết lớn nhất Trung Quốc, Baoshan Iron & Steel Co, dự báo sản lượng thép thô của nước này trong năm 2023 sẽ không thay đổi, thậm chí có thể giảm so với năm 2022, do các chính sách hạn chế sản lượng thép của Chính phủ để hạn chế ô nhiễm. Quặng sắt vốn là nguyên liệu chính để sản xuất thép, nên triển vọng tiêu thụ bị ảnh hưởng nặng nề, khiến cho giá sắt lao dốc 4 tuần liên tiếp.

Tại châu Âu, Hiệp hội Thép Thế giới dự báo, do ảnh hưởng của xung đột giữa Nga – Ukraine, cùng với rủi ro suy thoái do áp lực từ chính sách tiền tệ thắt chặt, nhu cầu của khu vực này dự kiến sẽ giảm 0,4% trong năm nay, trước khi phục hồi 5,6% vào năm 2024.

Về phía Mỹ, lãi suất và giá đất cao đang gây áp lực tiêu cực lên hoạt động xây dựng, đặc biệt là nhà ở. Doanh số bán nhà và lượng nhật khởi công xây dựng tại Mỹ giảm lần lượt 2,4% và 0,8% trong tháng 3. Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng cho biết, nhu cầu đối với quặng sắt và thép dự kiến sẽ giảm rõ rệt hơn trong nửa cuối năm 2023.

Chi phí đầu vào giảm bớt sức ép cho nền kinh tế

Theo Hiệp hội Thép Thế giới, Việt Nam nằm trong top 15 nước nhập khẩu và xuất khẩu thép trên thế giới, vì thế, giá quặng sắt hạ nhiệt sẽ giúp cho các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước hưởng lợi khi chi phí đầu vào giảm xuống.

Bên cạnh đó, sắt thép cũng là nguyên liệu quan trọng của nền kinh tế, khi mà phần lớn sản lượng thép mỗi năm vẫn được tiêu thụ trong ngành xây dựng. Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2023 giảm 0,34% với 7/11 nhóm hàng hóa giảm giá.

Đáng chú ý, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,83%, mức cao thứ hai, chỉ sau nhóm giáo dục. Mặc dù vậy, so với cùng kỳ năm trước, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng vẫn cao hơn 5,2% do giá nguyên vật liệu xây dựng như xi măng sắt thép, cát xây dựng cùng với chi phí giá thuê nhà ở tăng cao.

Tăng trưởng vốn đầu tư từ NSNN

Tăng trưởng vốn đầu tư từ NSNN

Sau 4 lần giảm liên tiếp kể từ đầu tháng 4, giá thép trong nước hiện đã ổn định trong 1 tuần qua, dao động từ 14.620 đồng/kg đến 16.680 đồng/kg tùy từng thương hiệu.

Đối với thép Hoà Phát, sau lần giảm mới nhất vào ngày 27/04, hiện giá thép cuộn CB240 chính thức thấp hơn hồi đầu năm 40.000 đồng/tấn, giao dịch ở mức 14,9 triệu đồng/tấn. Thép cây D10 CB300 chỉ còn cao hơn 370,000 đồng/tấn so mức giá đầu năm 2023.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết, giá sắt thế giới giảm sẽ giảm bớt áp lực lạm phát với các nhà điều hành chính sách, đồng thời giúp hạ nhiệt chi phí cho lĩnh vực xây dựng, thúc đẩy tiến độ dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trong giai đoạn tới.

Ngành bất động sản chạy đà vượt khó trong nửa cuối năm 2023

Trong quý I năm nay, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tăng trưởng khiêm tốn, kéo theo triển vọng của thị trường bất động sản chưa thể khởi sắc. Tuy nhiên, trong tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tiếp tục quay vòng vốn và tiếp cận vốn vay mới, phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về phía lãi suất, mới đây Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát ra tín hiệu sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất sau đợt tăng 25 điểm cơ bản hôm 03/05 vừa qua. Lãi suất Mỹ tạo đỉnh sẽ làm giảm bớt áp lực lên tỷ giá USD/VND, đồng thời củng cố dư địa để NHNN có thể đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ nền kinh tế từ trong thời gian tới.

“Bên cạnh lĩnh vực bất động sản nhà ở, các hoạt động đầu tư công vốn đang được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng cho Việt Nam trong năm nay, vì thế, giá sắt thép giảm sẽ giúp cho các doanh nghiệp giảm áp lực về chi phí. Ngoài ra, các dự án đường cao tốc thường đòi hỏi nhiều thời gian với khối lượng nguyên vật liệu xây dựng lớn, nên đà giảm hiện nay của giá sắt có thể sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tích lũy lượng hàng tồn kho giá rẻ”, ông Phạm Quang Anh đánh giá.

Theo Tổng cục Thống kê, giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trong tháng 4 ước đạt 39.300 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải dẫn đầu trong việc thực hiện giải ngân với 18.687 tỷ đồng.

Tốc độ thay đổi thành phần CPI tháng 4

Tốc độ thay đổi thành phần CPI tháng 4

Tính trong 4 tháng đầu năm, số vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước ước đạt 131,200 tỷ đồng, tương đương với 19% kế hoạch của năm nay. Vì thế, giá sắt thép giảm sẽ tạo thuận lợi để các Bộ, Ban, Ngành hoàn thành hơn 80% kế hoạch còn lại của năm 2023.

Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

// //