Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá lúa mì giảm hơn 7%

PV - 27/02/2023 | 8:57 (GTM + 7)

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới tiếp tục nối dài đà suy yếu trong tuần vừa qua. Đóng cửa tuần, chỉ số hàng hoá MXV- Index giảm hơn 1,1% xuống 2.325 điểm, mức thấp nhất từ đầu năm 2022.

Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trung bình hơn 3.300 tỷ đồng mỗi phiên, trong đó dòng tiền vẫn tập trung vào các mặt hàng có biến động lớn, đặc biệt là nhóm nông sản.

1. mxv - index (3)

Giá kim loại lao dốc do lo ngại áp lực lãi suất

Thị trường kim loại chìm trong sắc đỏ khi sức ép đến từ đồng USD đè nặng lên giá các mặt hàng. Đáng chú ý, giá bạc lao dốc 4,17% về 20,81 USD/ounce, và là mức thấp nhất trong gần 4 tháng.  

Giá các mặt hàng kim loại quý tăng nhẹ trong các phiên giao dịch đầu tuần, khi các nhà đầu tư phân bổ vốn vào các loại tài sản an toàn trước sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, sức mua cạn dần từ các phiên giữa tuần bởi những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ.  

Biên bản cuộc họp tháng 1 được công bố vào giữa tuần trước cho thấy các quan chức Fed vẫn kiên định với mục tiêu hạ nhiệt lạm phát, và vẫn sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất trong thời gian tới. Điều này đã khiến cho đồng USD hồi phục trở lại. Sức ép bán thực sự đối với thị trường kim loại xuất hiện vào trong phiên cuối tuần, sau khi một thước đo lạm phát quan trọng là Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) được công bố bất ngờ tăng trở lại.  

Các chỉ số PCE và PCE lõi (loại trừ năng lượng và thực phẩm) đều cao hơn tháng 12 và cả ước tính trước đó. Trong tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) đều tiêu cực hơn so với dự báo, cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn, và Fed có thể sẽ duy trì tăng lãi suất.  

Công cụ theo dõi lãi suất của CME cho thấy có 27% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, và lãi suất có thể chạm đỉnh ở mức 5,25 -  5,50%, cao hơn so với kỳ vọng trước đó là 5,125%. Các thông tin này đã khiến cho đồng USD bật tăng mạnh mẽ lên 105,21 điểm, mức cao nhất kể từ đầu tháng 1 tới nay.  

bang gia kim loai

Đà tăng của đồng USD cũng gây áp lực đáng kể lên nhóm kim loại cơ bản. Giá đồng giảm 3,81% trong tuần trước, đánh mất mốc 4 USD/pound, về 3,95 USD. Lập trường cứng rắn của Fed khiến các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ suy thoái, và khiến bức tranh tiêu thụ đồng cũng trở nên tiêu cực hơn. Tại Trung Quốc, nhu cầu đối với đồng vẫn yếu, phản ánh qua số liệu tồn kho liên tục tăng. Dự trữ đồng trên Sở Giao dịch Thượng Hải đã chạm mức 139.843 tấn, cao nhất kể từ tháng 6/2021.  

Bên cạnh đó, vì được niêm yết trên Sở COMEX tại Mỹ, nên giá đồng cũng phản ứng mạnh hơn với các tin tức và yếu tố dòng tiền liên thị trường tại Mỹ. Giá đồng giảm mạnh trong phiên thứ sáu tuần trước khi mà các nhà đầu tư rút bớt vốn khỏi các thị trường đầu tư tài chính do nhu cầu nắm giữ tiền mặt cao hơn, trong đó có thị trường đồng.  

Trái lại, giá quặng sắt vẫn duy trì được sắc xanh, với mức tăng nhẹ 0,42% lên 125,26 USD/tấn. Dù mức giá đóng cửa tuần tăng so với tuần trước, nhưng giá quặng sắt đang đi ngang trong biên độ 120 – 130 USD/tấn gần hai tháng nay. Thanh khoản đang có dấu hiệu giảm nhẹ, phản ánh việc các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào triển vọng tiêu thụ sắt thép và sự hồi phục của thị trường bất động sản Trung Quốc. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng cũng gia tăng trước nguy cơ suy thoái kinh tế, vì thế giá quặng sắt vẫn chưa thể thoát khỏi xu hướng đi ngang.  

Giá nông sản giảm mạnh do nguồn cung nới lỏng

Đóng cửa tuần qua, giá ngô đã sụt giảm mạnh hơn 4%, ghi nhận tuần thứ 2 liên tiếp đóng cửa trong sắc đỏ. Sau phiên đầu tuần tăng nhẹ, lực bán đã được đẩy mạnh và khiến giá suy yếu. Triển vọng nguồn cung nới lỏng hơn là nguyên nhân lý giải cho diễn biến giá trong tuần trước.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA dự báo diện tích gieo trồng ngô niên vụ 2022/23 của Mỹ sẽ đạt mức 91,0 triệu mẫu, cao hơn mức 90,9 triệu mẫu dự đoán của thị trường và mức 88.6 triệu mẫu trong cùng kỳ năm ngoái. Tồn kho ngô niên vụ 2023/24 cũng được dự báo sẽ đạt mức 1,8 tỷ giạ, cao hơn mức dự đoán và cao hơn gần 50% so với niên vụ 2022/23. Việc tồn kho tăng mạnh cho thấy USDA cũng đánh giá xuất khẩu ngô Mỹ sẽ thấp hơn trong niên vụ mới.

Bên cạnh đó, số liệu trong báo cáo Giao hàng xuất khẩu cho thấy, tổng khối lượng bán ngô niên vụ 22/23 của Mỹ đã giảm mạnh gần 20% so với tuần trước. Cùng với đó, bán hàng ngô niên vụ 23/24 cũng giảm tới hơn 74%. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhập khẩu ngô của Mỹ đang chững lại và là yếu tố cũng góp phần gây sức ép lên giá. Trong tuần này, ngô có thể tiếp tục suy yếu và tiến về vùng hỗ trợ 638 cents.

bang gia nong san

Lúa mì cũng đã sụt giảm mạnh 7% trong tuần trước. Với 3 trên 4 phiên đóng cửa trong sắc đỏ, phe bán đã hoàn toàn áp đảo thị trường. Kỳ vọng nguồn cung nới lỏng hơn cũng là nguyên nhân đã khiến giá chịu áp lực bán.

USDA cũng đã dự đoán diện tích gieo trồng lúa mì niên vụ 2023/24 của Mỹ sẽ đạt mức 49,5 triệu mẫu, cao hơn nhiều so với mức 48,7 triệu mẫu dự đoán của thị trường và mức 45,7 triệu mẫu trong niên vụ trước. Đối với tồn kho lúa mì, USDA dự báo con số này sẽ đạt mức 608 triệu giạ, tăng 7% so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, tỉ lệ lúa mì đạt chất lượng tốt – tuyệt vời của Pháp trong tuần kết thúc ngày 20/02 đạt 95%, cao hơn so với mức 93% của tuần trước cũng như cùng kỳ năm ngoái. Với việc chất lượng lúa mì mềm tiếp tục được cải thiện trong tuần thứ hai liên tiếp, đợt khô hạn kỷ lục được đánh giá vẫn chưa gây ra áp lực cho cây trồng. Đây là những thông chính tác động gây sức ép lên giá.  

Giá nông sản thế giới có thể tiếp tục điều chỉnh giảm

Theo MXV, thị trường hàng hoá sẽ giao dịch rất sôi động trong tuần này, đặc biệt ở nhóm nông sản khi thị trường tiếp tục hấp thụ các số liệu diện tích mùa vụ tại Mỹ. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là nông dân Mỹ sẽ bước vào giai đoạn trồng đậu tương, ngô và lúa mì, với sản lượng lớn hàng đầu thế giới. Do đó, thời tiết cũng là thông tin cực kỳ quan trọng, mà các nhà đầu tư cần chú ý theo sát trong tuần này. Dự báo những cơn mưa và tuyết sẽ cung cấp độ ẩm đất ở các vùng sản xuất chính, có thể gây áp lực lên giá nông sản trong các phiên tới.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá chào bán khô đậu tương Mỹ tại Cảng Cái Lân giảm về mức 15.550 đồng/kg đối với kỳ hạn giao tháng 03; đối với kỳ hạn giao các tháng quý II, giá đậu tương ở mức 14.850 đồng/kg. Tương tự, giá ngô Mỹ chào bán tại cảng cũng giảm nhẹ về mức 8.600 đồng/kg cho kỳ hạn giao tháng 04,05. Việc giá nông sản thế giới liên tục điều chỉnh giảm sẽ là cơ hội để các nhà máy thức ăn chăn nuôi trong nước nhập khẩu nguyên liệu đầu vào với mức giá thích hợp, từ đó hạ giá thành sản xuất.

Cũng trong sáng nay, giá heo hơi trên toàn quốc ghi nhận giao động đi ngang trong khoảng 48.000 – 53.000 đồng/kg; chưa có sự thay đổi nhiều so với đầu tuần trước đó.

Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //