Xăng E5 “ế”, Bộ Công thương loay hoay đề xuất cơ chế giá hấp dẫn hơn
Dù thực hiện nhiều giải pháp, song Bộ Công thương mới đây đã thừa nhận, xu hướng sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E5) chưa như mong muốn.
Theo Ban QLDA 2, dự án có điểm đầu tại Km 0 (Km 127+720 của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi; và điểm cuối tại Km 88 (trước giao cắt Tỉnh lộ 629), thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 88km; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi là 60,3km và tỉnh Bình Định là 27,7km.
Giai đoạn 1 phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Sau khi hoàn chỉnh, quy mô mặt cắt ngang cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
DỰ kiến trên tuyến đầu tư xây dựng 3 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là hơn 3.200m. Ngoài ra, còn xây dựng 6 nút giao, gồm: Km 1+494.96 (thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi); nút giao Km 19+300 nút giao Tỉnh lộ 624B (thuộc xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi); nút giao Km 34+315 nút giao Quốc lộ 24 (thuộc xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi và xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi); nút giao Km 42+650 nút giao Đức Phổ (thuộc phường Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi); nút giao Sa Huỳnh Km 49+820 (thuộc xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi); nút giao Km 79+028 (thuộc phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định).
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án rơi vào khoảng 20.469 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn đầu tư công. Dự kiến khởi công vào Quý IV/2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.
Được biết, đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam, có ảnh hưởng và thu hút trực tiếp lưu lượng giao thông trong khu vực; kết nối một loạt các khu du lịch trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, BÌnh Định như: Bãi biển Sa Huỳnh, Cảng Quy Nhơn, Tam Quan…
VÌ vậy, việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và các đoạn tuyến khác hiện là một nhu cầu hết sức cấp thiết, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, giảm thời gian vận chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển dịch vụ du lịch của các tỉnh miền Trung nói riêng, đất nước nói chung mà còn là mong mỏi của các địa phương và các nhà đầu tư trong khu vực.
Dù thực hiện nhiều giải pháp, song Bộ Công thương mới đây đã thừa nhận, xu hướng sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E5) chưa như mong muốn.
Đoạn đường chỉ chưa đầy 1km từ giao lộ Cộng Hoà đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, lô cốt, vật liệu xây dựng, xe chuyên dụng, máy móc nằm ngổn ngang. Rào chắn tạm bợ, sơ sài không có biển cảnh báo thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Từ việc tăng chế tài lên gấp 3-30 lần, đến xử lý mạnh tay các hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lùi xe trên cao tốc, Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng “văn hóa lái ẩu” vốn gây nhiều nhức nhối trong xã hội.
Từ 1/1/2025, ngoài quy định hiện hành tài xế không lái xe quá 10 tiếng/ngày và không lái xe liên tục quá 4 tiếng, Thông tư 71 năm 2024 của Bộ Công an quy định thêm nội dung: Người lái ô tô kinh doanh vận tải trên 8 chỗ không được lái xe quá 48 tiếng/tuần.
Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán 2025, nhưng phố chợ hoa cây cảnh Hoàng Hoa Thám, Lạc Long Quân, Hà Nội đã dần nhộn nhịp; nhiều loại cây hoa chơi Tết được bày bán tràn lên vỉa hè và cả lòng đường gây cản trở giao thông.
Ngõ Trung Yên, một con ngõ nằm ở trung tâm phố cổ Hà Nội, một đầu nối với phố chợ Hàng Bè nổi tiếng, phía còn lại thông ra phố Đinh Liệt, con phố sầm uất và hút khách "Tây" lẫn cả khách ta bậc nhất Hà thành. Trung Yên còn nổi tiếng là một trong 5 ngõ ẩm thực của những người "sành ăn"
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng và đốt rác thải tràn lan gây ô nhiễm môi trường tại khu vực đầm sen Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).