Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe buýt tự lái cho người đi làm sớm để đối phó với việc thiếu tài xế

Hoàng Anh: Thứ hai 30/12/2024, 11:28 (GMT+7)

Từ sáng sớm ngày 26/11, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Hành khách tò mò và đánh giá cao dịch vụ mới này giúp cải thiện sự thuận tiện đi lại cho người dân lúc sáng sớm và giải quyết tình trạng thiếu tài xế vào thời điểm đó.

 

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Ảnh: Seoul Metropolitan Government

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Ảnh: Seoul Metropolitan Government

Lúc 3h30 sáng, một chiếc xe buýt A160 khởi hành từ trung tâm chuyển tuyến. Có một tài xế ngồi ở ghế lái, nhưng họ không cầm vô lăng. Đây là "Xe buýt tự lái đồng hành sáng sớm", hoạt động sớm hơn 30 phút so với các tuyến xe buýt thông thường.

Chính quyền thành phố Seoul đã áp dụng chế độ tự hành cho phần lớn chặng đường khứ hồi dài 50km từ Ga Dobongsan đến Ga Yeongdeungpo. Chỉ một vài đoạn, như khu vực trường học hoặc nơi phải đổi làn nhiều, là được điều khiển bởi tài xế. Do đặc thù của xe buýt tự hành, việc phanh gấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì lý do này, việc thắt dây an toàn được nhắc nhở nhiều lần qua loa thông báo.

Thực tế, trong quá trình di chuyển, cảm biến của xe đã nhận diện các hạt mưa lớn như một chướng ngại vật và dừng gấp.

Dù có những lo ngại về việc phanh gấp, hầu hết hành khách đều bày tỏ sự hoan nghênh, cho rằng dịch vụ xe buýt sáng sớm rất hữu ích.

Bà Kim Young-I, (71 tuổi), làm công việc quét dọn đường phố tại Cheongdam-dong, quận Gangnam, cho biết: "Thật tuyệt vì tôi có thể đi sớm. Tôi cần đến nơi làm việc lúc 5:30 sáng."

Hành khách dần dần lấp đầy xe buýt, và mối quan tâm lớn nhất là an toàn.

Bà Kang Seung-ja, một người dân Seoul bày tỏ: "Tôi thấy trên tin tức, xe tự hành. Tàu điện ngầm thì ổn vì nó chạy trên đường ray, nhưng xe buýt thì hơi bất ngờ. Tôi không biết liệu nó có an toàn không."

Cảm biến LIDAR trên xe phát hiện các vật thể xung quanh, và có một số đoạn xe bất ngờ dừng lại. Do đó, tài xế sẽ can thiệp khi cần thiết.

Ông Jung Hwa-hyun - Quản lý An toàn Xe buýt Tự hành nói: "Khi đi qua khu vực công trường hoặc khu vực bảo vệ trẻ em, tài xế sẽ trực tiếp điều khiển."

Xe buýt tự hành dành cho người lao động sáng sớm, như công nhân vệ sinh môi trường và nhân viên bảo vệ. Ảnh: AFP

Xe buýt tự hành dành cho người lao động sáng sớm, như công nhân vệ sinh môi trường và nhân viên bảo vệ. Ảnh: AFP

Xe buýt tự hành dành cho người lao động sáng sớm, như công nhân vệ sinh môi trường và nhân viên bảo vệ, vận hành tuyến khứ hồi 50 km từ Dobongsan đến Jongno và từ Yeouido đến Ga Yeongdeungpo.

Xe buýt tự lái có thể chở tối đa 22 hành khách và cấm đứng vì lý do an toàn. Hiện tại, dịch vụ này sẽ miễn phí nhưng vẫn yêu cầu người đi lại phải quẹt thẻ giao thông.

Sau thời gian thử nghiệm kéo dài vài tháng, thành phố sẽ thu phí vào nửa cuối năm 2025. Giá vé dự kiến là 1.200 won (khoảng 20.000 VNĐ).

Ông Choi Jong-seon - Trưởng nhóm Lái xe Tự hành Seoul cho biết: "Chúng tôi đang xem xét việc thu phí sau khi xác minh an toàn vận hành, có thể khoảng mức giá vé xe buýt hiện tại (1.200 won cho giờ sáng sớm)."

Trước đó, tuyến xe buýt truyền thống số 160 bắt đầu chạy vào lúc 3h56 sáng hàng ngày. Tuy nhiên, những người lao động sáng sớm, như nhân viên vệ sinh và bảo vệ… kêu gọi vận hành sớm hơn. Hiện tại, xe buýt tự lái A160 chỉ chạy một chuyến mỗi ngày vào các ngày trong tuần. Việc sử dụng xe buýt tự lái vào sáng sớm dự kiến sẽ tăng dần do thiếu tài xế.

Thành phố Seoul dự kiến bổ sung thêm ba tuyến xe buýt tự hành sáng sớm vào năm sau.

Còn tại Việt Nam, việc phát triển xe buýt tự lái còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và nghiên cứu. Một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã bắt đầu thử nghiệm các mô hình xe buýt điện và xe buýt thông minh, nhưng chưa có dịch vụ xe buýt tự lái chính thức nào được triển khai.

Hiện tại, có một số công ty công nghệ tại Việt Nam đang nghiên cứu và phát triển xe buýt tự lái. Việc phát triển xe buýt tự lái tại Việt Nam gặp nhiều thách thức, bao gồm cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, quy định pháp lý chưa rõ ràng cũng như sự quan tâm, chấp nhận của người dân.

Tuy nhiên, với sự gia tăng đô thị hóa và nhu cầu về giao thông công cộng hiệu quả hơn, xe buýt tự lái có thể là giải pháp tiềm năng cho vấn đề giao thông tại các thành phố lớn.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Hôm nay (24/01) - ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngay từ chiều người dân đã rục rịch đóng gói hành lý về quê, các bến xe và nhiều tuyến đường ở khu vực cửa ngõ phía Nam ghi nhận tình trạng đông đúc...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.