Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe buýt tự lái cho người đi làm sớm để đối phó với việc thiếu tài xế

Hoàng Anh: Thứ hai 30/12/2024, 11:28 (GMT+7)

Từ sáng sớm ngày 26/11, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Hành khách tò mò và đánh giá cao dịch vụ mới này giúp cải thiện sự thuận tiện đi lại cho người dân lúc sáng sớm và giải quyết tình trạng thiếu tài xế vào thời điểm đó.

 

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Ảnh: Seoul Metropolitan Government

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Ảnh: Seoul Metropolitan Government

Lúc 3h30 sáng, một chiếc xe buýt A160 khởi hành từ trung tâm chuyển tuyến. Có một tài xế ngồi ở ghế lái, nhưng họ không cầm vô lăng. Đây là "Xe buýt tự lái đồng hành sáng sớm", hoạt động sớm hơn 30 phút so với các tuyến xe buýt thông thường.

Chính quyền thành phố Seoul đã áp dụng chế độ tự hành cho phần lớn chặng đường khứ hồi dài 50km từ Ga Dobongsan đến Ga Yeongdeungpo. Chỉ một vài đoạn, như khu vực trường học hoặc nơi phải đổi làn nhiều, là được điều khiển bởi tài xế. Do đặc thù của xe buýt tự hành, việc phanh gấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì lý do này, việc thắt dây an toàn được nhắc nhở nhiều lần qua loa thông báo.

Thực tế, trong quá trình di chuyển, cảm biến của xe đã nhận diện các hạt mưa lớn như một chướng ngại vật và dừng gấp.

Dù có những lo ngại về việc phanh gấp, hầu hết hành khách đều bày tỏ sự hoan nghênh, cho rằng dịch vụ xe buýt sáng sớm rất hữu ích.

Bà Kim Young-I, (71 tuổi), làm công việc quét dọn đường phố tại Cheongdam-dong, quận Gangnam, cho biết: "Thật tuyệt vì tôi có thể đi sớm. Tôi cần đến nơi làm việc lúc 5:30 sáng."

Hành khách dần dần lấp đầy xe buýt, và mối quan tâm lớn nhất là an toàn.

Bà Kang Seung-ja, một người dân Seoul bày tỏ: "Tôi thấy trên tin tức, xe tự hành. Tàu điện ngầm thì ổn vì nó chạy trên đường ray, nhưng xe buýt thì hơi bất ngờ. Tôi không biết liệu nó có an toàn không."

Cảm biến LIDAR trên xe phát hiện các vật thể xung quanh, và có một số đoạn xe bất ngờ dừng lại. Do đó, tài xế sẽ can thiệp khi cần thiết.

Ông Jung Hwa-hyun - Quản lý An toàn Xe buýt Tự hành nói: "Khi đi qua khu vực công trường hoặc khu vực bảo vệ trẻ em, tài xế sẽ trực tiếp điều khiển."

Xe buýt tự hành dành cho người lao động sáng sớm, như công nhân vệ sinh môi trường và nhân viên bảo vệ, vận hành tuyến khứ hồi 50 km từ Dobongsan đến Jongno và từ Yeouido đến Ga Yeongdeungpo.

Xe buýt tự lái có thể chở tối đa 22 hành khách và cấm đứng vì lý do an toàn. Hiện tại, dịch vụ này sẽ miễn phí nhưng vẫn yêu cầu người đi lại phải quẹt thẻ giao thông.

Sau thời gian thử nghiệm kéo dài vài tháng, thành phố sẽ thu phí vào nửa cuối năm 2025. Giá vé dự kiến là 1.200 won (khoảng 20.000 VNĐ).

Ông Choi Jong-seon - Trưởng nhóm Lái xe Tự hành Seoul cho biết: "Chúng tôi đang xem xét việc thu phí sau khi xác minh an toàn vận hành, có thể khoảng mức giá vé xe buýt hiện tại (1.200 won cho giờ sáng sớm)."

Trước đó, tuyến xe buýt truyền thống số 160 bắt đầu chạy vào lúc 3h56 sáng hàng ngày. Tuy nhiên, những người lao động sáng sớm, như nhân viên vệ sinh và bảo vệ… kêu gọi vận hành sớm hơn. Hiện tại, xe buýt tự lái A160 chỉ chạy một chuyến mỗi ngày vào các ngày trong tuần. Việc sử dụng xe buýt tự lái vào sáng sớm dự kiến sẽ tăng dần do thiếu tài xế.

Thành phố Seoul dự kiến bổ sung thêm ba tuyến xe buýt tự hành sáng sớm vào năm sau.

Còn tại Việt Nam, việc phát triển xe buýt tự lái còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và nghiên cứu. Một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã bắt đầu thử nghiệm các mô hình xe buýt điện và xe buýt thông minh, nhưng chưa có dịch vụ xe buýt tự lái chính thức nào được triển khai.

Hiện tại, có một số công ty công nghệ tại Việt Nam đang nghiên cứu và phát triển xe buýt tự lái. Việc phát triển xe buýt tự lái tại Việt Nam gặp nhiều thách thức, bao gồm cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, quy định pháp lý chưa rõ ràng cũng như sự quan tâm, chấp nhận của người dân.

Tuy nhiên, với sự gia tăng đô thị hóa và nhu cầu về giao thông công cộng hiệu quả hơn, xe buýt tự lái có thể là giải pháp tiềm năng cho vấn đề giao thông tại các thành phố lớn.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.