Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe buýt tự lái cho người đi làm sớm để đối phó với việc thiếu tài xế

Hoàng Anh: Thứ hai 30/12/2024, 11:28 (GMT+7)

Từ sáng sớm ngày 26/11, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Hành khách tò mò và đánh giá cao dịch vụ mới này giúp cải thiện sự thuận tiện đi lại cho người dân lúc sáng sớm và giải quyết tình trạng thiếu tài xế vào thời điểm đó.

 

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Ảnh: Seoul Metropolitan Government

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa triển khai dịch vụ xe buýt tự hành dành cho người đi làm vào sáng sớm. Ảnh: Seoul Metropolitan Government

Lúc 3h30 sáng, một chiếc xe buýt A160 khởi hành từ trung tâm chuyển tuyến. Có một tài xế ngồi ở ghế lái, nhưng họ không cầm vô lăng. Đây là "Xe buýt tự lái đồng hành sáng sớm", hoạt động sớm hơn 30 phút so với các tuyến xe buýt thông thường.

Chính quyền thành phố Seoul đã áp dụng chế độ tự hành cho phần lớn chặng đường khứ hồi dài 50km từ Ga Dobongsan đến Ga Yeongdeungpo. Chỉ một vài đoạn, như khu vực trường học hoặc nơi phải đổi làn nhiều, là được điều khiển bởi tài xế. Do đặc thù của xe buýt tự hành, việc phanh gấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì lý do này, việc thắt dây an toàn được nhắc nhở nhiều lần qua loa thông báo.

Thực tế, trong quá trình di chuyển, cảm biến của xe đã nhận diện các hạt mưa lớn như một chướng ngại vật và dừng gấp.

Dù có những lo ngại về việc phanh gấp, hầu hết hành khách đều bày tỏ sự hoan nghênh, cho rằng dịch vụ xe buýt sáng sớm rất hữu ích.

Bà Kim Young-I, (71 tuổi), làm công việc quét dọn đường phố tại Cheongdam-dong, quận Gangnam, cho biết: "Thật tuyệt vì tôi có thể đi sớm. Tôi cần đến nơi làm việc lúc 5:30 sáng."

Hành khách dần dần lấp đầy xe buýt, và mối quan tâm lớn nhất là an toàn.

Bà Kang Seung-ja, một người dân Seoul bày tỏ: "Tôi thấy trên tin tức, xe tự hành. Tàu điện ngầm thì ổn vì nó chạy trên đường ray, nhưng xe buýt thì hơi bất ngờ. Tôi không biết liệu nó có an toàn không."

Cảm biến LIDAR trên xe phát hiện các vật thể xung quanh, và có một số đoạn xe bất ngờ dừng lại. Do đó, tài xế sẽ can thiệp khi cần thiết.

Ông Jung Hwa-hyun - Quản lý An toàn Xe buýt Tự hành nói: "Khi đi qua khu vực công trường hoặc khu vực bảo vệ trẻ em, tài xế sẽ trực tiếp điều khiển."

Xe buýt tự hành dành cho người lao động sáng sớm, như công nhân vệ sinh môi trường và nhân viên bảo vệ, vận hành tuyến khứ hồi 50 km từ Dobongsan đến Jongno và từ Yeouido đến Ga Yeongdeungpo.

Xe buýt tự lái có thể chở tối đa 22 hành khách và cấm đứng vì lý do an toàn. Hiện tại, dịch vụ này sẽ miễn phí nhưng vẫn yêu cầu người đi lại phải quẹt thẻ giao thông.

Sau thời gian thử nghiệm kéo dài vài tháng, thành phố sẽ thu phí vào nửa cuối năm 2025. Giá vé dự kiến là 1.200 won (khoảng 20.000 VNĐ).

Ông Choi Jong-seon - Trưởng nhóm Lái xe Tự hành Seoul cho biết: "Chúng tôi đang xem xét việc thu phí sau khi xác minh an toàn vận hành, có thể khoảng mức giá vé xe buýt hiện tại (1.200 won cho giờ sáng sớm)."

Trước đó, tuyến xe buýt truyền thống số 160 bắt đầu chạy vào lúc 3h56 sáng hàng ngày. Tuy nhiên, những người lao động sáng sớm, như nhân viên vệ sinh và bảo vệ… kêu gọi vận hành sớm hơn. Hiện tại, xe buýt tự lái A160 chỉ chạy một chuyến mỗi ngày vào các ngày trong tuần. Việc sử dụng xe buýt tự lái vào sáng sớm dự kiến sẽ tăng dần do thiếu tài xế.

Thành phố Seoul dự kiến bổ sung thêm ba tuyến xe buýt tự hành sáng sớm vào năm sau.

Còn tại Việt Nam, việc phát triển xe buýt tự lái còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và nghiên cứu. Một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã bắt đầu thử nghiệm các mô hình xe buýt điện và xe buýt thông minh, nhưng chưa có dịch vụ xe buýt tự lái chính thức nào được triển khai.

Hiện tại, có một số công ty công nghệ tại Việt Nam đang nghiên cứu và phát triển xe buýt tự lái. Việc phát triển xe buýt tự lái tại Việt Nam gặp nhiều thách thức, bao gồm cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, quy định pháp lý chưa rõ ràng cũng như sự quan tâm, chấp nhận của người dân.

Tuy nhiên, với sự gia tăng đô thị hóa và nhu cầu về giao thông công cộng hiệu quả hơn, xe buýt tự lái có thể là giải pháp tiềm năng cho vấn đề giao thông tại các thành phố lớn.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục tăng

Giá xăng tiếp tục tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay (ngày 26/6), sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Cách chức Trung tá Công an say rượu gây tai nạn liên hoàn ở Bắc Ninh

Cách chức Trung tá Công an say rượu gây tai nạn liên hoàn ở Bắc Ninh

Căn cứ hành vi, mức độ sai phạm, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh quyết định cách chức Đội trưởng đối với Trung tá Hồ Sỹ Phong, đang công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và tiếp tục tạm đình chỉ công tác đối với ông Phong để phục vụ công tác điều tra, xác minh, xử lý vụ việc.

Chung cư cán bộ VietinBank vẫn bế tắc việc ra “sổ đỏ”

Chung cư cán bộ VietinBank vẫn bế tắc việc ra “sổ đỏ”

Ba tháng sau khi VOVGT phát sóng phóng sự “Một thập kỷ sống mòn trong chính nhà mình”, các hộ dân chung cư N02-T2, khu Đoàn Ngoại giao (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dự án nhà ở dành cho cán bộ VietinBank, vẫn mòn mỏi chờ đợi những động thái cụ thể từ chủ đầu tư và các cơ quan chức năng thành phố.

Đình chỉ công tác và điều tra vụ cán bộ Công an Bắc Ninh say rượu tông vào 10 xe máy

Đình chỉ công tác và điều tra vụ cán bộ Công an Bắc Ninh say rượu tông vào 10 xe máy

Công an tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ công tác ông H.S.P để phục vụ công tác điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định.

Tách GPMB đường sắt cao tốc Bắc - Nam thành dự án độc lập có ý nghĩa ra sao?

Tách GPMB đường sắt cao tốc Bắc - Nam thành dự án độc lập có ý nghĩa ra sao?

Quốc hội đã thống nhất chủ trương tách giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành một dự án riêng để chủ động và kịp thời triển khai. Thông tin này đang được dư luận hết sức quan tâm.

Hậu sáp nhập, để giảm bớt những chuyến đi xa xôi

Hậu sáp nhập, để giảm bớt những chuyến đi xa xôi

Sáp nhập tỉnh thành không chỉ là phân chia lại địa giới hành chính mà còn nhằm tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy liên kết vùng. Để có thể tận dụng và phát huy những lợi thế đó thì hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông phải đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

Xây cầu vượt có “giải cứu” được kẹt xe tại ngã 7 Điện Biên Phủ

Xây cầu vượt có “giải cứu” được kẹt xe tại ngã 7 Điện Biên Phủ

Ngã 7 Điện Biên Phủ là giao điểm của hàng loạt tuyến đường lớn tại TP.HCM. Vào giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây khó khăn cho người dân. Hiện TP.HCM đang lên kế hoạch xây dựng cầu vượt tại nút giao thông này.