Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

F0 tại nhà liên tục tăng, cộng đồng san sẻ áp lực với ngành y tế

Phóng viên - 02/01/2022 | 8:24 (GTM + 7)

Hiện dịch COVID-19 ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp, với xấp xỉ 1.800 ca mắc mới mỗi ngày. Trước tình hình này, nhiều tổ chức, cá nhân triển khai nhiều hoạt động nhằm chia sẻ áp lực cho hệ thống y tế cơ sở.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Cách đây khoảng 10 ngày, anh Nguyễn Văn Chương, sống tại khu chung cư New Horizon City -87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng mai, Hà Nội, cảm thấy trong người không khỏe, giống bị cảm cúm nên đã mua test nhanh và cho kết quả dương tính với SarsCov2.

Sau khi thông báo với y tế phường và được xét nghiệm khẳng định, gia đình anh rất bất ngờ khi có tới 6 người trở thành F0, dù trước đó đã thực hiện tốt công tác phòng dịch. Hiện các thành viên đang được cách ly, điều trị tại nhà và thường xuyên nhận sự tư vấn từ Tổ Covid cộng đồng tại chung cư: “Tổ Covid Cộng đồng 87 Lĩnh Nam biết được thông tin trên và liên hệ với tôi. Các bạn có tư vấn phương pháp điều trị, hình thức cách ly, có khó khăn gì thì liên hệ với Tổ Covid, khiến bệnh nhân chúng tôi yên tâm. Tôi đánh giá là họ rất nhiệt tình, hỏi thăm thường xuyên và trả lời ngay, luôn câu hỏi, khúc mắc của bệnh nhân. Nếu không có tổ Covid như thế này thì sẽ không có người luôn luôn nhắc mình.”

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Oanh, thành viên Tổ Covid cộng đồng 87, khu chung cư 87 Lĩnh Nam, Tổ Covid cộng đồng hiện gồm thành viên ban quản trị, ban quản lý tòa nhà và các bác sỹ là cư dân tại khu chung cư. Tới nay, sau khoảng 2 tuần thành lập, Tổ Covid Cộng đồng 87 nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ các gia đình có trường hợp F0 cần được tư vấn. Chủ yếu xoay quanh các vấn đề như làm thế nào để không lây nhiễm cho những người xung quanh, những dấu hiệu nào cảnh báo tình trạng bệnh nặng hơn, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi ra sao… 

“Nếu mình không hỗ trợ phần nào thì cư dân sẽ không biết phải liên hệ với ai, bị tâm trạng lo lắng, tâm lý F0 phải làm gì, phải điều trị như nào. Bệnh nhân rất hoang mang. Tổ y tế lập ra là giúp các F0 được điều trị tốt nhất, được đảm bảo tốt nhất về tâm lý, được bác sĩ tư vấn trực tiếp, hướng dẫn các tình huống có thể xảy ra”, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết.

Bác sĩ Oanh nói, để tổ y tế của chung cư hoạt động tốt thì cần sự phối hợp chặt chẽ của y tế phường, tổ trưởng tổ dân phố, ban quản lý của chung cư. Bởi quản lý F0 cũng như điều trị tại nhà đều đã có quy định chi tiết, bgười dân phải biết khi thành F0 thì phải làm gì, tức là họ gọi đến đâu để được tư vấn.

Trao đổi với VOV Giao thông, chị Lương Huyền My, Chánh văn phòng hội thầy thuốc trẻ Hà Nội, thành viên ban điều hành mạng lưới thầy thuốc Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới tại Hà Nội được chia làm 2 nhánh chính. Nhánh 1 là tổng đài 1022 phím số 3 hiện đã triển khai 24/24h để tiếp nhận thông tin từ bệnh nhân.

Nhánh này có sự tham gia của 100 sinh viên của các trường y dược trên địa bàn thành phố hỗ trợ lấy thông tin và sàng lọc khi bệnh nhân gọi lên tổng đài, sau đó chuyển về nhóm G23 theo 2 khung giờ 12h và 21h để bác sĩ có thông tin sàng lọc và đẩy dữ liệu lên hệ thống. 

“Nhánh 2 phụ trách nhiệm vụ gọi ra, gồm hơn 600 bác sĩ và tình nguyện viên hỗ trợ 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Tách ra 28 nhóm gồm 28 bác sĩ quản lý tại 30 quận, huyện. Một ngày sàng lọc được khoảng 2000-3000 bệnh nhân Covid-19. Sau 2 tuần hoạt động đã hỗ trợ khoảng 7.000 F0, gọi được 15.000 cuộc đàm thoại”, chị My nói.

Hà Nội thí điểm cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại cơ sở

Chị My cho biết, sau khi nhập dữ liệu từ phần mềm quản lý F0 của Sở Y tế, mạng lưới thầy thuốc Hà Nội sẽ hỗ trợ bệnh nhân điều trị tại nhà chuyển viện cấp cứu, phối hợp với y tế địa phương để cấp cứu kịp thời những trường hợp tăng nguy cơ. Sau 2 tuần hoạt động thì có 25 bệnh nhân có phân tầng nguy cơ 4 đã được nhập viện cấp cứu kịp thời, có 15 trường hợp nguy cơ 3 cũng đã được y tế địa phương hỗ trợ và sử dụng máy thở Oxy tại nhà, khi chuyển nguy cơ nặng thì cũng được chuyển đến các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid theo tuyến phù hợp.

Chị My nhớ lại một kỷ niệm khó quên vào cuối năm 2021 khi trực tổng đài: “Mình cũng có trực tổng đài và có tiếp nhận một bệnh nhân thai phụ 39 tuần. Cả nhà người ta đang rất hoang mang vì người ta F1 và bắt đầu có dấu hiệu rất khó thở. Đã chuyển ngay đến y tế địa phương quận Đống Đa để hỗ trợ nhập viện cấp cứu và bây giờ thì hai mẹ con đã mẹ tròn con vuông.”

Anh Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội chia sẻ, căn cứ nhu cầu và đề xuất của Sở Y tế, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai cùng lúc 4 nhiệm vụ: Tham gia vào 4200 tổ hỗ trợ điều trị bệnh nhân F0 tại nhà trên địa bàn 579 xã; tham gia 670 tổ nhập liệu về bệnh nhân; kích hoạt mạng lưới bác sĩ đồng hành cùng ngành y tế; sẵn sàng phương án ATM oxy với hơn 1000 bình oxy 8 lít, 200 bình 40 lít cùng nhiều vật tư y tế khác huy động nguồn lực xã hội hóa.

“Khi mà thủ đô có việc, cần có sự vào cuộc của thanh niên thì chúng tôi luôn xác định tinh thần sẵn sàng, chủ động. Chúng tôi xác định những nhiệm vụ của mình góp phần cùng với hệ thống chính trị và ngành y tế thủ đô để kịp thời chăm sóc sức khỏe người dân, góp phần san sẻ bớt vất vả khó khăn của cán bộ y tế, của các lực lượng tuyến đầu và cũng thể hiện vai trò của thanh niên trong những vấn đề việc khó, việc mới của thành phố. Chúng tôi hy vọng rằng, với những đóng góp nhỏ bé của mình trong những nhiệm vụ phòng, chống dịch của thủ đô thì thủ đô chúng ta sớm bình an trở lại.”

Theo PGS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng, sự tham gia hỗ trợ các F0 tại nhà của cộng đồng là rất đáng hoan nghênh, góp phần giảm tải áp lực cho hệ thống y tế cơ sở của Hà Nội, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Riêng với mô hình “tổ covid cộng đồng” do người dân tại địa phương tự thành lập, cần có sự phối hợp quản lý từ chính quyền địa phương để đảm bảo hiệu quả: “Phường phải phổ biến trong phường mình mạng lưới bác sĩ trên danh sách, phân công ai phục vụ khu vực nào. Gia đình ở khu vực nào có địa chỉ số điện thoại của bác sĩ. Người thầy thuốc đấy phải thực hiện các quy định của nhà nước cũng như sử dụng kiến thức của mình để chăm sóc, điều trị các F0, F1 tại nhà.”

Hiện dịch Covid-19 ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp, với xấp xỉ 1.800 ca mắc mới mỗi ngày - Ảnh minh họa

“Không để F0 nào bị bỏ quên”

Hiện nay, tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 tăng ở hầu khắp các địa phương, nhưng đa số là triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Trong bối cảnh đó, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là tỉ lệ bệnh nhân chuyển nặng, cần can thiệp y tế.

Dù lãnh đạo Hà Nội cho biết, số ca chuyển nặng, tỉ lệ tử vong do Covid-19 vẫn trong giới hạn có thể kiểm soát. Nhưng với xu hướng dịch thời gian tới, có thể tăng trên 2.000 ca mắc mới/ngày, số bệnh nhân phải chuyển lên các tầng điều trị cao hơn cũng sẽ tăng, gây gánh nặng cho hệ thống y tế Thủ đô.

Do đó, trong bối cảnh hầu hết người trên 18 tuổi được bao phủ vắc xin, việc chuyển hướng theo dõi F0 đủ điều kiện được cách ly tại nhà, tại trạm y tế lưu động tại địa phương là hướng đi phù hợp.

Để công tác này vận hành trơn tru và tránh tình trạng F0 bị bỏ quên, không được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, các mô hình dưới cấp y tế xã như Tổ Covid cộng đồng, Tổ tư vấn từ mạng lưới thầy thuốc đồng hành với sự tham gia tình nguyện của đoàn thanh niên, các bác sĩ độc lập đã lấp đầy những khoảng trống mà hệ thống y tế chưa thể bao quát được trọn vẹn.

Một khi F0 được theo dõi và quản lý tốt dưới hình thức gọi điện, nhắn tin ở ngay tại nhà của họ sẽ tránh được tình trạng lây lan dịch, việc người bệnh tự phát di chuyển tới cơ sở y tế, vượt tuyến các tầng điều trị, gây quá tải hệ thống.

Bên cạnh việc tư vấn, hướng dẫn F0, các mô hình mang tính cộng đồng này cũng giúp F0, người chăm sóc F0 được trang bị kỹ năng xử trí khi điều trị tại nhà.

Việc đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị phòng biệt lập, thoáng khí, cách thức xử lý rác thải, rồi chế độ dinh dưỡng, uống thuốc, vận động nâng cao sức khỏe… nếu thực hành tốt sẽ giúp người nhiễm virus sớm phục hồi.

Thực tế, nhiều F0 tại nhà sau khi khỏi bệnh đều cho rằng, nếu không có triệu chứng nặng, quá trình theo dõi và hồi phục cũng khá êm thuận, không khủng khiếp như tưởng tượng trước đó về căn bệnh này. Họ cho rằng, giường bệnh điều trị vốn có hạn, chỉ nên dành cho những người cần can thiệp y tế.

Những đối tượng còn lại, được làm tốt công tác tâm lý, hiểu rằng họ sẽ không bị bỏ quên, luôn có lực lượng chuyên môn từ hệ thống y tế, từ cộng đồng, khu dân cư quản lý, thăm hỏi, đa số sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

Hà Nội đang vận dụng rất hiệu quả sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, hội đoàn cùng góp một tay vào bảo vệ sức khỏe đến từng hộ gia đình, từng tổ dân phố, từng khu tập thể, chung cư.

Chính sự đoàn kết một khối đó từ người dân cũng là nguồn nội lực quan trọng để Hà Nội vẫn đứng vững trước dịch bệnh, dù đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số ca mắc mới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //