Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường tin 91: Thủ tục xét duyệt gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng được cắt bỏ 60%

Phóng viên - 14/07/2021 | 22:47 (GTM + 7)

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Để đảm bảo các đối tượng thu hưởng nhận được sự hỗ trợ kịp thời, các địa phương trên cả nước đang đẩy nhanh việc ti

Thủ tục xét duyệt gói hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được rút gọn tối đa. Ảnh: ANTĐ

# Bắt đầu từ sáng nay (14/7), 22 chốt kiểm soát dịch COVID-19 của TP. Hà Nội sẽ được triển khai tại các cửa ngõ của thủ đô để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19. Công an TP. Hà Nội cho biết, mọi công dân muốn vào TP phải kê khai y tế, đo thân nhiệt, sau đó gửi về địa phương để rà soát. Các trường hợp biển số xe tại vùng dịch đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính. Những trường hợp nghi vấn sẽ được test nhanh COVID-19 tại chỗ. Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết:

“Chúng tôi cắm 22 chốt, các lực lượng cắm chốt gồm có Công an, quân đội, y tế, thanh tra GT và dân phòng của các quận huyện bố trí. Chốt 24/24 giờ chia làm 4 ca. Ngoài việc chặn xe lại đề nghị kê khai y tế, đo thân nhiệt các trường hợp nghi vấn thì chúng tôi có việc rất quan trọng là xét nghiệm nhanh”.

# Nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam đang bắt đầu thử nghiệm hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên, vẫn còn đó những quan ngại, trước sự xuất hiện của các biến thể COVID-19, đi kèm với tình trạng giả mạo kết quả xét nghiệm. 

Ngày 1/7, Liên minh châu Âu (EU) chính thức áp dụng Hộ chiếu vaccine,với hy vọng đây sẽ là “bàn đạp” để khôi phục ngành du lịch sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Trước đó, loại hộ chiếu vaccine này đã được thử nghiệm tại một số sân bay hoặc bởi một số hãng hàng không, trong đó có hãng Lufthansa của Đức. 

Tuy nhiên, yếu tố khiến các loại hộ chiếu vaccine có thể không đem lại tác dụng như kỳ vọng, đó là sự thiếu nhất quán, thiếu hợp tác giữa các bên. 

Theo hãng tin Reuters, đại diện các hãng hàng không và sân bay lớn nhất Châu Âu đã cảnh báo về tình trạng hỗn loạn có thể xảy ra tại các sân bay, trừ phi các quốc gia phối hợp tốt với nhau trong công tác triển khai hộ chiếu vaccine.

# Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Để đảm bảo các đối tượng thu hưởng nhận được sự hỗ trợ kịp thời, các địa phương trên cả nước đang đẩy nhanh việc tiếp nhận, xem xét và giải quyết các hồ sơ.

Theo Bộ LĐTB&XH, thủ tục xét duyệt gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng lần này được cắt bỏ 60%, với thời gian tiếp nhận, xem xét và giải quyết các hồ sơ có thể rút xuống chỉ còn 1 đến 2 ngày, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp nhận được trợ giúp trong thời gian ngắn nhất. 

# Dù được coi là mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức song thời gian qua, hệ thống cảng cạn ICD tại Việt Nam chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Có những khu vực có cảng cạn nhưng quy mô và công suất nhỏ, hệ thống giao thông kết nối chưa thuận tiện, dẫn tới hiệu quả không cao. Ngược lại, có những nơi tập trung nhiều cảng nước sâu, với nhiều khu công nghiệp phát triển lại chưa có bất kỳ cảng cạn nào. 

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN cho biết: Đồng bằng sông Cửu Long chưa có cảng ICD nào đáng kể cả, chủ yếu được đầu tư mở rộng từ cảng Cần Thơ, cảng Châu Thới của An Giang và ICD của Tân Cảng ở Đồng Tháp. Hiện nay ICD của Tân Cảng vẫn có hiệu quả, nhưng cảng Cần Thơ và Châu Thới nằm sâu bên trong nên chưa phát huy được hiệu quả.

Dự báo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có bước phát triển đột phá trong tương lai về xuất nhập khẩu; cầu Mỹ Thuận 2 và các tuyến cao tốc đang tiếp tục được đầu tư sẽ giúp vùng đất chín rồng có thêm nhiều cơ hội phát triển. Vì thế, việc quy hoạch hệ thống cảng biển, cảng cạn cần được tính đến.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Vn cho rằng: Chi phí vận tải bằng đường thủy nội địa chỉ chỉ bằng khoảng 1/3 đường bộ, tôi nghĩ cần phải có quy hoạch, khảo sát đánh giá. Lâu nay Cục Hàng hải đã quy hoạch cảng cạn trên cả nước, tuy nhiên cũng cần phải có sự điều chỉnh, nghiên cứu thêm để làm sao tận dụng tối đa vận tải đường thủy.  

Đầu tư phát triển cảng cạn là nhu cầu thiết yếu, song theo các chuyên gia hàng hải, điều quan trọng là cần cân nhắc thật kỹ việc đầu tư phát triển cảng cạn, làm sao để phát huy tốt nhất tiềm năng, tránh tình trạng lãng phí tài nguyên của đất nước. Trong đó, đảm bảo việc đồng bộ với hạ tầng logistics, các tuyến giao thông kết nối, tăng tốc độ giải phóng hàng hóa, giảm ùn tắc và nâng cao công suất khai thác cầu, bến cảng. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình để ngủ, song không mấy ai hiểu hết về khoa học giấc ngủ, giấc ngủ cũng biểu hiện sức khỏe thể chất tinh thần của một con người.

// //